Đau đầu vì khách hàng thuê xe mà không lái

17/12/2019 16:26 466

Nhiều khách hàng tại Nhật thuê ô tô nhưng không hề lái mà biến chiếc xe thành nơi ngủ trưa hoặc sử dụng như không gian làm việc.

Công ty chuyên cho thuê ô tô tại Nhật, Orix Auto Corp (mới đây phát hiện nhiều khách hàng thuê xe nhưng không hề lái, bởi số km trước và sau khi bàn giao xe gần như không đổi. Kết quả điều tra sau đó khiến những nhà điều hành Orix bất ngờ và gặp nhiều lúng túng. 

Orix Auto Corp là một trong những công ty cho thuê xe khá nổi tiếng tại Nhật với khoảng 230.000 người dùng đăng ký dịch vụ. 

Hãng chia sẻ ô tô này gần đây phát hiện, nhiều khách hàng của họ thuê xe nhưng không hề lái chúng. Số liệu kiểm tra đồng hồ công tơ mét cho thấy một lượng lớn xe trả lại gần như không di chuyển.

Chia sẻ với tờ Asahi Shimbun, người phụ trách quan hệ công chúng của Orix cho biết: “Chúng tôi không rõ khách hàng sử dụng phương tiện như thế nào. Điều duy nhất có thể nói là các dữ liệu cho thấy một số người thuê xe nhưng không hề lái chúng”.

Tuy nhiên, Orix không phải công ty duy nhất rơi vào tình huống lạ lùng này. Times24 Co hãng cung cấp dịch vụ chia sẻ ô tô hàng đầu Nhật Bản với hơn 1,2 triệu người dùng cũng phát hiện những trường hợp tương tự.

Để tìm hiểu những gì đang diễn ra, Orix và Times24 Co đã tiến hành khảo sát các khách hàng thuê xe. Kết quả họ khám phá ra khiến tất cả đều cảm thấy bất ngờ.

Cụ thể, một số người trả lời khảo sát cho biết, họ thuê phương tiện để ngủ trưa hoặc sử dụng như không gian làm việc. Một số khác biến chiếc xe thuê thành nơi cất đồ dùng cá nhân khi tủ giữ đồ công ty không còn chỗ trống. Thậm chí có người thuê xe chỉ để sạc điện thoại di động, làm phòng thu YouTube hay lấy chỗ tiếp khách hàng, bạn bè.

Một nhân viên 31 tuổi xin giấu tên, sống ở Saitama, gần Tokyo chia sẻ: “Tôi thuê chiếc xe để lấy chỗ ăn hộp cơm mua ở cửa hàng tiện lợi bởi tôi không thể tìm thấy bất cứ nơi nào khác để ăn trưa”.

Một người khác cho biết, trước đây, nơi duy nhất có thể chợp mắt là quán rượu gần ga tàu điện ngầm. Nhưng sau đó, ông phát hiện thuê một chiếc xe để ngủ chỉ tốn vài trăm yên mà lại có không gian yên tĩnh, riêng tư. 

Nhiều khách hàng tại Nhật thuê ô tô nhưng không hề lái mà biến chiếc xe thành nơi ngủ trưa hoặc sử dụng như không gian làm việc

Khả năng tiếp cận dễ dàng là một trong những lợi thế lớn của ngành dịch vụ chia sẻ xe tại Nhật. Khách hàng có thể đặt xe bất cứ lúc nào, 24h một ngày, trên Smartphone để sử dụng ngay lập tức tại 12.000 điểm dịch vụ. Ngoài ra, chi phí thuê một chiếc xe cũng khá rẻ so với thu nhập của người dân khi chỉ mất khoảng 400 Yên (chưa đến 4 đô la) để sử dụng xe trong 30 phút. 

Tuy nhiên, những lợi thế đó đang khiến các hãng cho thuê xe đau đầu vì khách hàng không sử dụng xe để đi mà vào nhiều mục đích khác. Kết quả khảo sát của công ty Docomo với 400 khách hàng cho thấy, cứ 8 người thuê xe thì 1 người sử dụng cho mục đích khác.

Nhiều đại lý cho biết, họ thiệt hại vì điều này bởi một phần lợi nhuận đến từ số km khách thuê xe di chuyển. Tuy nhiên, tới nay các hãng chưa đưa ra giải pháp cụ thể. Một số chỉ khuyến cáo người thuê xe với mục đích bật điều hòa tránh nóng rằng điều này có thể tác động tiêu cực đến môi trường.

“Mọi người nên tắt động cơ khi họ không lái xe và chúng tôi không khuyến khích khách hàng thuê xe khi không có nhu cầu đi lại. Chúng tôi tin rằng một chiếc xe hữu ích nhất khi sử dụng để lưu thông trên đường”, đại diện một hãng chia sẻ xe cho biết.

Những năm gần đây, dịch vụ cho thuê xe tự lái tại Việt Nam phát triển khá mạnh và ngày càng phổ biến ở những thành phố lớn. Anh Nguyễn Thanh Bình, chủ cửa hàng thuê xe trên đường Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Khách thuê xe tăng nhiều so với cách đây 4-5 năm. Chủ yếu là thuê xe tự lái. Có nhiều dịch vụ, khách có thể thuê theo ngày hoặc tính km di chuyển. Thông thường mình chỉ kiểm tra xe sau khi khách bàn bàn giao lại thôi chứ họ thuê đi đâu hay sử dụng xe làm gì thì mình cũng không thể biết”.

Cho thuê xe tự lái là dịch vụ rất đắt hàng, đặc biệt vào dịp cuối năm, tuy nhiên hoạt động này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lợi dụng thủ tục cho thuê xe sơ sài, một số đối tượng lừa đảo thuê ô tô rồi mang đi cầm cố, làm giả giấy tờ bán xe.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo, thời gian qua, tội phạm lừa đảo trong lĩnh vực cho thuê xe tự lái có nhiều diễn biến phức tạp, khi có dấu hiệu cấu kết giữa các đối tượng thuê xe với các cơ sở cầm đồ. Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, các chủ cơ sở kinh doanh cho thuê xe tự lái cần hết sức cảnh giác. Điều quan trọng nhất là chủ cơ sở cho thuê xe tự lái phải kiểm tra thường xuyên phương tiện của mình khi đã cho thuê tránh tạo sơ hở cho tội phạm lợi dụng.