Hà Nội: ‘Mạnh tay’ xử lý dứt điểm việc thu phí trông xe sai quy định

15/04/2020 10:57 159

Thu phí trông xe cao vượt mức quy định việc với mức giá cao ngất ngưởng là tình trạng phổ biến tại nhiều điểm trông giữ ô tô, xe máy trên địa bàn Hà Nội

Từ ngày 3/4 đến nay, Lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 183 phương tiện vận tải hành khách vi phạm, phạt tiền gần 270 triệu đồng, tạm giữ 2 phương tiện, tước giấy phép lái xe đối với 62 trường hợp, tước phù hiệu đối với 12 trường hợp.

Riêng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 20 trường hợp, phạt tiền hơn 48 triệu đồng, tước phù hiệu “xe chạy tuyến cố định” đối với 2 trường hợp.

Sau một thời gian thí điểm tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, đây đã trở thành một điểm thu hút rất đông du khách của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tuy vậy, quá trình thực hiện vẫn còn những hạt sạn, những điểm gây bức xúc cho du khách tham quan. Cụ thể, đó là việc vẫn tồn tại những điểm thu giá vé trông giữ phương tiện cao hơn mức quy định.

Chẳng hạn, trên tay tôi là một tấm vé trông giữ xe máy tại phố Bảo Khánh, ngay sát hồ Hoàn Kiếm. Tấm vé này khác hẳn các tâm vé gửi tại các bãi giữ xe khác, bởi với những địa điểm khác, tấm vé là do Cục Thuế Hà Nội phát hành, trong đó ghi đầy đủ mức phí phải trả.

Trên địa bàn TP. Hà Nội, một số điểm trông giữ xe có tình trạng thu phí cao hơn giá vé quy định  (Nguồn: Dân trí)

Tuy vậy, trên tấm vé này chỉ ghi duy nhất một con số để đánh dấu lên phương tiện và mức phí phải trả là 15 nghìn đồng, gấp 3 lần so với quy định. Nhiều người dân bức xúc về tình trạng này:

“Mọi lần tôi gửi xe thường ghi rõ trên vé số tiền gửi xe hoặc hỏi miệng tiền gửi xe thường chỉ 5 nghìn, nhưng ở đây tôi thấy thu rất lạ, lúc thì 10 nghìn, lúc thì lại 15 nghìn, tôi không hiểu tại sao giá lại cao như thế”.

Dù không phải lần đầu tiên tham qua phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm, song, anh Nguyễn Công Bình, ở Văn Giang, Hưng Yên cũng rất bức xúc khi bị thu giá trông giữ xe máy quá mức quy định. Anh Bình cho biết, các lần khác khi gửi xe đều chỉ phải trả 5.000 đồng, nhưng lần này anh đến gửi tại điểm trông giữ xe trên đường Bảo Khánh vì gần Hồ Hoàn Kiếm, đi lại thuận lợi, nhưng lại bị thu 15 nghì đồng:

“Hôm nay là lần đầu tiên tôi gửi xe tại địa điểm này, khi thu tiền thì người ta lại thu của tôi 15 nghìn. Nếu hỏi tại sao thì người ta lại bảo “không gửi thì đi chỗ khác”.

Theo Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn quận hoàn Kiếm có 233 điểm trông giữ phương tiện với diện tích trên 27 nghìn m2, trong đó, Sở GTVT Hà Nộ cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện là 65 điểm, số còn lại thuộc UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép.

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, hầu hết các điểm trông giữ phương tiện được cấp phép đều thực hiện đúng quy định về giá. Tuy nhiên, cũng có trường hợp lợi dụng nhu cầu gửi phương tiện trong những dịp cuối tuần gia tăng để nâng giá trông giữ phương tiện.

Nhằm tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh thanh tra, Sở GTVT Hà Nội.