Liên minh Châu Âu quy định ô tô trang bị hệ thống "hỗ trợ tốc độ thông minh"

11/03/2020 15:58 813

Từ năm 2020, tất cả các phương tiện mới được bán ra ở châu Âu sẽ phải trang bị hệ thống "hỗ trợ tốc độ thông minh"

Mới đây, Nghị viện châu Âu (MEP) đã bỏ phiếu thông qua điều luật mới đối với trang thiết bị an toàn trên ô tô với mục tiêu nỗ lực giảm thiểu số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ,

Một số tính năng an toàn mới bắt buộc phải trang bị gồm hệ thống cảnh báo buồn ngủ/ mất tập trung, hỗ trợ giữ làn đường và hệ thống phanh khẩn cấp tiên tiến. Ngoài ra, các dòng xe cũng cần bổ sung dây an toàn cải tiến, hệ thống lùi xe an toàn (có camera hoặc cảm biến) và máy ghi dữ liệu (hộp đen) để xem xét thông tin sau tai nạn.

Về cơ bản, các tính năng mới bổ sung đều rất hợp lý, song tính năng an toàn gây tranh cãi hiện nay có thể là hệ thống “hỗ trợ tốc độ thông minh”. Có thể hiểu, hệ thống này sử dụng camera nhận diện biển báo tốc độ/ dữ liệu giới hạn tốc độ được liên kết với GPS để thông báo cho người lái xe về giới hạn tốc độ hiện tại và tự động giới hạn tốc độ của xe nếu cần thiết.

Tuy nhiên, trước mắt quy định của EU không yêu cầu cụ thể công nghệ được sử dụng cho hệ thống này nên lái xe vẫn có thể vô hiệu hóa tạm thời hệ thống “hỗ trợ tốc độ thông minh”.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu ôtô bán tại EU (Ảnh: Auto Express)

Theo CNN dẫn một tuyên bố gần đây của bà Elżbieta Bieńkowska - Ủy viên Hội đồng châu Âu mong muốn, nếu đưa ra các quy định này có thể giúp ngăn chặn hơn 25.000 ca tử vong và ít nhất 140.000 người bị thương nặng vào năm 2038. Đến năm 2050, Ủy ban nhắm đến mục tiêu gần như không có ca tử vong và thương tích nghiêm trọng nào.

“Mỗi năm, ở châu Âu có 25.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông và phần lớn các vụ do lỗi của con người gây ra. Khi những tính năng an toàn mới, ưu việt trở thành bắt buộc, chúng ta có thể sẽ tạo ra thay đổi mạnh mẽ giống như như khi triển khai dây đai an toàn”.

Mặc dù cũng có rất nhiều ý kiến tán thành vì nâng cao an toàn, nhưng dư luận cũng có nhiều lo ngại về khả năng các lái xe sẽ phụ thuộc và ít tập trung vào điều kiện đường sá hơn. Năm ngoái, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng đã từng cảnh báo về những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng đang gây trở ngại cho việc ứng dụng rộng rãi công nghệ hạn chế tốc độ.

Nguyên nhân là do các biển báo giao thông ở châu Âu không thuộc cùng một tiêu chuẩn, gây khó khăn cho việc nhận biết giới hạn tốc độ và các bản đồ điện tử thì còn thiếu dữ liệu về giới hạn tốc độ ở nhiều tuyến đường do không phải lúc nào dữ liệu cũng được cập nhật.

Trước đó, 40 quốc gia trên thế giới, trong đó đứng đầu là Nhật Bản và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đồng thuận về quy định bắt buộc ô tô sản xuất từ năm 2020 phải được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp.