Hà Nội: Quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải hoành hành tại huyện Ba Vì

16/09/2019 02:27 437

Sau khi nhận được phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải; Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức đồng thời làm việc với chủ các dự án đang thi công.

Hình ảnh xe quá tải lộng hành tại Ba Vì được dư luận phản ánh. Ảnh: Nhân dân

Sau một thời gian dư luận phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành tại huyện Ba Vì, Hà Nội và địa bàn giáp ranh khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, đường xá bị hư hỏng nặng và gây ô nhiễm môi trường, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời làm việc với chủ các dự án đang thi công nhằm chấn chỉnh tình trạng này.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn Hà Nội được lực lượng chức năng thực hiên thường xuyên. Tuy vậy, vẫn còn một số trường hợp lái xe, doanh nghiệp lợi dụng địa bàn vắng lực lượng chức năng để lén lút hoạt động.

Sau khi có chỉ đạo của Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội đã phối hợp với công an huyện Ba Vì, công an huyện Ba Vì đã tăng cường chốt chặn, kiểm tra, xử lý xe chở quá tải, đặc biệt là trên tuyến đường 418 thuộc địa bàn huyện Ba Vì.

Kết quả, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với 62 trường hợp phương tiện kinh doanh vận tải, phạt tiền hơn 237 triệu đồng. Trong đó có 19 trường hợp xe chở quá tải, 2 trường hợp xe vi phạm kích thước thành thùng, 30 trường hợp rơi vãi vật liệu trong quá trình chuyên chở.

Lý giải về hành vi vi phạm, một số tài xế bị xử phạt vi phạm chở quá tải cho biết:

"Thực tế tôi chỉ biết điều khiển của chủ, bảo thế nào tôi làm như thế thôi. Thực tế xe này không phải của tôi".

"Các anh í tuyên truyền sang tải thì bọn em gọi doanh nghiệp, chủ xe xuống sang tải thôi. Bọn em lái thuê thì chủ xe bảo các anh vận động sang tải thì bọn em tìm bãi rộng để sang tải".

Lực lượng công an huyện Ba Vì ra quân quyết liệt hoạt động các xe quá khổ, quá tải. Ảnh: ANTĐ

Theo rà soát của lực lượng chức năng, trên địa bàn huyện Ba Vì có 2 dự án đang thi công gồm: “Tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích” và “Cải tạo nghĩa trang Yên Kỳ giai đoạn 2”. Bên cạnh việc xử lý, xử phạt các trường hợp vi phạm, Thanh tra Sở GTVT Hà nội cũng làm việc với các chủ đầu tư dự án, đơn vị vận chuyển yêu cầu thực hiện đúng nội dung đã cam kết không chở hàng, vật liệu xây dựng quá tải.

"Sau thời điểm lực lượng liên ngành tiến hành làm việc với 2 đơn vị vận chuyển tại 2 dự án đang thi công dự án trên địa bàn huyện Ba Vì thì đến nay tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Ba Vì đã không còn và chúng tôi đã yêu cầu nếu 2 đơn vị trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi đất cát ra đường thì phải kịp thời phối hợp với đơn vị môi trường kịp thời chuyển dọn đất cát rơi ra đường vừa để đảm bảo TTATGT vừa đảm bảo vệ sinh môi trường".

Đại diện lãnh đạo Thanh tra GTVT Hà Nội cũng cho biết, để tiếp tục ngăn chặn, xử lý tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn Hà Nội, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đội TTGT phối hợp với công an, chính quyền các địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm các xe ô tô vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, đất thải  vi phạm quy định chở quá tải trọng, vi phạm TTATGT trên địa bàn Thành phố.