Công khai clip quan chức gây áp lực, hù doạ cảnh sát khi vi phạm

11/02/2020 10:11 803

Việc công bố đích danh quan chức vi phạm được xem là hành động quyết liệt của cơ quan chức năng Mỹ

Sự việc xảy ra hôm 26/4 tại thị trấn East Lampeter và đoạn video được công khai trên trang web chính thức của cảnh sát Lancaster giữa tháng 8 vừa qua. 

Báo cáo của cảnh sát cho biết, khi đang tuần tra trên đường Pitney, cảnh sát Chad Snader yêu cầu một chiếc xe tấp vào lề để kiểm tra. Hình ảnh từ camera hành trình trên xe cảnh sát ghi lại cho thấy, một người đàn ông bước xuống với dáng vẻ giận dữ và lớn tiếng quát  tháo: “Anh nghĩ gì mà dám dừng xe tôi? Thổi phạt vì lỗi gì? Tốt hơn anh nên kiểm tra xem biển số này là xe của ai nhé”.

Người đàn ông sau đó được xác định là Dennis Reinaker, thẩm phán trưởng thuộc Hội đồng thành phố. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, cảnh sát Snader bình tĩnh yêu cầu vị thẩm phán trở lại xe rồi chấp nhận cho ông này tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên, cơ quan chức năng sau đó quyết định báo cáo sự việc lên Ủy ban Tư pháp tiểu bang đồng thời công khai đoạn clip trên trang web chính thức.

Theo quy định bang Pennsylvania, Bộ quy tắc ứng xử tư pháp nghiêm cấm các thẩm phán tìm kiếm bất kỳ lợi ích cá nhân hoặc kinh tế nào từ chức vụ của mình. Chính quyền bang ngay sau đó mở cuộc điều tra, đồng thời yêu cầu ông Dennis Reinaker phải giải trình.

Báo cáo với Ủy ban hành xử tư pháp, thẩm phán Dennis Reinaker khẳng định, rất tôn trọng và đánh giá cao công việc khó khăn của cảnh sát. Bản thân ông nhận thấy không xứng đáng với bất kỳ hình thức đối xử nào đặc biệt hơn mọi người. Tuy nhiên, do không biết vì sao bị dừng xe vào buổi sáng hôm đó nên ông mới tỏ thái độ bực bội. 

Sự việc khiến thẩm phán Dennis Reinaker phải giải trình 

Dù khẳng định không cố gắng sử dụng chức vụ để gây ảnh hưởng với sĩ quan cảnh sát, thẩm phán Dennis Reinaker thừa nhận đã cư xử thiếu kiềm chế: “Tôi cảm thấy rất ân hận. Không có lý do gì biện minh cho cách hành xử như vậy. Tôi đã có bài học kinh nghiệm để kiểm soát tốt hơn thái độ của mình”. 

Luật sư Sam Stretton cho hay, ông rất vui khi biết thẩm phán Dennis Reinaker phải tự giải trình. Hành động này thể hiện sự chấp nhận và thái độ trách nhiệm đối với sự việc. Ông Stretton cho rằng, các thẩm phán hay bất kỳ quan chức chính quyền nào đều cần ý thức rõ vị trí trong xã hội và thể chế mà họ đại diện.

Đây không phải lần đầu tiên giới chức Mỹ công khai danh tính quan chức chính quyền gây áp lực với cảnh sát sau vi phạm giao thông. Hồi tháng 3/2018, bà Caren Turner, ủy viên chính quyền thành phố cảng New York và New Jersey phải  nộp đơn từ chức sau khi đoạn clip ghi lại cảnh bà chửi bới, lăng mạ cảnh sát giao thông được công bố. Nguyên nhân chỉ vì cảnh sát không chịu bỏ qua lỗi vi phạm của con gái bà này.

Ngay sau đây, mời quý vị nghe lại một đoạn ghi âm mà An ninh TV ghi lại khi người vi phạm quanh co không nhận lỗi, rồi gọi điện thoại cho người thân trợ giúp; mặc dù CSGT chỉ yêu cầu xuất trình Giấy phép lái xe:

“Tôi sẽ gọi điện cho người nhà của tôi đã rồi có gì tôi xuất trình hết. Anh cần cái gì tôi cũng xuất trình, sổ hộ khẩu, sổ đỏ anh cần cái gì tôi cũng có…” 

Nói về những trường hợp thế này, ông Đinh Toàn, Công ty tư vấn tâm lý, Đào tạo phát triển cá nhân và cộng đồng cho biết: “Có hai lối ứng xử hiện nay, một là xin xỏ, hai là rút điện thoại ra gọi. Có khi cũng chỉ là giả vờ, ra oai rằng mình có nhiều mối quan hệ. Thói quen ấy được củng cố và dần trở thành phổ biến. Nếu người được nhờ khẳng định không can thiệp được thì có lẽ những người gọi điện nhờ sẽ không gọi nữa”.

Theo các chuyên gia, luật pháp phải nghiêm minh và thống nhất cách áp dụng với bất kỳ ai để từ đó, thay đổi nhận thức xã hội và răn đe những hành vi sai phạm.