80 năm ngày Bác Hồ trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam

29/01/2021 08:30 988

Đúng ngày này cách đây 80 năm – 28/1/1941, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước....

Đối với dân tộc Việt Nam, mùa xuân năm 1941 thực sự là một mùa xuân có nhiều ý nghĩa, bởi sự trở về của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của phong trào cách mạng trong nước lúc bấy giờ. Người trở về đã mang theo sắc xuân bất diệt cho đất nước Việt Nam, đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Có thể nói, sự trở về của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vai trò, ý nghĩa và mang tầm vóc lịch sử vô cùng quan trọng đối với cách mạng Việt Nam. Những tư tưởng chỉ đạo cách mạng của Người được đưa vào thực tế một cách nhanh chóng và linh hoạt, từng bước đưa cách mạng cả nước tới thắng lợi mà đỉnh cao là thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945 khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo, nguyên Trưởng khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền truyền, Bác Hồ trở về nước đúng vào cao trào những năm 1940-1941, đây là giai đoạn mâu thuẫn giữa dân tộc ta và thực dân, đế quốc rất quyết liệt. Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước đã đáp ứng được yêu cầu chống đế quốc, chống phát xít và giành độc lập dân tộc.

Kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước, trực tiếp lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, phong trào cách mạng nước ta đã có những bước ngoặt quan trọng. Sau một thời gian chuẩn bị, Người triệu tập và chủ trì Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Pác Bó từ ngày 10-19/5/1941.

Tại Hội nghị Trung ương 8, Đảng đã xác định đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu. Ngay sau đó là sự ra đời của Mặt trận Việt Minh vào năm 1941. Năm 1944, Ðội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày nay được thành lập.

PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo cho rằng: Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng đã tạo ra một cục diện mới trên mặt trận đấu tranh vũ trang cách mạng để rồi cùng toàn Đảng, toàn dân chúng ta đã phát động cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8/1945. Đây là sự kiện chính trị quan trọng mở đầu cho những thắng lợi liên tiếp sau này.

Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về nước lãnh đạo cách mạng Việt Nam cho thấy tầm nhìn chiến lược của Người, không chỉ tạo ra bước ngoặt to lớn của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX mà còn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mãi sau này.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/80-nam-ngay-bac-ho-tro-ve-nuoc-truc-tiep-lanh-dao-cach-mang-viet-nam-24390.vov2