"Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách" - Nâng tầm trí tuệ

22/12/2021 09:39 126

Hơn 1 tháng phát động với hơn 400 bài dự thi, 50 tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi “Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách” là những viên ngọc sáng lấp lánh t...

Vào tháng 10 vừa qua, hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời 2021, Trung tâm Phát triển Văn hóa đọc và học tập suốt đời phối hợp với Hội Người mù Việt Nam tổ chức cuộc thi “Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách” với hình thức gửi bài dự thi trực tuyến với 3 dạng: bài viết, clip và audio.

Sau hơn 1 tháng phát động, cuộc thi đã được đông đảo các thí sinh trong cả nước tham gia, từ những bạn nhỏ học sinh đến các cán bộ hưu trí, bao gồm cả người khuyết tật. 140 bài dự thi đã được chọn vào vòng chung khảo, tham gia bình chọn. Kết quả có 47 giải thưởng chính thức và 2 giải thưởng bình chọn dành cho bài viết và clip được nhiều người yêu thích nhất được Ban Tổ chức cuộc thi trao tặng.

BTC trao giải cho các thí sinh tại điểm cầu Hà Nội 

Với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của học tập suốt đời đối với phát triển cá nhân và xã hội; truyền cảm hứng, chia sẻ các ý tưởng để thúc đẩy việc tự học và học tập suốt đời trong cộng đồng, đặc biệt là người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng, BTC đã thu nhận được các tác phẩm với nhiều thể loại: thơ, truyện ngắn, kịch nói, ca khúc truyền cảm hứng. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, minh họa đẹp mắt, clip sinh động hấp dẫn thể hiện ý thức và tâm huyết của các thí sinh. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 2 năm ngày ra đời Chương trình “Cùng bạn đọc sách: Nâng tầm trí tuệ Việt” và thực hiện phương châm “không để ai ở lại phía sau”.

Thông qua cuộc thi, nhiều tấm gương và kinh nghiệm học tập suốt đời đã được chia sẻ, nhiều  ý tưởng thúc đẩy việc tự học và học tập suốt đời đã được đề xuất.

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng đánh giá cao cuộc thi "Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách"

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi đánh giá, đây là một cuộc thi tuyệt vời thành công trên nhiều phương diện, có tác động lớn đến nhiều tầng lớp nhân dân. “Tôi rất ấn tượng và cảm động khi đọc và xem những bài viết, video, audio của các thí sinh trình bày rất đẹp, công phu và dàn dựng hấp dẫn. Thông qua cuộc thi nhiều tấm gương và kinh nghiệm học tập suốt đời được chia sẻ. Các anh chị em xứng đáng là những tấm gương sáng không ngừng học để thành công trong cuộc sống và đóng góp cho xã hội. Đặc biệt, qua cuộc thi này cũng khẳng định ý nghĩa của kênh youtube “Cùng bạn đọc sách” như một cánh tay đắc lực hỗ trợ mọi người thực hiện mục tiêu học tập suốt đời”.

Mỗi thí sinh tham gia cuộc thi đều thu nhận những giá trị hữu ích cho riêng mình. Giải đặc biệt thuộc về ông Phạm Bá Lấn, 68 tuổi, Hội viên Hội khuyến học Việt Nam, Hội viên Hội Sân khấu Việt Nam. “Giải thưởng cũng rất quan trọng nhưng điều đáng quý hơn là tôi học tập được rất nhiều từ cuộc thi. Đặc biệt tôi coi kênh “Cùng bạn đọc sách” như một người Thầy, người bạn và người con gái duyên dáng mặn mà, hấp dẫn và cho tôi học hỏi rất nhiều” – ông Phạm Bá Lấn bộc bạch.  

Ông Phạm Bá Lấn đoạt Giải đặc biệt của cuộc thi

Thí sinh đặc biệt Lê Dương Thể Hạnh, 41 tuổi, là một người khiếm thị ở TP Hồ Chí Minh gửi thư ngỏ tới BTC cuộc thi bày tỏ: “Với một người khuyết tật nặng như tôi – tai trái điếc, hai mắt mù, chân không đi lại được, phát âm không rõ lời… thì đây là một nguồn động viên vô giá để tôi vun bồi niềm tin vươn lên sống có ích cho cộng đồng. Ban Tổ chức đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích và đong đầy yêu thương cho tất cả mọi người, đặc biệt là người khiếm thị chúng tôi”.

Không chỉ các thí sinh mà cuộc thi còn tác động đến rất nhiều người khác trong cộng đồng. Theo bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người Mù Việt Nam, cuộc thi đã thực sự mang đến cho những thí sinh, đặc biệt là người khuyết tật nói chung, người khiếm thị nói riêng nguồn năng lượng tích cực để tiếp tục vượt qua thử thách, vươn lên trong cuộc sống.  

Bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam: "Cuộc thi đã mang lại nguồn năng lượng tích cực"

TS Vũ Dương Thúy Ngà, Giám đốc Trung tâm Phát triển Văn hóa đọc và học tập suốt đời, đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi bày tỏ sự tin tưởng, sau cuộc thi này, ý thức tự học và tinh thần học tập suốt đời của các cá nhân ở các tầng lớp khác nhau, đặc biệt là những người khuyết tật sẽ được nâng cao. Đồng thời mong muốn cuộc thi sẽ tiếp tục lan tỏa những ý tưởng, kinh nghiệm, tấm gương không ngừng học thành công, góp phần tích cực vào việc xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.

TS Vũ Dương Thúy Ngà, Giám đốc Trung tâm phát triển văn hóa đọc và học tập suốt đời, đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi

“Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách” đã thực sự trở thành một diễn đàn, sân chơi bổ ích góp phần lan tỏa, nâng cao ý thức tự học và tinh thần học tập suốt đời. Thông qua cuộc thi, người khuyết tật có thêm cơ hội để bày tỏ suy nghĩ và nguyện vọng được hỗ trợ để học tập suốt đời, góp phần tích cực vào việc xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/cung-ban-doc-sach-vuot-qua-thu-thach-nang-tam-tri-tue-31529.vov2