Bình dị Guốc mộc Yên Xá

21/12/2020 14:30 484

Làng Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội vốn nổi tiếng với rất nhiều nghề truyền thống như dệt, tơ sợi… Tuy nhiên, làng còn có một thương hiệu đã...

Đến làng Yên Xá, hỏi các cụ cao tuổi nhất trong làng cũng không ai biết rõ sự ra đời hay ai là người sáng tạo ra những đôi guốc mộc, chỉ biết đây là một sản phẩm vẫn được người dân làng Yên Xá gìn giữ và phát huy đến ngày nay.

Hiện tại, làng Yên Xá chỉ còn duy nhất gia đình anh Trương Công Đức ở thôn Xóm Giếng giữ nghề truyền thống của làng. Hàng ngày, anh Đức vẫn cần mẫn sản xuất guốc để cung cấp ra thị trường.

Anh Trương Công Đức - người giữ nghề làm guốc mộc duy nhất của làng cho đến hôm nay

Theo anh Đức, gỗ dùng làm guốc phải là loại gỗ xốp, nhẹ nhưng phải bền, chắc, không lõi, vì thế gỗ xoan là lựa chọn hàng đầu để làm guốc mộc. Ngày xưa, người thợ làm guốc bằng tay, còn bây giờ để nâng cao năng suất nhiều dụng cụ làm guốc thủ công đã được thay thế bằng máy móc hiện đại. Từ những khúc gỗ xù xì ban đầu, dưới đôi bàn tay khéo léo của những người thợ và sau nhiều công đoạn mới tạo nên đôi guốc: "Đầu tiên phải đi mua gỗ, xong về cắt xẻ ra theo kích cỡ, lên hình mẫu guốc, xẻ phôi rồi bắt đầu hoàn thiện bằng cách mài tay. Ngày xưa thì làm bằng bào, rìu với đục, còn bây giờ có máy mài bằng mô tơ. Mài xong thì hoàn thiện bằng dầu bóng hoặc sơn, đóng quai, dán đế…"

Nhìn những đôi guốc mộc được bày bán ở các cửa hàng, ít người biết rằng phôi và kích cỡ của guốc mộc chỉ có 2 cỡ mà thôi. Guốc dành cho nam giới kiểu dáng guốc hai chân đều giống nhau và quai được đóng ngang, còn guốc nữ thì có thân uốn lượn hơn, quai guốc được đóng chéo, tạo cảm giác điệu đàng, mềm mại hơn. Chẳng thế mà đến giờ vẫn còn rất nhiều người thích đi guốc bởi sự tiện lợi và thoáng mát, điều mà những đôi giày, dép da không thể có.

Giữa cuộc sống ồn ào, hối hả hiện nay, những tưởng những tiếng xẻ, đục hay tiếng guốc lộc cộc sẽ bị mất đi, nhưng bằng tình yêu của mình với nghề truyền thống, những người con làng Yên Xá như anh Trương Công Đức vẫn miệt mài gìn giữ nghề làm guốc. Đó không chỉ là bảo tồn một nghề làng mà còn là gìn giữ nét đẹp truyền thống của cha ông từ bao đời nay.

Giữa nhịp sống hiện đại với rất nhiều hối hả, hình ảnh những chiếc guốc mộc vẫn mang một dấu ấn thật khó phai.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/binh-di-guoc-moc-yen-xa-23623.vov2