Phụ nữ ngày càng tự tin để trở thành phi công

27/02/2020 10:29 177

Dù tham gia từ rất sớm, nhưng, vị trí của phụ nữ trong ngành hàng không bị hạn chế rất nhiều.

Tuy nhiên, qua thời gian, phụ nữ dần khẳng định vị trí của mình, là nguồn cảm hứng cho những lớp trẻ đi sau. Và mới đây, một chuyến bay đặc biệt chở 120 cô gái đã được một hãng hàng không Mỹ thực hiện nhằm kêu gọi bình đẳng giới. 

Chuyến bay chở 120 cô gái với toàn bộ phi hành đoàn là nữ. Ảnh: Delta Airlines

Vào ngày 5/10 vừa qua, nhân dịp ngày hội Phụ nữ ngành hàng không, hãng hàng không Delta Airlines, Mỹ tổ chức chuyến bay chở 120 cô gái trong độ tuổi 12 – 18 từ thành phố Salt Lake tới tham quan trụ sở của NASA tại Houston.

Không chỉ hành khách là nữ, toàn bộ ê kíp chuyến bay, từ phi công, tiếp viên cho tới đội ngũ mặt đất đều là nữ. Được biết, đây là sự kiện thường niên do hãng hàng không Delta thực hiện bắt đầu từ năm 2015 để kêu gọi bình đẳng giới, đa dạng hóa ngành công nghiệp hàng không vốn được thống trị bởi nam giới. Chuyến bay ngày 5/10 cũng đánh dấu cột mốc 600 nữ học viên của hãng này chính thức bước chân vào ngành hàng không.

Erin H., một nữ phi công chia sẻ: “Không chỉ trong ngành hàng không, phụ nữ hiện vẫn còn bị đánh giá thấp trong nhiều lĩnh vực. Chúng tôi hi vọng chuyến tham quan sẽ tiếp thêm tự tin, động lực cho các em trong cuộc sống”.

Tại trụ sở của NASA, nhóm bạn trẻ sẽ được tham quan Trung tâm Điều khiển NASA, Trung tâm Vũ trụ Johnson và Trung tâm Vũ trụ Houston. Mọi người còn được trò chuyện với những phụ nữ làm việc trong ngành hàng không như các phi hành gia, kỹ sư hàng không vũ trụ của NASA, cũng như tìm hiểu thêm về công việc của họ.

Bên cạnh những bạn trẻ lần đầu có cơ hội tiếp xúc, khám phá những kiến thức mới, thì có những bạn hiện đang là học viên của những trường kỹ thuật, công nghệ. Được trải nghiệm công việc của một người làm trong ngành hàng không giúp các bạn trẻ có thêm niềm tin:

“Em chưa bao giờ được gặp gỡ nhiều nhân viên, phi công nữ đến vậy. Trải nghiệm tại NASA đã giúp em mở rộng tầm mắt, tự tin hơn về ước mơ làm trong ngành hàng không của mình”. - Một bạn nữ chia sẻ.

Chuyến tham quan tại trụ sở NASA là dịp để các bạn trẻ học hỏi, tìm hiểu về những công việc trong ngành hàng không

Công việc của một phi công vốn đã không hề đơn giản. Tiêu chuẩn về sức khỏe, tâm lý, kiến thức, phản xạ, lịch trình dày đặc đã và đang là rào cản khiến không nhiều phụ nữ dám can đảm theo đuổi ước mơ trở thành phi công. 

Theo dữ liệu từ Trung tâm Hàng không của Cục Hàng không Liên bang Mỹ năm 2017, trong số gần 610 nghìn phi công ở Mỹ chỉ có khoảng 7% là phụ nữ. Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) cũng từng công bố kết quả khảo sát cho thấy, số cơ trưởng và cơ phó là nữ chiếm chưa đến 6%. MỘt khảo sát khác cho thấy không có nhiều phụ nữ nắm giữ các vị trí điều hành cao cấp trong ngành hàng không, chỉ khoảng 11-12%. Chỉ có 3 hãng hàng không đạt được tỉ lệ này trong khoảng 50% hoặc hơn là Air Canada, South African Airways và hãng hàng không của Việt Nam, Vietjet Air.

Do đó, các hiệp hội như Women in Aviation International, hay còn gọi là Hiệp hội Phụ nữ hàng không quốc tế ra đời nhằm khuyến khích, truyền cảm hứng để phụ nữ có thêm động lực gia nhập ngành hàng không. Mới đây vào ngày 11/10, Cục hàng không liên bang Mỹ đã chính thức thành lập Hội đồng tư vấn Phụ nữ trong ngành Hàng không. Công việc của hội đồng sẽ tập trung vào hỗ trợ, trao học bổng cũng như bảo vệ quyền lợi của phụ nữ trong ngành.

Sự thay đổi của thời gian, những định kiến, rào cản dần được xóa bỏ cùng suy nghĩ và lối sống của phần lớn phụ nữ hiện đại khiến ngày càng nhiều người can đảm, dám theo đuổi đam mê của mình.

Kim. G, một nữ cơ trưởng của hãng hàng không Delta chia sẻ: “Tôi từng nghĩ rằng phụ nữ khó có thể trở thành phi công. Tuy nhiên, cho đến đại học, tôi đã có cơ hội được gặp một nữ cơ trưởng. Những chia sẻ của cô ấy đã giúp tôi có thêm động lực, tạo nên bước ngoặt lớn trong cuộc đời”.