Ngả ghế ngồi trên máy bay và những tranh cãi chưa có hồi kết

30/06/2020 09:47 271

Với bề rộng chỉ vỏn vẹn 4 inch (tức hơn 10cm), nhưng phần không gian ngả lưng ghế lại là nguyên nhân dẫn đến không ít vụ cãi vã

Người đàn ông dùng cả hai tay đấm vào lưng chiếc ghế phía trước, thỉnh thoảng lại buông những lời nói đầy giận dữ với người phụ nữ ngồi hàng trên. Trong khi đó, nữ hành khách tỏ ra phớt lờ và thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra.

Đó là những hình ảnh trong đoạn clip đăng tải mới đây trên mạng xã hội Twitter. Wendi Williams, giáo viên tại bang Virginia, Mỹ, cũng là nữ hành khách trong đoạn clip kể lại, sự việc xảy ra trên chuyến bay của hãng American Airlines, từ New Orleans tới thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina.

Khi máy bay cất cánh được ít lâu, Wendi định ngả ghế cho thoải mái nhưng người đàn ông phía sau yêu cầu cô dựng thẳng lại vì ông ta đang ăn. Sau khi người này dùng xong bữa, nữ giáo viên tiếp tục ngả ghế thì người đàn ông bất ngờ nổi cáu.

Wendi nói: “Anh ta đấm rất mạnh vào lưng chiếc ghế của tôi. Khi đó, tôi bắt đầu quay video và cố gắng gọi tiếp viên hàng không”.

Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip của Wendi tạo ra một “cuộc chiến” trên mạng xã hội với những quan điểm cũng như bình luận trái chiều. Có ý kiến châm biếm cho rằng, “tác phẩm điện ảnh” kéo dài 30 giây này xứng đáng giành giải Oscar, bởi nó nhắc nhở chúng ta về cách ứng xử trong xã hội hiện đại với người xung quanh.

Tranh cãi cũng chia dư luận làm hai phe. Một số cho rằng, hành động đấm vào lưng ghế rõ ràng là thô lỗ và đáng bị xử phạt. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra thông cảm với người đàn ông bởi việc ngả ghế của Wendi đã chiếm hết khoảng không và khiến người ngồi sau trở nên khổ sở.

Từ lâu, câu chuyện ngả ghế ngồi tưởng chừng đơn giản, lại là điều có khả năng gây căng thẳng nhất giữa các hành khách đi máy bay. Betty Thesky, một tiếp viên hàng không kỳ cựu chia sẻ, cô từng chứng kiến hai người đàn ông suýt lao vào ẩu đả chỉ vì tranh giành quyền sở hữu vài cm không gian trên máy bay.

Để giảm căng thẳng giữa các hành khách, một số hãng hàng không cũng đang nghiên lại độ mở ngả lưng ghế

Ông William Hanson, chuyên gia về nghi thức xã giao cho rằng, ghế máy bay được thiết kế để ngả ra, do đó, nếu không thích người khác ngả ghế về phía mình hãy chọn đi tàu hoặc mua vé hạng sang. Tuy nhiên, nên chọn thời điểm thích hợp để ngả ghế, đó là lúc mọi hành khách kết thúc bữa ăn: “Khi các khay bàn đã được dọn dẹp sạch sẽ, việc ngả ghế sẽ không làm ảnh hưởng đến người ngồi sau”.

Đồng tình quan điểm này, bà Anna Musson nhà sáng lập công ty Good Manner, Nghiên cứu những hành vi đúng đắn cho rằng, không nên ngả ghế ngay sau khi máy bay vừa cất cánh dù là chuyến bay kéo dài hơn 3 tiếng. Ít nhất nên chờ sau khi bữa ăn được phục vụ. Khi mọi người bắt đầu mệt và cần ngủ, hãy cùng nhau ngả ghế một lượt.

Khảo sát với hơn 1000 hành khách của Skyscanner - Công ty chuyên nghiên cứu về hàng không cho thấy, 91% người được hỏi cho biết, nên cấm hoàn toàn việc ngả ghế trên các chuyến bay ngắn. Trong khi đó, 43% khẳng định nên quy định cụ thể thời gian ngả ghế trên những chặng bay đường dài.

Để giảm căng thẳng giữa các hành khách, một số hãng hàng không cũng đang nghiên lại độ mở ngả lưng ghế. Cụ thể, hãng Delta Air Lines cho biết, sẽ thay thế ghế mới trên những chiếc Airbus A320 với khoảng ngả lưng giảm từ 4 inch (10cm) xuống còn 2 inch (5cm). Ngoài ra hãng này cũng dự tính đưa ra các loại ghế có khoảng trống để chân lớn hơn.

Mới đây trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Quảng Nam về TP.HCM, một nữ hàng khách đã quay lại chửi bới, mạt sát người ngồi dưới vì bị yêu cầu dựng thẳng lưng ghế. Đáng nói, khi tiếp viên trưởng chuyến bay tới để giải quyết vụ việc, nữ hành khách này tiếp dùng những lời lẽ thô tục để xúc phạm tiếp viên.

Cơ trưởng đã phải đề nghị an ninh hỗ trợ đưa nữ hành khách này cùng một nam hành khách xuống máy bay, bàn giao cho nhà chức trách hàng không tại sân bay xử lý theo quy định.

Nhiều ý kiến cho rằng, hành khách bỏ tiền ra mua vé máy bay tức mua quyền sử dụng chiếc ghế và có thể ngả lưng ra sau. Tuy nhiên, trước khi ngả ghế nên ‘nhìn trước ngó sau’ để tránh ảnh hưởng tới người xung quanh. Ngoài ra, khi đang sử dụng một phương tiện giao thông hiện đại bậc nhất thì mỗi hành khách cũng nên cư xử thật văn minh.

https://vovgiaothong.vn/nga-ghe-ngoi-tren-may-bay-va-nhung-tranh-cai-chua-co-hoi-ket - Nguồn vov.vn