Lắp camera giám sát không có nghĩa sẽ giảm ùn tắc ngay

21/05/2020 11:18 636

Giảm ùn tắc giao thông khi tiếp nhận thông tin về ùn tắc rồi lập tức có yêu cầu điều động cho cảnh sát giao thông hoặc những lực lượng liên quan

Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 12 điểm “nóng” ùn tắc giao thông, với mục tiêu xử lý được từ 7 đến 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông hàng năm. PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi về giải pháp này với Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình.

PV: Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông có vai trò như thế nào trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn?

TS Phan Lê Bình: Việc lắp camera bản thân nó không ngay lập tức dẫn đến việc giảm ùn tắc giao thông. Nó chỉ có ý nghĩa giảm ùn tắc giao thông khi tiếp nhận thông tin về ùn tắc rồi lập tức có những cái yêu cầu cái lệnh điều động cho cảnh sát giao thông hoặc những lực lượng liên quan làm việc tại hiện trường. 

Về kinh nghiệm quốc tế, người ta đã có những chương trình công nghệ tiên tiến người ta áp dụng tương đối lâu. Đó là xuất phát từ số lượng xe đến từ mỗi hướng của các nút giao, người ta sẽ cân đối giữa số lượng xe đó với thời lượng đèn xanh của từng hướng sao cho phù hợp. Nhờ đó sẽ điều tiết được mức độ ùn tắc tại nút giao.

Đó là kinh nghiệm các nước đã làm rồi. Còn hiện nay, theo tôi biết, ở Việt Nam chúng ta chưa hề có hệ thống đèn tín hiệu giao thông có liên kết với camera như vậy. 

PV: Vậy bên cạnh việc triển khai hệ thống camera giám sát giao thông, các cơ quan chức năng cần lưu ý những vấn đề gì để giảm thiểu các điểm ùn tắc giao thông trong đô thị? 

TS Phan Lê Bình: Việc đặt ra mục tiêu giảm số điểm ùn tắc thể hiện quyết tâm của cơ quan Nhà nước. Quyết tâm đó nó phải được đi kèm với việc xác định các điểm đen ùn tắc, từ đó có các biện pháp về phần cứng. Ví dụ như thay đổi kết cấu hình học của nút giao,  hoặc bố trí các luồng giao thông đi ra đi vào nút giao đó sao cho thật hợp lý. 

Giải pháp phần mềm nữa là điều khiển, thay đổi, tối ưu hóa chu kỳ đèn xanh, đèn đỏ chuyển hướng của nút giao. Một hoạt động nữa là phải triển khai rất chặt chẽ và đồng bộ việc xử lý những người vi phạm vượt đèn đỏ, dừng trong nút giao trong giờ cao điểm. Nếu làm rất đồng bộ các hoạt động đó thì mới có hy vọng giảm được tình trạng ùn tắc tại các nút giao.