Làm sao để dịch vụ gọi xe, chia sẻ xe không gia tăng ùn tắc?

30/03/2020 15:57 71

Cũng như nhiều quốc gia khác, sự ra đời của dịch vụ chia sẻ xe mang đến những thách thức cho Singapore

Thống kế cho thấy, kể từ khi dịch vụ Grab và sau đó là Uber xuất hiện tại Singapore, lượng người sở hữu ô tô cá nhân đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 năm qua. Trong khi đó, số lượng xe hợp đồng di chuyển trên đường tăng 38%.  Cùng với đó, sự ra đời và phát triển nhanh chóng của dịch vụ chia sẻ xe cũng khiến số lượng taxi truyền thống giảm hơn 10%.

Điều này cho thấy, người dân đang chuyển dần sang di chuyển bằng dịch vụ chia sẻ xe như Grab, Gojek thay vì tự lái xe hay sử dụng taxi truyền thống như trước kia.

Ông Lim Kell Jay – Giám đốc Grab Singapore bày tỏ tham vọng mở rộng thị phần:

“Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ giới thiệu một dịch vụ mới tiện ích hơn, cá nhân hơn, trực tiếp hơn, với mức chi phí chấp nhận được với tệp khách hàng của mình. Mọi người có thể chia sẻ chi phí, và các tài xế đối tác của chúng tôi cũng có cơ hội gia tăng thu nhập”.

Để quản lý hiệu quả, Cơ quan Quản lý đường bộ yêu cầu các lái xe tư nhân hợp tác với các ứng dụng gọi xe, chia sẻ xe cần phải có giấy phép hành nghề nhằm đảm bảo rằng những người ngồi sau vô lăng có đủ kỹ năng và kiến thức chở khách an toàn. Các xe hợp tác với Grab, Gojek phải dán tem để dễ nhận diện và quản lý dữ liệu liên quan đến lịch trình chuyến đi, các thông tin liên quan đến phương tiện chuyên chở, nhằm mục đích quy hoạch và phát triển giao thông tốt hơn.

Nếu vi phạm các quy định trên, các công ty này sẽ bị phạt lên tới 10.000 Dollar Singapore cho mỗi trường hợp. Thậm chí, lái xe nếu có 3 lỗi vi phạm nghiêm trọng trong khoảng 12 tháng có thể bị cấm hoạt động. Lái xe nào cố tình chạy khi đã bị cấm sẽ đối mặt với án phạt 2.000 Dollar Singapore hay ngồi tù 6 tháng.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng lên kế hoạch áp dụng các biện pháp cấp phép và thu phí đối với các hãng taxi công nghệ khi họ đạt đến một số lượng xe nhất định.

Theo ông Chee Meng - Thứ trưởng Bộ GTVT Singapore, tất cả các biện pháp trên được đưa ra với mục đích ngăn chặn tình trạng độc quyền, đồng thời bảo vệ sự an toàn cũng như quyền lựa chọn dịch vụ của người tiêu dùng.

Việc các dịch vụ gọi và chia sẻ xe đang ngày một mở rộng làm tăng số lượng xe trên đường và dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn. Nhưng nhờ áp dụng hệ thống thu phí điện tử và giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) cũng như các chế tài nghiêm khắc, Singapore có thể hạn chế tối đa tác động của dịch vụ chia sẻ xe đối với tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo Nghị định mới (lần 8) thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải để lấy ý kiến rộng rãi.

Tại Việt Nam, Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo Nghị định mới (lần 8) thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải để lấy ý kiến rộng rãi.

Xung quanh dự thảo này, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra đề xuất, cần tăng khả năng cạnh tranh cho taxi truyền thống thay vì giảm khả năng cạnh tranh của những mô hình taxi sử dụng công nghệ; Cần xem những đơn vị cung cấp nền tảng (platform) như Grab, Go-Viet… là một chủ thể riêng biệt, ngoài những chủ thể được quy định hiện nay.

Thay vì yêu cầu có "Bảng đèn hiệu" hoặc biển số khác màu, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể yêu cầu đảm bảo khả năng truy cập vào dữ liệu những xe vận tải đang tham gia trong mô hình. Tất cả lộ trình phải được lưu lại để truy xuất trong trường hợp thanh, kiểm tra. Đây là một hình thức dùng công nghệ để thực hiện hậu kiểm thay vì tiền kiểm.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Phan Lê Bình cho rằng việc gắn mào cho xe công nghệ là không cần thiết bởi ông chưa nhìn thấy lợi ích từ đề xuất này. Thay vì tìm cách loại bỏ, triệt tiêu cái mới, cần tìm ra cách quản lý phù hợp để đảm bảo công bằng cũng như tránh gia tăng ùn tắc giao thông.

“Việc sử dụng các công nghệ để truy cập vào máy chủ của hãng cung cấp phần mềm để chúng ta có thể xác định được doanh số, xác định được số giờ lái xe liên tục, thì tôi nghĩ nếu việc can thiệp phần mềm đó phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước, phục vụ cho lợi ích chung, lợi ích của nhà nước, của xã hội thì các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cần phải hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước”.