Biệt điện Bảo Đại và những ký ức về vị vua cuối cùng của Việt Nam

26/03/2021 10:22 259

Ở Đắc Lắc, Vua Bảo Đại có 2 biệt điện, một nằm ở hồ Lắc, cách thành phố Buôn Ma Thuột gần 60 cây số và một tại số 4 đường Nguyễn Du, thành phố Buôn Ma Thuộ...

Nằm trong khuôn viên Bảo tàng các dân tộc Việt Nam rộng gần 7 héc ta, Biệt điện Bảo Đại là khu di tích có kiến trúc đặc trưng nhà truyền thống của đồng bào Ê đê, M’nông là dạng nhà sàn kết hợp với kiến trúc phương tây. Biệt điện được xây dựng với kết cấu tường dày 40cm, ở giữa có khoảng cách làm cho không khí đối lưu liên tục, trong nhà nhiệt độ luôn mát mẻ.

Ngược dòng thời gian, thời kỳ Pháp xâm lược nước ta, lúc đầu ngôi nhà được dựng lên bằng các vật liệu như gỗ, tre, nứa… là nơi làm việc của Công sứ tỉnh Đắc Lắc. Đến năm 1926, được Paul Giran- Công sứ Pháp tại Đắc Lắc xây dựng lại bằng gạch, đá, xi măng kiên cố và hoàn thành vào năm 1927 mang tên là Toà công sứ Pháp. Những năm 1949-1954 hàng năm, vua Bảo Đại thường tới đây để nghỉ ngơi và săn bắn, từ đó toà nhà có thêm tên Biệt điện Bảo Đại.

Xung quanh khu Biệt điện Bảo Đại có rất nhiều cây cổ thụ nên nơi đây được coi là “Lá phổi Tây nguyên”. Đặc biệt, hệ thống cây xanh ở khu Biệt điện có hai cây long não hơn 100 năm tuổi tỏa bóng mát.

Theo chị Lý Thị Hương Nhàn, Trưởng phòng Thuyết minh khu Biệt điện Bảo Đại, quá trình trồng, chăm sóc 2 cây Long não rất cầu kỳ, tỉ mỉ: 1 tháng lại đào âm sâu xuống đất để đưa bộ rễ cây sâu thêm, cứ thế trong 1 thời gian rất dài nên chiều cao của cây là một nửa thân nằm dưới đất, một nửa tính từ mặt đất trở lên. 

Không gian trưng bày tại Biệt điện Bảo Đại được chia làm 3 phòng: phòng khách, phòng làm việc và phòng ngủ với rất nhiều hiện vật có giá trị về vị Vua cuối cùng của nước ta: hình ảnh tiếp các đoàn quân sự của Pháp, Trưng bày bản đồ Buôn Ma Thuột các năm 1905, 1918, 1930… Và vì vua Bảo Đại thích đi săn bắn, nên ở đây cũng trưng bày các hiện vật phục vụ việc đi săn bắt và thuần dưỡng voi rừng của ông như: cùm gai, búa...

Rất nhiều du khách khi đến tham quan Biệt điện Bảo Đại đã cảm thấy choáng ngợp với cảnh quan và kiến trúc nơi đây bởi họ cảm nhận được một phần về cuộc sống vua chúa ngày xưa thông qua nội thất, kiến trúc của biệt điện.

Với kiến trúc và cảnh quan đẹp, Biệt điện Bảo Đại nằm ở địa chỉ số 4 phố Nguyễn Du là điểm tham quan lý tưởng của du khách trong và ngoài nước, nhất là những người có ít thời gian lưu lại Buôn Ma Thuột.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/biet-dien-bao-dai-va-nhung-ky-uc-ve-vi-vua-cuoi-cung-cua-viet-nam-25168.vov2