Tài xế có thể bị phạt nặng khi lái xe dưới trời nắng nóng

04/06/2020 15:10 885

Lái xe dưới thời tiết nắng nóng có thể khiến người điều khiển phương tiện hoa mắt dẫn đến nguy cơ TNGT cho chính bản thân và những người xung quanh.

Zach Weir còn nhớ rõ bài hát “Lean on me” nghe trên đường lái xe về nhà ở khu vực ngoại ô Mission Bay, thành phố Auckland, thuộc Đảo Bắc New Zealand. Đó là một buổi chiều cuối tuần, tháng 5/2018.

Khi còn cách nhà độ 2 phút xe chạy, mắt anh đột nhiên nhòa đi, kính chắn gió phía trước chỉ còn là một màu sáng trắng. Zach cho biết vẫn nghe được tiếng kim loại va chạm khi ô tô của anh lao vào đuôi một chiếc xe tải đậu bên đường: “Đột nhiên, tôi không thể thấy gì khác ngoài tấm kính chắn gió hoàn toàn sáng trắng. Thời gian như trôi chậm lại và mọi thứ trở nên trống rỗng”.

Zach chỉ là một trong hàng trăm tài xế bị thương trên đường trong các vụ tai nạn giao thông do say nắng những năm gần đây.

Theo thống kê của Hiệp hội lái xe New Zealand, 3 năm qua, có gần 800 người bị thương, trong đó hơn 140 người chấn thương nghiêm trọng trong các vụ tai nạn liên quan đến ánh nắng mặt trời.

Phần lớn va chạm xảy ra do tài xế bị chói mắt nên không quan sát được phương tiện khác đang tiến đến gần. Loại tai nạn phổ biến thứ hai là những cú tông từ phía sau, nguyên nhân bởi lái xe không kịp phản ứng khi ô tô phía trước giảm tốc độ hay thậm chí đã tấp vào bên lề.

Ông Dylan Thomsen, người phát ngôn Hiệp hội lái xe New Zealand cho rằng, trong thời tiết nắng nóng việc trang bị đồ bảo vệ mắt là cách tốt nhất để ngăn sự cố xảy ra trên đường: “Tai nạn sẽ xảy ra ít hơn nếu tài xế thực hiện biện pháp chống nắng phù hợp. Việc đảm bảo tầm nhìn là vô cùng cần thiết để lái xe an toàn”.

Châu Âu đang trải qua mùa Hè nắng nóng. Tại Anh, nhiệt độ thời gian này thường ở mức 29 độ C. Các chuyên gia cảnh báo, nắng gắt có thể khiến tài xế lóa mắt và mất tập trung khi lưu thông trên đường.

Nắng gắt có thể khiến tài xế lóa mắt và mất tập trung khi lưu thông trên đường

Theo số liệu từ Cơ quan Giao thông đường bộ Anh, năm 2019, có hơn 2.000 vụ tai nạn xảy ra do lái xe bị phân tâm bởi ánh nắng mặt trời. Trong đó, 245 người đã tử vong.

Để giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, Luật Giao thông tại Anh quy định, tài xế phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nếu bị lóa mắt bởi ánh nắng. Cảnh sát có thể phạt 100 bảng và trừ 3 điểm bằng lái nếu phát hiện người nào không trang bị kính râm khi lái xe dưới trời nắng nóng.

Trong trường hợp tài xế mất tập trung và gây nguy hiểm cho những người xung quanh, mức phạt có thể tăng từ 2500 tới 5000 bảng (hơn 140 triệu), cùng với đó là trừ 9 điểm bằng lái hoặc thậm chí đối mặt với lệnh cấm lái xe tạm thời.

Trở lại câu chuyện của Zach Weir, tài xế bị thương trong vụ tai nạn ở Mission Bay. Khi tỉnh lại trong bệnh viện, các bác sĩ cho biết, anh may mắn không chấn thương sọ não và chỉ có một vài chiếc xương sườn bị bầm tím. Tuy nhiên, thái độ của Zach đối với việc lái xe đã thay đổi hẳn.

Tài xế người New Zealand chia sẻ, sau vụ tai nạn, anh luôn lên kế hoạch để tránh thời điểm nắng gắt mỗi khi phải lái xe những chặng đường dài. Theo Zach, việc dành thời gian cho điều này là rất là xứng đáng, bởi đôi khi nó có thể liên quan đến tính mạng con người.

Còn tại Việt Nam, trong những ngày này, thời tiết nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi nhiệt độ lên tới 39-40 độ C. Theo các chuyên gia y tế, nắng nóng tác động đến hầu hết các giác quan. Cụ thể, nếu trời quá nắng sẽ xảy hiện tượng khúc xạ ánh sáng, mắt người đi đường có thể nhìn thấy ảo ảnh dẫn đến điều khiển phương tiện không chính xác. Ngoài ra, trong ngày nắng nóng, tâm lý người điều khiển phương tiện muốn đi nhanh, bất cẩn nên cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt năm 2019 cho thấy, trong tuần từ 12/6 đến 18/6, thời điểm nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và miền Trung, cả nước xảy ra 202 vụ tai nạn giao thông, tương đương hơn 30 vụ/ngày.

Các chuyên gia cho rằng, trong những ngày trời oi bức, nên tránh ra đường trong khoảng từ 10 giờ - 16 giờ, vì đây là thời điểm nhiệt độ ngoài trời rất cao, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như khả năng phán đoán khi điều khiển xe. Còn nếu bất đắc dĩ phải ra ngoài trong khoảng thời gian này, người dân nên chọn các phương tiện giao thông công cộng.

https://vovgiaothong.vn/tai-xe-co-the-bi-phat-nang-khi-lai-xe-duoi-troi-nang-nong - Nguồn vov.vn