“Hồn của đất”: Tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống

11/10/2024 09:15 44

Triển lãm “Hồn của đất” giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu mang nội dung, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội của các họa sỹ, nhà đ...

Sáng 8/10, tại Không gian trưng bày Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Hồn của đất”. Triển lãm do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Đây là sự kiện nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ Đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Bát Tràng (1959 - 2024).

Cách đây 65 năm, ngày 20/02/1959, trong thời điểm cả nước đẩy mạnh xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và đấu tranh hòa bình thực hiện thống nhất nước nhà, làng Bát Tràng vinh dự đón chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Bác đã đến thăm hỏi, động viên một số gia đình cơ sở sản xuất, biểu dương cán bộ nhân dân và căn dặn: “Làng Bát Tràng mới phải làm sao trở thành một trong những làng kiểu mẫu của nước Việt Nam mới, nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

TS Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết: Lời dạy của Bác mãi là nguồn động lực, cổ vũ các thế hệ cán bộ nhân dân Bát Tràng nỗ lực phấn đấu đoàn kết xây dựng phát triển thương hiệu gốm Bát Tràng nổi tiếng trong và ngoài nước.

TS Vũ Mạnh Hà, GĐ Bảo tàng Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm "Hồn của Đất".

“Những người thợ, nghệ nhân của làng nghề Bát Tràng luôn học tập và làm theo lời căn dặn của Bác yêu nghề, tận tâm với sự nghiệp, đồng sức, đồng lòng. Qua bàn tay tài hoa, óc thẩm mỹ cùng nguồn cảm hứng bất tận của các nghệ nhân, những khối đất sét vô tri đã được thổi hồn đề trở thành các tác phẩm đặc sắc sống động. Qua đó tôn vinh các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, những tinh hoa của làng nghề gốm sứ cổ truyền”, TS Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh.

Với hơn 300 tư liệu hình ảnh, sưu tập tác phẩm tranh, bình sứ, cùng tác phẩm nghệ thuật gốm sứ đa dạng loại hình và màu sắc, “Hồn của đất” mang đến cho công chúng những nội dung, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mỗi sự kiện lịch sử khác nhau và thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến của các họa sỹ, nhà điêu khắc nổi tiếng của Hội Mỹ thuật Việt Nam cùng với những sản phẩm gốm, sứ tiêu biểu của Bát Tràng.

Mỗi tác phẩm cũng là một đứa con tinh thần của người nghệ nhân, gửi gắm tiếng lòng, những giá trị văn hóa và mong muốn truyền tải đến thế hệ mai sau. Đó là những thông điệp về: Hòa bình, truyền thống dân tộc, tình yêu con người, tình yêu gia đình, tình yêu quê hương và đất nước.Ông Ngô Doãn Kinh (84 tuổi) - thành viên của Hội Mỹ Thuật Việt Nam mang đến triển lãm 2 tác phẩm tâm đắc mang tên “Ước nguyện hòa bình” và “Hạnh Phúc" với mong muốn gửi gắm thông điệp về hòa bình, hạnh phúc cho thế hệ trẻ của Thủ đô Hà Nội và thế hệ trẻ của đất nước.

Tác giả Ngô Doãn Kinh cùng tác phẩm gốm sành “Ước nguyện Hòa Bình”.

“Tôi rất vui khi được tổ chức triển lãm này để chào mừng 70 năm giải phóng thủ đô đồng thời cũng là kỉ niệm 65 năm Bác Hồ đến với Bát Tràng. Triển lãm đã mang sáng tác của các anh em họa sĩ đến gần hơn với công chúng, đấy là điều rất mừng” – ông Ngô Doãn Kính chia sẻ.

Triển lãm gồm 3 phần: Phần I: Bác Hồ về thăm Bát Tràng và sưu tập tác phẩm sứ về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phần trưng bày này giới thiệu đến công chúng các tư liệu hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Bát tràng cách đây 65 năm và sưu tập các tác phẩm sứ men lam và sứ men nhiều màu, khắc họa chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mỗi giai đoạn và ở các sự kiện lịch sử khác nhau.

Phần II: Sưu tập tác phẩm sứ Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Phần này giới thiệu những tác phẩm bình và tranh chất liệu sứ men nhiều màu và men lam được các họa sỹ và nghệ nhân khắc họa lại hình ảnh các địa danh và con người Hà Nội. Qua phần trưng bày này, công chúng thấy được một Thủ đô Hà Nội với lịch sử nghìn năm văn hiến, hào hùng, bất khuất, thanh lịch, trang nhã và thật gần gũi.

Một số địa danh nổi tiếng của Hà Nội: Cầu Long Biên, Cầu Thê Húc, Chùa một cột, Văn miếu Quốc Tử Giám... được đưa vào sản phẩm gốm sứ

Phần III: Giới thiệu các tác phẩm gốm sứ giá trị mỹ nghệ cao cấp. Phần trưng bày này giới thiệu các tác phẩm gốm sứ nghệ thuật của các họa sỹ trong Hội Mỹ Thuật Việt Nam. Mỗi một tác phẩm nghệ thuật ở phần trưng bày này đều là những tiếng lòng, những giá trị văn hóa và mong muốn của các thế hệ nghệ sỹ, nhà điêu khắc gửi gắm và muốn truyền tải đến cho thế hệ trẻ mai sau, đó là những thông điệp về: Hòa bình, truyền thống dân tộc, tình yêu con người, tình yêu gia đình, tình yêu quê hương và đất nước.

Triển lãm “Hồn của đất” mang thông điệp kết nối các giá trị nhân văn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị lịch sử, tình yêu với Bác Hồ, với Thủ đô Hà Nội và Tổ quốc thân yêu của những người con của Bát Tràng. Triển lãm được trưng bày tại không gian trưng bày của Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng đến hết tháng 10/2024.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/hon-cua-dat-ton-vinh-cac-gia-tri-van-hoa-truyen-thong-50386.vov2