“Vui Tết độc lập” – Tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống

29/08/2022 11:40 836

“Vui Tết độc lập” mấy năm gần đây đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm tôn vinh...

Năm nay, kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022), điểm nhấn của chuỗi hoạt động tại Làng VHDL các DTVN sẽ có chủ đề “Sắc màu xứ Tuyên” giới thiệu nét đẹp văn hóa vùng quê hương cách mạng và “Sắc màu Tây Nguyên” với những phong tục văn hóa độc đáo, ý nghĩa. Cùng với đó là hàng loạt sự kiện diễn ra trong suốt tháng 9 với chủ đề  “Vui Tết độc lập”, với các hoạt động hàng ngày, cuối tuần tại ngôi nhà chung 54 dân tộc anh em.

“Vui tết độc lập” với những hoạt động trong tháng 9 có sự tham gia của hơn 200 đồng bào, nghệ sỹ, diễn viên của 17 dân tộc  (Pà Thẻn, Cor, Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) cùng sự tham gia của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

"Sắc màu xứ Tuyên" với hoạt động nổi bật là "Chợ phiên vùng cao - Sắc màu xứ Tuyên", tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ phiên vùng cao Tuyên Quang. Đến Làng VHDL các DTVN dịp này, du khách được hòa mình trong không khí chợ phiên của đồng bào các dân tộc phía Bắc kết hợp giữa các hoạt động xuống chợ, vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực, giới thiệu mua bán sản vật với sắc màu của dân tộc Mông, Dao, Tày, Thái... Chương trình "Sắc màu chợ phiên" của cộng đồng các dân tộc tại chợ vùng cao phía Bắc với các hoạt động biểu diễn dân ca dân vũ, giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc tham gia tại chợ vùng cao; giới thiệu nét đặc sắc nghệ thuật múa khèn của dân tộc Mông tỉnh Tuyên Quang; tái hiện "Lễ cưới" của đồng bào dân tộc Dao đỏ;  lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn. Cùng với đó là không gian trò chơi dân gian của các dân tộc như đánh quay (tu lu), leo cột, đánh yến, đu dây, ném còn...

Bên cạnh đó, du khách còn được giới thiệu không gian ảnh về cảnh sắc vùng cao, đặc biệt là không gian văn hóa của con người và vùng đất Tuyên Quang với khoảng 60 bức ảnh được trưng bày giới thiệu dọc tuyến đường vào chợ vùng cao.

Còn với chủ đề "Sắc màu Tây Nguyên", du khách sẽ được chứng kiến tái hiện Lễ Ăn trâu (còn gọi là xa Ố kpiêu) của dân tộc Cor, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là lễ hội lớn mang đậm bản sắc văn hoá Cor được tổ chức trong nhiều ngày với các giai đoạn khác nhau. Người Cor tổ chức lễ ăn trâu khi làm ăn khấm khá được mùa, mừng nhà mới, di dời làng đến nơi ở mới hoặc khi làng có nhiều người ốm đau dịch bệnh, mục đích để cảm tạ thần linh và cầu bình an, sung túc. Trong lễ hội ăn trâu, văn hoá cổ truyền như nghệ thuật diễn xướng với chiêng và nhảy múa, hát cà lu, nghệ thuật ẩm thực, lễ thức dân gian... hết sức phong phú được phô diễn, lan toả để củng cố mối quan hệ cộng đồng.

Cũng trong dịp này, du khách sẽ được xem trình diễn nghệ thuật đấu chiêng của dân tộc Cor, Quảng Ngãi. Đây là một trong những sinh hoạt độc đáo của người Cor. Thông qua tiếng chiêng, cách trình diễn đấu chiêng, người Cor bày tỏ lòng thành kính biết ơn đối với thần linh, cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Cùng với “Sắc màu xứ Tuyên” và “Sắc màu Tây Nguyên”, tại Làng diễn ra nhiều hoạt động cuối tuần hấp dẫn để thu hút du khách như tái hiện Lễ Sen Dolta – Lễ cúng ông bà tổ tiên của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng theo truyền thống. Đặc biệt, Liên đoàn Xiếc Việt Nam mang đến các tiết mục xiếc đặc sắc như xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo… nhằm tạo ra những phút giây thoải mái cho du khách, đặc biệt là với các em thiếu niên nhi đồng tới tham quan tại "Ngôi nhà chung" nhân dịp Quốc khánh. 

Các du khách nhí có thể tham gia chương trình "Trung Thu cho em" giới thiệu, trình diễn và tương tác nghề thủ công truyền thống "Em tập làm nghệ nhân" như làm đèn ông sao, làm trống, làm mặt nạ, nặn tò he...; hoạt động "Trung Thu cho em" qua các trò chơi truyền thống ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống…

Một hoạt động lý thú khác là du khách có thể cùng các nghệ nhân đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Làng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống.

“Vui tết độc lập” tại Làng VHDL các DTVN không chỉ dành cho du khách những trải nghiệm lý thú mà còn là dịp để tôn vinh văn hóa truyền thống của 54 dân tộc anh em.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/vui-tet-doc-lap-ton-vinh-net-dep-van-hoa-truyen-thong-37244.vov2