Hoạ sĩ Linh Chi và hành trình sáng tạo bền bỉ "Bước qua 10 thập kỷ"

04/05/2021 15:57 363

“Bước qua 10 thập kỷ” là cuộc triển lãm lần thứ 5 của cố hoạ sĩ Linh Chi với gần 100 tác phẩm tiêu biểu cho các giai đoạn sáng tác trong sự nghiệp hội hoạ...

Họa sĩ Linh Chi tên thật là Nguyễn Tài Lương, sinh năm 1921. Năm 23 tuổi, ông đã có triển lãm đầu tay gồm 43 bức tranh sơn dầu và bột màu tại Nhà Thông tin Tràng Tiền, Hà Nội.

Năm 1950 ông cho ra mắt một phòng tranh với các bức tranh bột màu thuốc nước, với các bức ký họa tại Thủ đô kháng chiến Chiêm Hóa Tuyên Quang.

Sau này, công chúng còn được biết đến ông nhiều hơn qua 1 số cuộc triển lãm, với hàng trăm bức tranh sơn dầu, lụa, bột màu... tạo tiếng vang lớn.

Ông mất ngày 1.3.2016, hưởng thọ 96 tuổi.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố hoạ sĩ Linh Chi, gia đình cùng một số nhà sưu tầm cùng bạn bè ông tổ chức cuộc triển lãm mang tên “Bước qua 10 thập kỷ”, cho ra mắt công chúng gần 100 tác phẩm có giá trị, trong đó có một số tác phẩm lần đầu được công bố.

Những tác phẩm được lựa chọn lần này đều là những tác phẩm tiêu biểu cho những giai đoạn sáng tác trong sự nghiệp hội hoạ của ông, từ những bức phác thảo và ký hoạ thời kháng chiến chống Pháp đến những tác phẩm họa sĩ vẽ xuyên suốt từ những năm 50 của thế kỷ trước cho đến những năm cuối đời.

Một góc triển lãm "Bước qua 10 thập kỷ" của cố hoạ sĩ Linh Chi tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Do có niềm đam mê với hội hoạ, từ khi còn học Trung học phổ thông, họa sĩ Linh Chi đã thường xuyên tiếp cận với nền hội họa nước nhà, đặc biệt một Hà Nội hội họa hết sức mới mẻ và phong phú dưới ảnh hưởng trực tiếp của hội họa phương Tây, phương Đông và Nhật Bản với những họa sĩ bậc thầy như Trần Bình Lộc, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Nguyễn Phan Chánh. Ông thuộc lớp họa sĩ thế hệ thứ hai trưởng thành trong cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp, tốt nghiệp khóa hoạ sĩ  Kháng chiến trường Mỹ thuật Việt Nam và là học trò của họa sĩ Tô Ngọc Vân.

Theo hoạ sĩ Lê Thiết Cương, hoạ sĩ Linh Chi vẽ và sống là một. Ông vẽ nhiều đề tài như phụ nữ và áo dài, sơn nữ, phong cảnh nông thôn, miền núi trên các chất liệu sở trường là lụa, bột màu và khắc gỗ. Trong đó lụa là chất liệu ông vẽ nhiều nhất và để lại dấu ấn riêng.

Hoạ sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ tại lễ khai mạc triển lãm "Bước qua 10 thập kỷ" chiều ngày 01/05/2021

Hoạ sĩ Linh Chi vẽ rất nhiều bức tranh sơn nữ cũng như đề tài về miền núi, đặc biệt là dân tộc Thái, Mường và Dao đỏ với những phục trang đặc trưng của họ. Qua tranh của ông là tư duy “miêu tả cuộc sống thuần khiết” ông đã đưa vào nghệ thuật cái tươi mát và tự nhiên trong cách cảm thụ cuộc sống vùng núi của các dân tộc Thái, Mường, Dao… Xem tranh của ông cảm nhận một cái tâm bình an một cái nhìn trong sáng, lạc quan dù là những tác phẩm được vẽ trong thời gian kháng chiến gian khổ và ác liệt.

Tranh phong cảnh của ông là hình ảnh thiên nhiên hoàn toàn khác về bố cục và màu sắc do ông tìm ra, có giá trị biểu cảm trong tính muôn vẻ của nó. Người ta yêu tranh của ông không chỉ vì cảnh trí nên thơ gợi cảm mà còn thích thú trước sự hòa hợp các dáng hình và màu sắc làm tăng thẩm mỹ cho người xem. Đặc biệt trong tranh chân dung, sự thống nhất cảm xúc và cách chọn lọc đối tượng mẫu bao giờ cũng trong trẻo, lạc quan, khẳng định sự sống. Người xem ghi nhớ đậm nét bút pháp chân thực và mộc mạc của ông.

Tác phẩm "Chợ hoa" 2 (bột màu) của hoạ sĩ Linh Chi

Là người bạn thân của hoạ sĩ Linh Chi, hoạ sĩ Mai Long cho rằng  “giá trị nhân văn trong tranh Linh Chi chính là sự kết hợp hài hòa mối quan hệ giữa thái độ ứng xử trước hiện thực và lý tưởng nghệ thuật. Ông nhìn thấy cái mà ông muốn và theo cách mà ông thích nên tranh ông có phong cách riêng. Tranh của ông luôn gần gũi nhất với con người, những gì con người nhìn thấy và có thể cảm thụ được. Hơn nữa, sức sáng tạo của Linh Chi rất bền bỉ, vẽ như là hơi thở của ông”.

Hoạ sĩ Mai Long và Nguyễn Thị Đan Phượng, con gái hoạ sĩ Linh Chi tại buổi lễ khai mạc triển lãm "Bước qua 10 thập kỷ"

Hiện nay, nhiều tác phẩm hội họa nổi tiếng của hoạ sĩ Linh Chi đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng các dân tộc Phương Đông ở Moscow (Nga), Bảo tàng Châu Á và Thái Bình Dương ở Vác-xa-va (Ba Lan) và có mặt trong nhiều sưu tập cá nhân ở Pháp, Ý, Hà Lan, Thụy sĩ, Thụy Điển, Tiệp Khắc, Hung ga ri, Nam Tư, Mỹ, Ca na đa, Nhật Bản…

Tác phẩm "Cánh buồm xưa" trưng bay tại triển lãm "Bước qua 10 thập kỷ"

Gần 100 tác phẩm của hoạ sĩ Linh Chi sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đến ngày 8/5/2021.

Đến với triển lãm “Bước qua 10 thập kỷ” công chúng sẽ được thấy như một cuốn nhật ký mà mỗi trang là một bức tranh. Những gương mặt người thân, bạn bè hay một dãy phố… hiện lên trong tranh Linh Chi tự nhiên, mộc mạc. Qua triển lãm “Bước qua 10 thập kỷ” còn thấy một sức sáng tác bền bỉ của hoạ sĩ Linh Chi.

Phóng viên VOV2 thực hiện cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Thị Đan Phượng, con gái của hoạ sĩ Linh Chi.

Nguồn: vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/hoa-si-linh-chi-va-hanh-trinh-sang-tao-ben-bi-buoc-qua-10-thap-ky-25750.vov2