Lần đầu tiên có "ông đồ Tây" tại Hội chữ Xuân Quý Mão

18/01/2023 10:33 903

Sáng 15/1, tại di tích Hồ Văn, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra lễ khai mạc Hội chữ Xuân Quý Mão với chủ đề: Sư đạo tôn ngh...

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, sau 2 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19, Hội chữ Xuân năm nay được tổ chức tại khu vực Hồ Văn thuộc di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang định hình thành một sự kiện văn hoá thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách đến tham dự. Đây là hoạt động thực hiện chủ trương của thành phố Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa và hưởng ứng tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo. Hội chữ Xuân Quý Mão được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh để 50 người viết thư pháp Hán - Nôm và Quốc ngữ sáng tạo, mang đến cho công chúng những bức thư pháp đẹp, với nhiều ước nguyện tốt lành. 

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Theo TS. Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, điểm mới của Hội chữ Xuân năm nay đó là trên đảo Kim Châu, dự án phục dựng phương đình và tôn tạo đảo Kim Châu đã hoàn thành tạo ra không gian mới cho sinh hoạt văn hóa. Đây cũng là nơi triển lãm các tác phẩm thư pháp với chủ đề "Sư đạo tôn nghiêm". Một điểm mới nữa là Hội chữ Xuân Quý Mão hội tụ 50 người viết thư pháp đến từ 3 miền Bắc - Trung - Nam, đặc biệt có cả người nước ngoài (đến từ Cộng hòa Pháp) đã tạo ra sự đa dạng, hấp dẫn trong những người viết chữ năm nay.

"Ông đồ Tây" duy nhất tại Hội chữ Xuân Quý Mão

Hội chữ Xuân năm nay có sự tham gia của nhiều làng nghề thủ công truyền thống: giấy dó, tơ lụa, sơn mài, gốm sứ... cùng nhiều trò chơi dân gian, chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và thả đèn Hoa chữ tại Hồ Văn. Đặc biệt du khách còn được chiêm ngưỡng triển lãm Thư pháp gồm 40 tác phẩm đẹp sáng tác theo chủ đề "Sư đạo tôn nghiêm" nhằm tôn vinh truyền thống tôn sư, trọng đạo, khích lệ tinh thần học tập, vươn lên của thế hệ trẻ; đồng thời từng bước nâng cao trình độ thẩm mỹ, hiểu biết về nghệ thuật thư pháp của người viết chữ cũng như công chúng thủ đô.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các tác giả có tác phẩm trưng bày tại triển lãm Thư pháp "Sư đạo tôn nghiêm"

Một số hình ảnh tại Hội chữ Xuân Quý Mão:

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/lan-dau-tien-co-ong-do-tay-tai-hoi-chu-xuan-quy-mao-39910.vov2