Lái xe an toàn: Hành động thiết thực nhất để tưởng niệm nạn nhân TNGT

19/11/2019 15:15 111

Hàng năm, Liên hợp quốc vẫn chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 11 là Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT đường bộ.

Với chúng ta, những người đang lưu thông hàng ngày trên đường, việc 'lái xe an toàn' chính là cách tưởng niệm thiết thực và có ích cho cộng đồng nhất.

Cô Deborra Sarei, 46 tuổi, mẹ của 4 đứa con, ở thị trấn Downey thuộc TP. Los Angeles (Mỹ) vừa giành giải thưởng trị giá 20.000 đô la Mỹ khi trở thành Người lái xe an toàn nhất thành phố.

Cô Deborra Sarei vừa giành giải thưởng trị giá 20.000 đô la Mỹ khi trở thành Người lái xe an toàn nhất Los Angeles. Ảnh: NY Times

Cô Deborra Sarei, 46 tuổi, mẹ của 4 đứa con, ở thị trấn Downey thuộc TP. Los Angeles (Mỹ) vừa giành giải thưởng trị giá 20.000 đô la Mỹ khi trở thành Người lái xe an toàn nhất thành phố. Đây là cuộc thi kéo dài 2 tháng, nhằm năng cao ý thức và khả năng lái xe an toàn của người dân.

Hàng ngày, cô Deborra Sarei, phải lái xe đưa hai đứa con nhỏ đến trường - một chuyến đi hơn 30km trên đường cao tốc cùng với nhiều lần đi lại khác để mua sắm. Một ngày, cô nảy ra ý định tham gia cuộc thi Người lái xe an toàn nhất Los Angeles với suy nghĩ, biết đâu sẽ giành được giải thưởng.

Trong suốt 2 tháng, cô và 11.500 người dự thi phải cài đặt một ứng dụng cho phép theo dõi việc sử dụng điện thoại, tốc độ, phanh, tăng tốc và vào cua khi lái xe.

“Đây là một thử thách khó khăn. Thật không dễ dàng. Đó là một cuộc chạy marathon dài, không chỉ về thể chất, đó còn là tinh thần, và thật sự căng thẳng”.

Vì bị theo dõi liên tục, Sarei nhanh chóng nhận ra, phải xem lại thói quen lái xe:

"Tôi nghĩ rằng mình lái xe khá tốt, cho đến khi tham gia cuộc thi, tôi mới biết mình phanh quá mạnh, tăng tốc quá nhanh, vào cua quá gấp. Khi đi trên cao tốc, có những tài xế hối thúc tôi đi thật nhanh, bấm còi, vượt lên trước xe tôi, rồi họ tăng tốc. Và tôi phải cố trấn an, rồi tự nhủ “người kia sẽ không trở thành tài xế an toàn nhất đâu”.

Do quy tắc cuộc thi, Sarei cần đảm bảo không vượt quá giới hạn tốc độ. Do đó, cô và 2 con gái phải rời nhà tới trường sớm hơn 10 phút.

Nhờ vậy, cô Sarei trở thành Người lái xe an toàn nhất Los Angeles và xứng đáng nhận phần thưởng trị giá 20.000 đô la Mỹ. Sarei cho rằng, lợi ích lớn nhất khi tham gia cuộc thi là sự thay đổi tích cực trong thói quen lái xe, bao gồm cả việc sử dụng ít xăng hơn.

Michelle Groskopf for The New York Times

Tại Mỹ, năm ngoái, khoảng 40.000 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn và 4,5 triệu người bị thương nặng. Ảnh: Michelle Groskopf for The New York Times

Theo giới chức Mỹ, năm ngoái, khoảng 40.000 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn và 4,5 triệu người bị thương nặng.

Ở Los Angeles, số người chết giảm đáng kể từ khi sáng kiến “An toàn đường bộ” của Thị trưởng Eric Garcetti được triển khai từ năm 2015, nhằm mục đích không còn người chết vì TNGT. Các chương trình tương tự bắt đầu thấy một số kết quả tích cực tại nhiều thành phố lớn của Mỹ.

Thị trưởng Los Angeles, Eric Garcetti khẳng định: Nếu muốn không còn người tử vong do TNGT, cần chấm dứt thói quen lái xe mất tập trung. Việc tổ chức cuộc thi Người lái xe an toàn nhất Los Angeles là một cách tuyệt vời để các tài xế thấy được tầm quan trọng của việc giữ cho tâm trí và đôi mắt thật tỉnh táo và tập trung trên đường phố.

Còn ông Jeff Gorell, Sở An ninh nội địa và an toàn công cộng Los Angeles cho biết:

“Mục đích của cuộc thi là để nâng cao ý thức và giáo dục cộng đồng về việc đảm bảo an toàn giao thông khi lái xe cũng như thay đổi hành vi lái xe để giảm thiểu các vụ việc và thương tích do tai nạn giao thông”.

Michelle Groskopf for The New York Times

Cuộc thi Người lái xe an toàn nhất Los Angeles giúp các tài xế thấy được tầm quan trọng của việc giữ cho tâm trí và đôi mắt thật tỉnh táo và tập trung trên đường phố. Ảnh: Michelle Groskopf for The New York Times

USAA - công ty dịch vụ tài chính, đơn vị tài trợ cho cuộc thi, đánh giá: Đây là một thành công, sự mất tập trung vì điện thoại trong số tất cả những người tham dự cuộc thi được cải thiện 26%, điểm số tốc độ được cải thiện 30%.

Được biết, những cuộc thi người lái xe an toàn tương tự cũng được tổ chức tại Boston, Seattle và San Antonio.

Tại Việt Nam, Chủ nhật (ngày 17/11) tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2019; với thông điệp “Tưởng nhớ người đi– Vì người ở lại”. Hoạt động chính của Lễ sẽ diễn ra lúc 7h30 Chủ nhật ngày 17/11 tại đường Lê Duẩn, Quận 1, TPHCM.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết thêm về sự kiện này:

“Chúng ta làm điều này để tất cả chúng ta cùng hướng tới chính bản thân mình có những hành động tham gia giao thông an toàn hơn, kêu gọi những người tham gia giao thông an toàn hơn. Để làm sao đất nước ngày càng an toàn, giao thông ngày càng an toàn thân thiện, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông, nỗi đau cho tai nạn giao thông”.

Mỗi năm thế giới có hơn 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương vì TNGT, riêng nước ta mỗi ngày có hơn 20 người ra đường và vĩnh viễn không trở về nhà. Thiệt hại về mặt kinh tế do TNGT gây ra rất lớn, khoảng 1500 tỷ đô la mỗi năm trên toàn cầu; còn ở Việt Nam, mỗi ngày TNGT gây thiệt hại từ 350 - 500 tỷ đồng

Do đó, lái xe an toàn là hành động thiết thực nhất để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng vì TNGT.