Ban đêm, biến bãi đỗ xe ngầm thành bảo tàng nghệ thuật, sân khấu…

10/06/2020 10:34 776

Các bãi đỗ xe ngầm trong trung tâm thành phố thường có diện tích rộng, bên cạnh đó sở hữu vị trí rất đắc địa

Các bãi đỗ xe ngầm trong trung tâm thành phố thường có diện tích rộng, bên cạnh đó sở hữu vị trí rất đắc địa; tuy nhiên, vào buổi tối, nơi đây lại trở nên vắng vẻ. Vậy những nhà quản lý sẽ tận dụng không gian bãi đỗ xe trong khoảng thời gian này như thế nào để tránh lãng phí? 

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội có ý kiến với Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc xây bãi đỗ xe ngầm trong khu trung tâm chính trị Ba Đình (Hà Nội).

Các bãi đỗ xe ngầm trong trung tâm thành phố thường có diện tích rộng, bên cạnh đó sở hữu vị trí rất đắc địa; tuy nhiên, vào buổi tối, nơi đây lại trở nên vắng vẻ. Vậy những nhà quản lý sẽ tận dụng không gian bãi đỗ xe trong khoảng thời gian này như thế nào để tránh lãng phí? 

Khách tham quan một buổi triển lãm nghệ thuật tại bãi đỗ xe Ward Street, phía Bắc thành phố Sydney, Australia

Không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, sân khấu của một vở nhạc kịch, quán bar hay thậm chí là chỗ ở dành cho người vô gia cư, đó là những ý tưởng đang được nhà điều hành bãi đỗ xe lớn nhất Australia, Secure Parking đưa ra, nhằm khai thác triệt để công năng các bãi đỗ xe ngầm mà đơn vị này quản lý.

Bà Emilya Colliver, Giám đốc Công ty tư vấn Art Pharmacy Consulting, cho biết, bãi đỗ xe thường được xem là khu vực có thiết kế đơn điệu, quanh năm tối tăm ẩm thấp, đôi khi còn mang lại cảm giác nguy hiểm đối với nhiều người.

Tuy nhiên, nếu biết cách tận dụng, các nhà quản lý hoàn toàn có thể biến chúng thành những không gian nghệ thuật lý tưởng: “Khoảng không gian rộng rãi trên những mặt sàn bê tông lớn là nơi rất tiện dụng. Chúng có thể trở thành điểm biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc, chiếu phim hay tổ chức các sự kiện xã hội”.

Theo khảo sát, bãi đỗ xe ngầm trong trung tâm thành phố thường có tỷ lệ trống cao vào những khung giờ thấp điểm, đặc biệt là ban đêm. Chính vì vậy, Secure Parking đang hợp tác với tổ chức từ thiện Beddown, trước mắt sẽ sử dụng không gian bãi đỗ xe ngầm tại trung tâm thành phố Brisbane, bang Queensland làm chỗ ở cho người vô gia cư vào ban đêm.

Tác phẩm của nghệ sĩ Robin Hearfield được trưng bày trong khu vực bãi đỗ xe Kings Cross, Australia

Nếu thử nghiệm thành công, dự án sẽ được nhân rộng ra 600 bãi đỗ xe khác do đơn vị này quản lý trên phạm vi toàn quốc. Ông Andrew Sapir, người phát ngôn Secure Parking chia sẻ: “Các bãi đỗ xe sẽ được trang bị giường có thể mở ra vào ban đêm. Bên cạnh đó còn có phòng tắm và một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe”.

Tuy nhiên, Secure Parking không phải đơn vị duy nhất nhìn thấy tiềm năng chưa khai thác hết của các bãi đỗ xe ngầm.

Từ lâu, những phương án tận dụng không gian đỗ xe vào khung giờ thấp điểm đã được các nhà quản lý tính tới. Điển hình phải kể đến bãi đỗ xe ngầm trong khuôn viên Đại học Melbourne, bang Victoria.

Việc khai thác hiệu quả đến mức, bãi đỗ xe này được xem là 1 trong 10 công trình kiến trúc công cộng nổi bật nhất của Tập đoàn Concrete & Aggregates Australia trong suốt 90 năm qua.

Ngoài chức năng gara đỗ xe thông thường, không gian bãi đỗ xe tại Melbourne còn được sử dụng làm phim trường. Một trong số đó là bộ phim Lion, từng được đề cử 6 giải Oscar; chương trình truyền hình thực tế MasterChef  hay sàn catwalk quen thuộc cho những buổi biểu diễn thời trang.

Một ban nhạc biểu diễn tại bãi đỗ xe Ward Street

Không chỉ ở Australia, việc tận dụng không gian bãi đỗ xe ngầm cũng đang là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. Tại Anh, dự án nghệ thuật có tên Bold Tendencies, đã biến một số bãi đỗ xe trở thành không gian công cộng thú vị nhất London. Điển hình là việc sử dụng tầng thượng và tầng 3 của bãi đỗ xe phía Đông Nam London làm nơi tổ chức các triển lãm nghệ thuật, những buổi hòa nhạc và cả quán bar.

Về vđề xuất xây bãi đỗ xe ngầm trong khu trung tâm chính trị Ba Đình (Hà Nội), Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, do quỹ đất hạn chế nên thành phố cần tận dụng tối đa các bãi đỗ xe đã có và xây dựng các bãi đỗ xe ngầm bố trí dưới khu vực công viên cây xanh, quảng trường. Việc đề xuất bổ sung đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực phía Đông Bắc Công viên Bách Thảo và khu vực vườn hoa giáp tượng đài Lênin là phù hợp với nguyên tắc trong đồ án và chủ trương của UBND thành phố Hà Nội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Dự kiến, các bãi đỗ xe ngầm này sẽ có diện tích khoảng 6.000 m2 - 7.000 m2. Hiện tại, các bãi đỗ xe ngầm vẫn đang được nghiên cứu bố trí. Tuy nhiên, thành phố cũng yêu cầu việc xây dựng bãi đỗ xe phải bảo đảm an ninh quốc phòng và không làm mất không gian xanh của khu đất.

Có thể thấy, địa điểm đề xuất xây các bãi đỗ xe ngầm đều nằm ở những vị trí trung tâm Hà Nội. Chính vì vậy, việc khai thác sao cho hiệu quả và tận dụng hết công năng bãi đỗ xe cũng là điều các nhà quy hoạch cần tính tới.

https://vovgiaothong.vn/ban-dem-bien-bai-do-xe-ngam-thanh-bao-tang-nghe-thuat-san-khau%e2%80%a6 - Nguồn vov.vn