Cổ phong và chuyện người Việt trẻ mê lịch sử

09/09/2021 08:06 995

Người Việt trẻ không thờ ơ với lịch sử, chỉ là họ đang tiếp cận lịch sử theo cách riêng của mình.

Nguyễn Khánh Dương (bên trái), từng sáng lập nhiều dự án về lịch sử

Cái tên Nguyễn Khánh Dương không còn xa lạ trong các hội nhóm yêu thích lịch sử trên facebook. Dương từng gây chú ý khi gọi vốn cộng đồng thành công, sản xuất bộ truyện tranh lịch sử nhiều tập "Long Thần tướng" từng giành một số giải thưởng truyện tranh quốc tế. Cậu cũng là người sáng lập công ty Comicola, đứng sau các dự án xuất bản một số ấn phẩm sách, truyện tranh và một số sản phẩm khác liên quan đến đề tài lịch sử. Dương đã dành cho phóng viên VOV2 cuộc trao đổi xoay quanh trào lưu Cổ phong của các bạn trẻ: sáng tạo những ấn phẩm liên quan đến lịch sử.

Phóng viên: Xin chào Khánh Dương! Thời gian qua có thể thấy xu hướng các bạn trẻ bắt đầu tìm hiểu lịch sử, những giá trị xưa cũ, từ trang phục, cách ăn mặc đến thói quen, phong tục, binh khí... Là một người trẻ cũng đang nghiên cứu những điều đó, bạn thấy xu thế này thế nào? Nó có thế giúp người trẻ tạo nên sự nghiệp cho riêng mình không?

Khánh Dương: Cách đây không lâu trên các phương tiện truyền thông chúng ta hay thấy những người lớn tuổi tỏ ra ái ngại rằng, giới trẻ hình như đang thờ ơ với sử Việt.

Tuy nhiên, bản thân tôi là một người nhiều năm tham gia các cộng đồng nghiên cứu sử Việt, cũng là một tác giả đã có vài tác phẩm truyện tranh lịch sử thì tôi nhận thấy 1 điều rằng, những nhận xét đấy chưa thật khách quan. Đúng là có một bộ phận các bạn trẻ đang cảm thấy mệt mỏi với cách dạy và học lịch sử hiện nay ở trường phổ thông, nhưng việc tìm hiểu – thậm chí bị ảnh hưởng bởi sản phẩm lịch sử của các nước khác – không khiến giới trẻ thờ ơ với lịch sử nước nhà, mà theo tôi là hoàn toàn ngược lại!

Nguyễn Khánh Dương và ê-kíp thực hiện bộ truyện tranh lịch sử Long Thần Tướng

Chính vì bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các sản phẩm cổ trang từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... tạo ra sự thôi thúc trong những bạn trẻ Việt muốn làm được những sản phẩm tương tự như thế nhưng đưa văn hóa của đất nước chúng ta vào! Nhìn các nước khác làm được những sản phẩm chất lượng và có đầu tư bài bản như vậy thì những người trẻ Việt Nam cũng mong muốn có sự đầu tư nghiên cứu kĩ lưỡng và chỉn chu để có thể làm ra những sản phẩm như thế.

Phóng viên: Bạn đánh giá tiềm năng của các sản phẩm Cổ phong Việt Nam từ trang phục đến tranh, ảnh sách rồi thậm chí cả các bộ phim cổ trang như thế nào? Và năng lực của các bạn trẻ sáng tạo Việt Nam liệu có đủ để khai thác các giá trị này để đem đến giá trị kinh tế không?

Khánh Dương: Cá nhân tôi là một người đã từng làm ra một số sản phẩm Cổ phong, tôi thấy có một quan điểm này chúng ta cần lưu ý: nhiều người sẽ nghĩ rằng các sản phẩm Cổ phong chủ yếu mang tính cộng đồng, nhiều người chưa nghĩ đến việc thương mại hóa chúng. Nhiều người nói rằng họ muốn làm các sản phẩm cộng đồng, thậm chí cống hiến một cách phi lợi nhuận.

Giới trẻ Việt ngày càng quan tâm đến lịch sử

Nhưng khi tôi có cơ hội trao đổi với những người làm các sản phẩm tương tự ở những nước khác, họ đều nói rằng phải tìm mọi cách để có thể thương mại hóa các sản phẩm Cổ trang văn hóa. Bởi vì chỉ khi thương mại hóa thành công mới tạo được động lực để dự án đó phát triển.

Và cũng chỉ khi thương mại hóa thành công các sản phẩm cổ trang thì chúng mới đến được với công chúng. Công chúng bỏ tiền ra mua những sản phẩm họ thích, họ tự hào về chúng, đó là cách bền vững để nuôi sống những người làm ra sản phẩm. Những sản phẩm không được cộng đồng đón nhận chứng tỏ nó chưa đủ tốt. Khi tôi trao đổi với cộng đồng các bạn sáng tạo ở Việt Nam thì mọi người đều nói rằng mong muốn làm ra những sản phẩm tốt – đẹp – chất lượng để công chúng đón nhân. 

Phóng viên: Bạn có thể giới thiệu một vài dự án sắp tới mà Comicola đang theo đuổi?

Khánh Dương: Thời gian tới chúng tôi vẫn tập trung vào mảng mạnh nhất của Comicola là các sản phẩm sách, truyện tranh với chủ đề lịch sử Việt Nam. Có một bạn trẻ mới từ Đức bay về Việt Nam (mới ra khỏi khu cách ly được vài ngày), những sản phẩm truyện tranh của bạn ấy khi sáng tác ở nước ngoài và chia sẻ trên facebook được rất nhiều sự đón nhận của công chúng trong nước. Đã có rất nhiều đơn vị muốn hợp tác, nhưng bạn ấy chọn chúng tôi vì biết được những sản phẩm Comicola từng làm, và tin tưởng chúng tôi. Khi nghe bạn ấy chia sẻ những thông tin đó thực sự cũng thấy tự hào vì con đường chúng tôi đang theo đuổi.

Phóng viên: Xin cảm ơn Dương đã chia sẻ!

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/co-phong-va-chuyen-nguoi-viet-tre-me-lich-su-28964.vov2