Thái Lan đẩy mạnh quảng bá 5F để phát triển du lịch

19/05/2023 13:36 122

"Thái Lan tập trung quảng bá 5F: Food (Ẩm thực), Festival (Lễ hội), Fashion (Thời trang), Film (Phim), Fight (Đấm bốc), đồng thời đặt mục tiêu thu hút khác...

Đây là thông tin được ông Chattan Kunjara Na Ayudhya, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan chia sẻ với nhóm PV VOV trong cuộc phỏng vấn mới đây.

Ông Chattan Kunjara Na Ayudhya - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan phụ trách tiếp thị và truyền thông Ông Chattan Kunjara Na Ayudhya - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan phụ trách tiếp thị và truyền thông

PV: Thưa ông, đại dịch Covid-19 đã tác động ra sao đến ngành du lịch Thái Lan trong hơn 3 năm qua?

Ông Chattan Kunjara Na Ayudhya: Mặc dù Thái Lan có những thuận lợi là có nhiều điểm tham quan thu hút khách du lịch như các đền, chùa cổ, các trung tâm thương mại phục vụ nhu cầu mua sắm, các khu nghỉ dưỡng, các bãi biển sôi động, nhưng chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Thái Lan đã dần dần bỏ các biện pháp phòng dịch chặt chẽ và cuối cùng trong năm ngoái đã đạt được lượng khách là 11,15 triệu người.

Về mở cửa đất nước thì chúng tôi thực hiện theo từng giai đoạn. Từ năm 2021, chúng tôi bắt đầu mở cửa một số tỉnh, thành, nếu tỉnh thành nào sẵn sàng và đủ điều kiện về mặt y tế thì chúng tôi sẽ làm việc với tỉnh, thành đó để mở cửa.

Giai đoạn tiếp theo từ năm 2021-2022, chúng tôi tiến hành mở cửa trên quy mô rộng hơn, cùng với việc thực hiện nhiều biện pháp giúp cho nhiều đối tượng khách du lịch có thể đến thăm các địa phương khác của Thái Lan. Ngoài ra trong thời gian Covid-19, chúng tôi cũng có những chứng nhận về y tế để các doanh nghiệp Thái Lan sử dụng để tạo nên sự tin tưởng của khách hàng về độ an toàn trong phòng chống dịch. Đây là những chứng nhận được cấp bởi Bộ Y tế Thái Lan.

Du khách trải nghiệm khu phố ẩm thực người Hoa (Chinatown) giữa lòng Bangkok, Thái Lan Du khách trải nghiệm khu phố ẩm thực người Hoa (Chinatown) giữa lòng Bangkok, Thái Lan Ẩm thực Thái Lan được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích Ẩm thực Thái Lan được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích

PV: Sau dịch, Chính phủ Thái Lan đã có những giải pháp nào nhằm phục hồi ngành du lịch và đã đạt được những kết quả gì, thưa ông?

Ông Chattan Kunjara Na Ayudhya: Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh và nhu cầu của khách du lịch cũng thay đổi sau đại dịch, Thái Lan thường xuyên trao đổi với các bên cung cấp, hãng hàng không, khách sạn, nhà điều hành du lịch… để nắm bắt xu hướng và đáp ứng các nhu cầu mới. Ví dụ, du khách đến Thái Lan hiện nay thích đi tàu biển (cruise), thì Thái Lan sẽ phát triển thêm các tour du lịch tàu biển. Thái Lan cũng triển khai thêm nhiều biện pháp để thu hút các nguồn khách du lịch tiềm năng.

Cụ thể, để thu hút du khách Trung Quốc, Thái Lan chủ trương đẩy mạnh việc nối lại các chuyến bay thẳng giữa các địa phương hai nước và tổ chức các lễ hội lớn của Trung Quốc tại Thái Lan. Đầu năm 2023, Thái Lan đã tổ chức Tết Nguyên đán, đưa Thái Lan trở thành một trong 5 quốc gia trên thế giới tổ chức Tết Nguyên đán lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Thái Lan, từ ngày 1/1 đến ngày 15/2, Thái Lan đã đón 161.540 lượt du khách Trung Quốc. Dự kiến, số lượt du khách Trung Quốc đến Thái Lan sẽ đạt 5 triệu trong cả năm nay.

Chúng tôi cũng đang có kế hoạch tổ chức Tết Trung thu tại Thái Lan trong năm nay (29/9), coi đây như một “điểm cộng” để thu hút khách du lịch Trung Quốc. Bên cạnh đó, năm nay, chúng tôi chú trọng vào ngành du lịch tạo ra nhiều giá trị về mặt kinh tế cho đất nước Thái Lan. Chúng tôi không chú trọng về mặt số lượng khách mà chú trọng vào sự tiêu xài và quan tâm nhiều đến du lịch bền vững để bảo vệ môi trường.

Chúng tôi cũng thực hiện một số điểm nhấn, sử dụng công nghệ số nhiều hơn đó chính là việc bán các tour online (Thailand tourism virtual market). Người bán là các doanh nghiệp du lịch Thái, người mua có thể là các công ty du lịch nước ngoài.

Du lịch trong nước cũng được thúc đẩy liên tục. Chúng tôi có chương trình gọi là “Cùng nhau đi du lịch”. Đây là chương trình được Chính phủ hỗ trợ nhằm giảm chi phí cho người Thái khi đi du lịch.

Khách du lịch tại biển Cha-am, tỉnh Phetchaburi, Thái Lan Khách du lịch tại biển Cha-am, tỉnh Phetchaburi, Thái Lan

PV: Thời gian tới, Thái Lan sẽ triển khai những biện pháp gì để có thể hoàn thành mục tiêu 30 triệu khách trong năm 2023, thưa ông?

Ông Chattan Kunjara Na Ayudhya: Thái Lan có cả kế hoạch ngắn hạn, hàng năm hoặc thậm chí hàng quý đề ra những việc cần làm và những mục tiêu cần đạt được và cả kế hoạch 5 năm. Thái Lan đặt mục tiêu đưa quốc gia thành điểm đến du lịch được ưa thích một cách bền vững.

Mục tiêu chính của Tổng cục Du lịch Thái Lan là cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Đó không chỉ là việc thu hút họ đến Thái Lan mà còn tạo cho họ trải nghiệm tốt để quay lại sau đó. Ngoài ra, trong bối cảnh bùng nổ việc sử dụng mạng xã hội hiện nay, du khách nếu có trải nghiệm tốt có thể chia sẻ lên mạng xã hội và điều này rất quan trọng.

Để hiện thực hóa điều này, nhà chức trách Thái Lan đang phối hợp với các đối tác như các hãng hàng không, đại lý du lịch, các công viên chủ đề, nhà hàng, khách sạn để tiếp thị, xúc tiến, quảng bá du lịch. Theo đó, tập trung quảng bá các lĩnh vực 5F: Food (Ẩm thực), Festival (Lễ hội), Fashion (Thời trang), Film (Phim) và Fight (Đấm bốc). Ngoài ra, chúng tôi cũng đặt mục tiêu thu hút khách du lịch cao cấp. Muốn vậy, yếu tố đầu tiên cần tính đến đó chính là dịch vụ, sau đó là sự bền vững.

Ngoài ra chúng tôi cũng chú trọng và ủng hộ việc tổ chức các sự kiện, lễ hội ví dụ như giữa tháng vừa qua diễn ra Lễ hội té nước Thái Lan Songkran - lễ hội Tết năm mới của người Thái, có rất nhiều khách trong nước và nước ngoài tới tham dự, ước đạt hàng chục tỷ baht .

PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/thai-lan-day-manh-quang-ba-5f-de-phat-trien-du-lich-42089.vov2