Khắc phục hư hỏng, xô lệch các gối cầu trên đường Vành đai 3 trước mùa mưa

11/05/2020 13:59 735

UBND TP. Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư thực hiện dự án sửa chữa cấp bách, khắc phục xô lệch gối cầu bằng nguồn vốn ngân sách thành phố

Đường vành đai 3 trên cao có tổng chiều dài gần 9000 m, nối từ Mai Dịch tới Pháp Vân có tổng vốn đầu tư hơn 5.547 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Dự án đã được đưa vào khai thác từ tháng 10/2012 và hoàn thành sớm hơn tiến độ đã ký hợp đồng.

Khi hoàn thành, con đường này kết nối 3 trục giao thông huyết mạch ở khu vực phía Bắc gồm quốc lộ 1, quốc lộ 5 và đại lộ Thăng Long, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông của Thủ đô Hà Nội. Sau hơn 7 năm đưa vào khai thác, con đường này đã xuất hiện hư hỏng xô lệch các gối cầu tại trụ T50, T91 ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn công trình.

Theo Sở Giao  thông Vận tải Hà Nội, tuyến đường vành đai 3 trên cao là tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông rất lớn, lưu lượng khoảng 122.000 xe/ngày đêm. Do đó, sau khi công trình đưa vào khai thác, công tác duy tu, duy trì được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm tăng cường tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, với lưu lượng xe rất lớn, gấp 8 lần lưu lượng thiết kế cho nên không tránh khỏi các sự cố hư hỏng trên tuyến.

Theo khảo sát của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông - Sở Giáo thông Vận tải, trên tuyến đường vành đai 3 trên cao, đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch có 403 trụ, 7.140 gối cầu. Qua kiểm tra, khảo sát có 52/7.140 gối cầu có hiện tượng bị xô lệch, đặc biệt là các gối cầu trên trụ T50 và trụ T91. Ngoài ra, trên toàn tuyến có 88/176 khe co giãn có hiện tượng bị hư hỏng, không êm thuận.

Phân tích nguyên nhân gây ra sự cố trên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Ngô Mạnh Tuấn cho biết, việc các gối cầu bị xô lệch, không tiếp xúc với đáy dầm dẫn đến đáy dầm tiếp xúc trực tiếp với thớt kệ gối tạo ra lực xung kích tác dụng lên đáy dầm gây nguy cơ nứt, vỡ, hư hỏng dầm cầu, làm giảm tuổi thọ khai thác công trình khi xe chạy qua.

Mặt khác, các gối cầu bị xô lệch ra khỏi thớt kệ gối dẫn đến các đầu dầm và mặt đường tại khu vực khe co giãn tại vị trí các trụ T50, T91 bị lún võng. Việc gối cầu bị xô lệch, hư hỏng không những tiềm ẩn nhiều nguy cơ phá hỏng kết cấu cầu, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Đường Vành đai 3 trên cao có nhiều gối cầu bị xô lệch. Ảnh: Hà Nội mới

Trước tình hình mất an toàn giao thông tại các vị trí trụ T50, T91, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông, đơn vị quản lý đường bộ mời các chuyên gia, đơn vị tư vấn thiết kế cầu nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Trước mắt, đơn vị quản lý đường bộ đã thực hiện các biện pháp tạm thời để cố định gối cầu, tạo tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu như: Chêm, chèn gỗ, cao su vào các vị trí khe hở của các gối cầu bị xô lệch, thảm bù lún mặt đường khu vực khe co giãn trụ T50, T91 và thường xuyên theo dõi tình hình hư hỏng để kịp thời có các biện pháp xử lý, khắc phục.

Sau khi nhận được báo cáo của Ban duy tụ các công trình hạ tầng giao thông về tình trạng kỹ thuật hư hỏng gối cầu tại các trụ T50, T91 trên tuyến đường vành đai 3 trên cao, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản số 11457/SGTVT - QLKCHTGT ngày 25/12/2019; văn bản số 1229/SGTVT - KHTC ngày 25/02/2020 báo cáo UBND thành phố đề xuất chủ trương cho phép sửa chữa, khắc phục ngay các gối cầu bị hư hỏng và thực hiện kiểm định, đánh giá tổng thể kết cấu mặt cầu, dầm, trụ, gối, khe co giãn toàn bộ tuyến đường vành đai 3 trên cao từ mố M0 (cầu cạn Pháp Vân) đến Cầu Mai Dịch.

Ngày 9/3/2020, Ủy ban nhân dân thành phố đã có văn bản số 792/VP - ĐT chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về việc sửa chữa, khắc phục tình trạng xô lệch gối cầu để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường vành đai 3 trên cao.

Theo văn bản quyết định việc sửa chữa khẩn cấp sự cố xô lệch gối cầu tại vị trí trụ T50 và T91 thuộc tuyến đường vành đai 3 trên cao của UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện ngay các biện pháp tạm thời để cố định gối cầu, tạo tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu.

Đồng thời, các đơn vị liên quan có các biện pháp cảnh báo, thông báo hạn chế tốc độ cho các phương tiện giao thông qua lại khu vực sự cố; thường xuyên theo dõi, cập nhật và báo cáo tình hình hư hỏng các trụ T50, T91 để kịp thời xử lý; xây dựng phương án xử lý sự cố bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện.

UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư thực hiện dự án sửa chữa cấp bách, khắc phục xô lệch gối cầu bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, thời gian hoàn thành trước mùa mưa 2020.

Tuyến đường huyết mạch đường vành đai 3 trên cao là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên của nước ta, có lưu lượng giao thông rất lớn, đặc biệt là các xe tải nặng nên để bảo đảm ổn định, kéo dài tuổi thọ của công trình và bảo đảm an toàn giao thông, việc sửa chữa, khắc phục sự cố xô lệch các gối cầu trên trụ T50 và T91 là rất cần thiết và cấp bách./.