Biển số xe đẹp… nguy hiểm như thế nào?

03/03/2020 09:45 43

Theo nghiên cứu mới đây của trang Money Super Market, việc sở hữu biển số đẹp, lạ có thể khiến khả năng… mất xe của bạn cao hơn hẳn những người khác.

Theo tờ Daily Express, việc sở hữu biển số ô tô đẹp, lạ đang là xu hướng thịnh hành tại Anh thời gian gần đây. Thống kê của Cơ quan Cấp giấy phép lái xe và phương tiện (DVLA) cho thấy, trong kỳ Giáng sinh 2019, đơn vị này bán được tới hơn 2.000 biển số đặc biệt cho khách hàng, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ 2018.

Tại Anh, nếu yêu cầu, chủ phương tiện sẽ được cấp biển số xe như mong muốn, có thể đặt chữ hoặc số trên biển theo ý muốn và sử dụng trọn đời. Biển số xe cá nhân còn được cha mẹ mua làm quà ngay cả khi các con chưa đủ tuổi sở hữu ô tô. Chi phí cũng như thủ tục đăng ký những biển số đặc biệt này sẽ thông qua giao dịch trực tiếp hoặc đấu giá công khai.

Một biển số cá nhân thường khởi điểm ở mức giá 250 bảng (hơn 7 triệu đồng), nhưng có thể lên tới hàng chục ngàn, thậm chí vài trăm ngàn bảng với những ký hiệu độc lạ, được nhiều người săn tìm. Theo thống kê của Cơ quan Cấp giấy phép lái xe và phương tiện Anh, cứ 4 người được hỏi thì 3 người thừa nhận, mong muốn sở hữu biển số xe gắn tên riêng của mình trên đó.

Ông Mat Watson, một chuyên gia ô tô chia sẻ: “Các tài xế luôn tìm mọi cách để cá nhân hóa chiếc xe của mình. Họ coi đó là cách hiện đại để thể hiện bản thân. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thấy nhiều chiếc xe gắn biển số lạ lùng lưu thông trên đường”.  

Tuy nhiên, nghiên cứu của trang MoneySuperMarket cho thấy, những chiếc xe biển số đẹp luôn là đối tượng hấp dẫn trong mắt những kẻ trộm cắp. 

Theo đó, việc sở hữu một biển số độc lạ, được thiết kế cá nhân hóa có thể khiến khả năng mất xe của bạn cao hơn 50% so với người khác. Ngoài ra, những biển số thiết kế độc đáo, hiếm thấy có thể bán với giá hàng trăm ngàn bảng, thậm chí đắt hơn cả chính chiếc xe.

Những biển số thiết kế độc đáo, hiếm thấy có thể đắt hơn chính chiếc xe.

Bên cạnh đó, chính sách bảo hiểm xe tính theo khả năng rủi ro mà chủ sở hữu gặp phải, do đó phí bảo hiểm của ô tô biển đẹp sẽ tăng so với xe thường bởi chúng là mục tiêu cao hơn. Theo báo cáo của hãng GoCompare, trong số hơn 300 công ty bảo hiểm ô tô tại Anh, chỉ 19 đơn vị cho phép bảo hiểm biển số cá nhân.

Ông Kevin Pratt, chuyên gia tư vấn của MoneySuperMarket cho biết: “Chủ sở hữu những xe có biển số cá nhân nên ý thức rằng trong trường hợp ô tô bị đánh cắp và họ đưa ra yêu cầu bảo hiểm, khi đó cả chiếc xe cũng như tấm biển sẽ là tài sản của công ty bảo hiểm”

Theo thống kê của cơ quan chức năng Anh, năm ngoái, mỗi tuần có tới hơn 500 biển số ô tô bị đánh cắp. Trong 12 tháng của năm 2019, ít nhất 25.000 chủ ô tô báo mất biển số xe. 

Tại Anh, người tham gia giao thông phải đợi 12 tháng mới lấy lại được biển số sau khi báo bị mất cắp. Ngoài ra, họ còn phải chứng minh nộp đầy đủ thuế xe hơi hợp lệ tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Không chỉ tại Anh, từ ngày 7/1/2020, người dân Campuchia cũng có thể đăng ký biển số xe có nội dung như mong muốn cá nhân. Theo đó một biển số xe đặc biệt có giá khởi điểm từ 2 triệu Riel (tương đương hơn 10 triệu đồng). Chi phí từ những biển số xe đặc biệt này sẽ được đóng góp vào ngân sách quốc gia giúp tăng nguồn thu cho nhà nước. 

Ý tưởng đấu giá biển số xe đã có từ năm 1993 nhưng đã sớm bị tạm dừng vì không đủ cơ sở pháp lý.

Tại Việt Nam, việc đấu giá biển số xe đẹp được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất từ năm 1993, tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, khiến các Bộ liên quan không có căn cứ pháp lý để triển khai.

Hải Phòng, Bình Thuận, Nghệ An từng "vượt rào" tổ chức đấu giá biển số xe, thu hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo nhưng đã bị Bộ Tài chính, Bộ Công an "tuýt còi" vì vướng thủ tục pháp lý.

Tại cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng với các Bộ ngành giữa tháng 12/2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đề án đấu giá biển số xe là vấn đề rất quan trọng. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với Bộ Công an và thống nhất sẽ đẩy nhanh tiến độ, đưa việc đấu giá lên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, với số lượng đăng ký ôtô cấp mới mỗi năm 360.000-400.000, xe máy một năm cấp mới 2 triệu, nếu đấu giá biển số "đẹp" có khả năng thu về số tiền lớn, có thể dành 30-50% tiền đấu giá hàng năm cho chính lực lượng cảnh sát giao thông để mua sắm thêm trang thiết bị, phương tiện làm việc.