Tranh cãi khi ứng dụng Google Map "báo" điểm bắn tốc độ, chốt CSGT

11/12/2019 11:46 242

Bản cập nhật Google maps mới ở Mỹ sẽ thêm tính năng để người dùng báo cáo các điểm có cảnh sát bắn tốc độ khi đang sử dụng tính năng dẫn đường.

Tính năng mới này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Google maps cập nhật thêm chức năng cảnh báo bắn tốc độ

Google Maps hiện vẫn là ứng dụng chỉ đường phổ biến nhất trên thế giới. Bên cạnh hàng loạt các tính năng sẵn có như: chia sẻ vị trí, tìm các địa điểm dọc đường đi trong khi đang điều hướng, đo khoảng cách giữa nhiều điểm khác nhau, tính thời gian di chuyển,... thì sắp tới, Google sẽ cập nhật thêm tính năng mới: cảnh báo đoạn đường đang có “bắn tốc độ”.

Tính năng báo cáo cảnh sát bắn tốc độ từng xuất hiện trên ứng dụng giao thông nổi tiếng Waze (thuộc sở hữu của công ty mẹ của Google) và gây nhiều tranh cãi khi mới xuất hiện. Cảnh sát New York từng yêu cầu Google phải xóa chức năng này khỏi Waze vào tháng 2/2019, vì lo ngại tiếp tay cho những hành vi phi pháp.

 Phát ngôn viên cảnh sát thành phố Denison, bang Texas - Trung úy Mike Eppler cho rằng: “Việc tiết lộ các chốt cảnh sát có thể làm gia tăng số lượng các tài xế say rượu trên đường, việc tiết lộ vị trí của các chốt kiểm soát khiến những tài xế, hành khách của họ gặp nguy hiểm'

Một số ý kiến khác thì bày tỏ quan điểm: tính năng thông báo vị trí bắn tốc độ sẽ khiến các tài xế có tâm lý đối phó; đơn giản vì có thể tránh nộp phạt cho lỗi bắn tốc độ. Paul Bates, một người lái mô-tô cho hay, khi biết sắp có điểm bắn tốc độ, ông sẽ có kế hoạch để… không phải nhận vé phạt: "Tôi đoán bạn chỉ có thể không tăng tốc ... đó là ý kiến của tôi".

Trong khi đó, Hiệp hội Cảnh sát trưởng quốc gia Mỹ cho rằng, tính năng này khiến các sĩ quan gặp nguy hiểm khi cho phép bọn tội phạm, thậm chí là khủng bố, biết được vị trí của họ vào thời điểm nhất định. Không có lý do về đạo đức hay pháp lý nào để cho ra đời tính năng định vị cảnh sát trên ứng dụng cả.

Đã có bằng chứng cho thấy các tài xế say rượu sử dụng ứng dụng này để lái xe sang một con đường khác nhằm tránh chốt kiểm tra DUI (lái xe dưới ảnh hưởng của ma túy hoặc rượu) hoặc DWI (lái xe trong khi say rượu) hoặc sĩ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Hiệp hội Cảnh sát trưởng quốc gia Mỹ cho rằng, tính năng này khiến các sĩ quan gặp nguy hiểm khi cho phép bọn tội phạm, thậm chí là khủng bố, biết được vị trí của họ vào thời điểm nhất định

Mặc dù vậy, cũng có ý kiến khác. Bà Alice Mcguire cho rằng, tính năng định vị cảnh sát có thể mang ý nghĩa tích cực: “Các tài xế sẽ phải phản ứng tích cực hơn bằng cách giảm tốc, lái xe cẩn thận và đưa ra những quyết định an toàn hơn khi biết cơ quan thực thi pháp luật đang ở gần. Với tính năng khiến mọi người chạy chậm lại như thế, tại sao lại không thử nhỉ?”

Chính phát ngôn viên cảnh sát thành phố Denison, bang Texas - Trung úy Mike Eppler cũng thừa nhận tính hai mặt của việc thông báo chốt kiểm soát, có ích trong một vài tình huống cụ thể: "Nếu ai đó đang cần sự trợ giúp từ cảnh sát và họ có thông tin này từ ứng dụng hoặc mạng xã hội, thì đây có thể xem là một lợi ích mà nó mang lại".

Được biết, ngày 21/10/2019, người phát ngôn Sở Cảnh sát New York Frances O’Donnell thông báo: họ đã thảo luận với Google sao cho việc cung cấp thông tin cho các tài xế sẽ giúp đường phố an toàn hơn và khuyến khích lái xe có trách nhiệm; mà không cản trở cơ quan thực thi pháp luật.

Trước đây, khi công nghệ chưa phát triển, các tài xế đôi khi nháy đèn pha để cảnh báo người khác về sự có mặt của cảnh sát. Cảnh sát từng ghi vé phạt đối một trường hợp nháy đèn pha để cảnh báo về các điểm bắn tốc độ.

Hay như, vài năm trước, một tài xế ở Ohio bị điều tra vì cầm một tấm biển thông báo “Có điểm kiểm tra phía trước! Quay đầu xe ngay!”. Cuối cùng người này được xóa các cáo buộc.

Đến nay, cũng chưa có trường hợp nào các nhà chức trách truy tìm người thông báo các chốt kiểm soát trên các ứng dụng và mạng xã hội.

Tính năng báo chốt có CSGT, camera phạt nguội trên ứng dụng Xe 360. Ảnh: Chụp màn hình

Tại Việt Nam, thời gian gần đây dư luận cũng dấy lên hai luồng ủng hộ và phản đối trước sự xuất hiện của ứng dụng di động Xe360 trên kho ứng dụng của Google. Tính năng chính của ứng dụng này là cảnh báo chốt CSGT. Cục CSGT - Bộ Công an cho rằng, ứng dụng tiếp tay cho người vi phạm giao thông nhằm đối phó, chống đối lại việc chấp hành pháp luật. Còn một số người dùng tin, đây là ứng dụng hữu ích, là công cụ để giám sát hoạt động của CSGT.

Trước đây, từng có một nhóm thanh niên ở Phú Thọ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi thu thập, đăng tải thông tin liên quan đến hoạt động tuần tra, kiểm soát của CSGT, trật tự cơ động Công an huyện Thanh Ba lên nhóm kín Facebook.

Có thể thấy, một ứng dụng mới ra đời sẽ được nhìn nhận thế nào, lại tùy thuộc vào mục đích sử dụng, hành vi của người dùng. Để hạn chế những mặt tích cực và phát huy những điểm tích cực, cần có những giải pháp kỹ thuật từ phía nhà cung cấp dịch vụ.