Tháp Chăm cổ Phú Diên xác lập kỷ lục thế giới

01/07/2022 09:53 969

Tháp Chăm Phú Diên, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa được Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) công nhận là "Tháp Chăm cổ bằng gạch...

Tháp Chăm Phú Diên được phát hiện vào năm 2001. Cụ thể, ngày 18/4/2001, tại cồn cát ven biển xã Phú Diên, nhóm công nhân khai thác khoáng sản ti tan trong khi đang làm việc đã phát hiện ra một khối gạch bị vùi sâu trong lòng cát từ 5m - 7m so với mặt đất. Sự việc được kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa Thông tin (nay là Sở Văn hóa và Thể thao), Bảo tàng Tổng hợp (nay là Bảo tàng Lịch sử) phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác bảo vệ và tiến hành khảo sát, thám sát địa điểm này.

Sau khi lộ diện hoàn toàn, nhìn tổng thể khối gạch này là một khối kiến trúc hình chữ nhật. Càng lên cao càng giật cấp thu nhỏ dần với các thành phần khác nhau như móng tháp, chân đế tháp, thân và diềm mái tháp... Dưới móng tháp là một lớp đá sỏi cuội làm nền.

Các nhà nghiên cứu đã xác định đây là tháp Chăm, với kiến trúc thuộc nền văn hóa Chăm-pa có giá trị về mặt khoa học, lịch sử. Sự có mặt của các hiện vật Yoni bằng đá, bình gốm… trong lòng tháp Phú Diên là những hiện vật đặc trưng cho việc thờ cúng của dân tộc Chăm xưa nay. 

(Ảnh BTC cung cấp)

Lễ công bố và trao quyết định diễn ra do Bảo tàng Lịch sử tỉnh phối hợp với chính quyền tổ chức. (Ảnh BTC cung cấp)  

Tháp Chăm Phú Diên là một trong những công trình kiến trúc gạch Chăm-pa sớm nhất còn lại ở khu vực miền Trung, khoảng thế kỷ VIII. Vị trí độc đáo, quá trình phát hiện tháp và giải pháp bảo tồn như đã tiến hành trong gần 20 năm qua đã thành công nhất định.

Với những giá trị lịch sử đó, ngày 28/12/2001, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã có quyết định xếp hạng tháp Phú Diên là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp quốc gia.

Ngày 14/3/2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) có quyết định xác lập Kỷ lục Việt Nam đối với tháp Phú Diên. Hưởng ứng Tuần lễ Festival Huế 2022, tối 27/6, tại xã Xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Lễ công bố kỷ lục Việt Nam và kỷ lục Thế giới đối với Tháp Chăm Phú Diên với tiêu chí là “tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên tại Việt Nam”.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/thap-cham-co-phu-dien-xac-lap-ky-luc-the-gioi-35900.vov2