Tự học lý thuyết và thực hành ‘tại gia’, vẫn được thi bằng lái

09/06/2020 14:01 325

Chúng ta đã quen với việc đến các trung tâm đào tạo để học lý thuyết và tập luyện lái xe trước khi bước vào bài kiểm tra lấy bằng chính thức

Chúng ta đã quen với việc đến các trung tâm đào tạo để học lý thuyết và tập luyện lái xe trước khi bước vào bài kiểm tra lấy bằng chính thức. Nhưng tại nhiều quốc gia, việc học và tập lái trước khi thi lấy bằng không nhất thiết phải thực hiện tại trường dạy lái.

Tại nhiều nước, phụ huynh kèm dạy con học lái xe là "chuyện bình thường"

Do tính chất quan trọng của bằng lái xe, nên một bài thi luôn cần thực hiện một cách nghiêm túc và đầy đủ nội dung để chắc chắn rằng người thi đã sẵn sàng và có đủ kĩ năng an toàn. Do đó, để đảm bảo độ hiểu biết và kĩ năng lái xe ở mức cao nhất, các trung tâm đào tạo với các giáo viên bài bản luôn là sự lựa chọn tối ưu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian và kinh phí để học tại các trung tâm dạy lái. Và luật giao thông tại nhiều quốc gia như Anh, Mỹ cho phép người học lái có thể được hướng dẫn, chỉ dạy bởi người thân, người giám hộ hay thậm chí là bạn bè, nếu đáp ứng đủ các điều kiện. 

Tại Anh, để được phép hướng dẫn, giám sát một người học lái, người dạy cần trong độ tuổi từ 25 trở lên, đã có bằng lái xe ít nhất 3 năm, và đặc biệt không bị cấm lái xe, không được phép sử dụng điện thoại di động trong khi hướng dẫn người học. 

Một phụ huynh dạy lái cho con chia sẻ: “Giám sát người học lái là cả một nghệ thuật. Tôi không nhận ra điều đó cho đến khi bắt đầu hướng dẫn con mình lái xe. Không chỉ cần nắm vững các kĩ năng lái xe, bạn còn phải có kĩ năng quan sát thật tốt để nhận biết tình trạng của người lái, và phát hiện những thứ nguy hiểm trên đường”.

Về phần người học lái, họ chỉ được phép lái xe khi có sự giám sát của người hướng dẫn, có thể là người thân, người giám hộ hay bạn bè. Nếu vi phạm, có thể bị phạt tới 1 nghìn bảng Anh (VNĐ) và 6 điểm phạt trên giấy phép tạm thời.

Ngoài ra, người học lái cần phải có bảo hiểm trước khi thực hành. Lái xe không có bảo hiểm sẽ khiến người lái bị phạt 8 điểm trên bằng lái, mức phạt không giới hạn và thậm chí là bị cấm lái xe. Cả người hướng dẫn cũng được khuyến khích có bảo hiểm trước khi bắt đầu việc giám sát, dạy lái.

Người thân, người giám hộ hoặc bạn bè nếu đáp ứng đủ điều kiện thì hoàn toàn có thể dạy, giám sát việc học lái

Còn tại Mỹ, tùy theo luật pháp từng bang mà quy định về việc hướng dẫn người tập lái sẽ có thay đổi. Ví dụ như bang Michigan, người học lái buộc phải trải qua một khóa học chính quy, cùng ít nhất 6 tiếng thực hành lái xe trước khi thi lấy bằng. 

Bang Nevada cũng có chính sách tương tự, nhưng linh động hơn ở việc nếu trong bán kính 48 km không có bất kì trung tâm dạy lái nào, người thân, người giám hộ có thể thay thế vai trò của người dạy lái. Lúc này, học viên cần thực hành ít nhất 100 giờ trước khi thi lấy bằng.

Việc học lý thuyết cũng trở nên đơn giản hơn. Không nhất thiết phải đến trung tâm, học viên có thể tự học và tải các bộ đề để tự kiểm tra trình độ của bản thân.

Việc thi lý thuyết qua mạng được chấp nhận, tuy nhiên, học viên phải tới trình diện tại cơ quan giao thông đường bộ địa phương và sử dụng máy tính tại đó để thi thì kết quả bài kiểm tra mới có hiệu lực.

Không chỉ giấy phép và kĩ năng, hiểu biết về lái xe, người dạy lái nên có những yếu tố sau để việc hướng dẫn người học lái được suôn sẻ, thành công hơn. Thứ nhất, đó là kiên nhẫn và thường xuyên giao tiếp với người học lái. Họ có thể trở nên bối rối, căng thẳng trong lúc thực hành, nên việc thường xuyên giao tiếp, đưa ra những lời khuyên, chỉ dẫn là điều quan trọng. 

Thứ hai, chiếc xe mà người học lái sẽ sử dụng nên có chế độ lái kép. Một vài tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình tập, do đó, một chiếc xe có chế độ lái kép sẽ giúp người hướng dẫn có thể can thiệp bất cứ lúc nào. Nếu chiếc xe không có chế độ này, hãy đảm bảo bạn, người học lái và những phương tiện khác được an toàn trong quá trình tập. 

Và cuối cùng, đừng quá tự tin vào trình độ của bản thân. Hãy luôn ôn lại kiến thức luật đường bộ và mài dũa kĩ năng lái xe để hướng dẫn người học một cách tốt nhất.

Hayley Pearson, một người đã có bằng lái 10 năm, chia sẻ: “Kể cả khi đã có bằng lái, thỉh thoáng thoảng tôi thi thử các bài kiểm tra Nhận thức nguy hiểm trên mạng. Thông qua các tình huống thực tế đó, tôi có thể mài dũa lại kĩ năng lái xe của mình”.

https://vovgiaothong.vn/tu-hoc-ly-thuyet-va-thuc-hanh-%e2%80%98tai-gia%e2%80%99-van-duoc-thi-bang-lai - Nguồn vov.vn