‘Cơ hội vàng’ cho xe tự lái trong bối cảnh dịch COVID-19

06/04/2020 15:09 589

Sự bùng phát của dịch COVID-19 trên toàn thế giới đang khiến ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều tổn thất

Kể từ khi bùng phát, dịch Covid-19 đã khiến hàng triệu doanh nghiệp trên khắp thế giới bị tổn thương, trong đó có ngành sản xuất ô tô. Hàng loạt những thương hiệu lớn như BMW, Daimler, Toyota, Honda, Nissan tại Trung Quốc phải tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô. Theo thống kê, tác động từ Covid-19 có thể khiến sản lượng ô tô toàn cầu giảm 1,4 triệu chiếc trong năm nay.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất xe tự lái lại dường như không nằm trong xu thế suy giảm đó. Điển hình là Neolix, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh đang trở thành hiện tượng đặc biệt tại Trung Quốc với bước ‘tăng trưởng nhảy vọt’.

Trong 2 tháng qua, Neolix trúng đơn hàng đơn hàng sản xuất tới hơn 200 xe cho những Tập đoàn lớn như Alibaba, Meituan Dianping hay JD.com. Ông Yu Enyuan nhà sáng lập Neolix cho biết, trước đó, đơn vị này chỉ bán được khoảng 100 xe từ tháng 5 năm ngoái.

Ông Yu Enyuan cho biết: “Dịch bệnh bùng phát khiến cách nhìn của người dân đối với xe tự lái thay đổi 180 độ. Họ nhận ra rằng phương tiện này có thể đảm nhiệm tốt những công việc đem lại rủi ro cao cho con người”

Trong bối cảnh lo ngại dịch Covid-19 có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ xe tự lái và giao hàng tự động. Không chỉ giúp khách hàng giảm tiếp xúc trực tiếp, nhờ đó giảm thiểu khả năng lây nhiễm, dòng xe tải nhỏ tự lái của Neolix còn giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động do các biện pháp cách ly và lệnh hạn chế đi lại.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát, các sản phẩm của Neolix được huy động tối đa tới tâm dịch Vũ Hán để vận chuyển thuốc men, thiết bị y tế cho người dân. Phương tiện tự lái cũng tham gia khử trùng đường phố và đưa thực phẩm tới cho những người đang làm việc tại tuyến đầu chống dịch.

Ông Bill Russo, Giám đốc điều hành công ty Automobility nhận định: “Khủng hoảng dịch bệnh khiến người dân Trung Quốc chuyển mạnh sang tiêu dùng trực tuyến. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình thương mại hóa hoạt động giao hàng tự động. Neolix và những công ty trong lĩnh vực này sẽ được hưởng lợi”

Xe tự hành lưu thông trên đường phố ở Thâm Quyến, Trung Quốc

Trong một chia sẻ từ cách đây 3 năm, tỷ phú Jack Ma, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba từng dự báo, Trung Quốc sẽ đạt một tỷ lượt giao hàng mỗi ngày trong vòng 1 thập kỷ tới. Do đó, việc thương mại hóa hoạt động vận chuyển không người lái là xu thế tất yếu, đây cũng sẽ là kinh nghiệm cho những chiếc xe khách tự lái hoạt động trong tương lai.

Tại thời điểm này, đường phố vắng vẻ do lệnh hạn chế đi lại cũng khiến những quy định đối với xe tự hành được nới lỏng. Bên cạnh đó, giới chức địa phương Trung Quốc còn trợ giá tới 60% để các doanh nghiệp mua xe tự lái.

Yu Enyuan, nhà sáng lập Neolix cho biết, công ty của ông có thể bán được 1.000 xe trong năm nay, con số mà họ ‘chưa từng dám dám nghĩ tới’ trước khi dịch Covid-19 bùng phát: “Ngành công nghiệp giao hàng tự động đang phát triển nhanh do dịch Covid-19”

Không chỉ ở Trung Quốc, cơ quan chức năng Mỹ gần đây cũng cân nhắc đưa xe tự lái vào vận hành khi đang có dấu hiệu quá tải vì dịch Covid-19. Cuối tháng 2 vừa qua, Nuro, một công ty sản xuất xe giao hàng tự động đã nhận được chứng nhận an toàn của chính quyền liên bang. Việc cấp giấy chứng nhận có thời hạn 2 năm cho thấy, Bộ Giao thông vận tải Mỹ thực sự tin tưởng, đây chính là thời điểm thích hợp để những chiếc xe giao hàng không người lái có thể bắt đầu xuất hiện trên đường phố.

Những năm qua, cùng với Singapore hay Malaysia, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đứng trong Top đầu của cuộc đua phát triển công nghệ xe tự hành ở khu vực Đông Nam Á. Tại sự kiện FPT Techday 2019, nhiều hành khách lần đầu được trải nghiệm di chuyển bằng xe tự hành công nghệ Made in Vietnam.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp là điều hết sức cần thiết. Chính vì vậy, việc sử dụng phương tiện giao hàng tự động, trước mắt phục vụ cho nhữn người trong thời gian cách ly, nhằm giảm lây lan và đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên y tế là điều cần được các nhà khoa học và quản lý tính tới.