Hà Nội: Nhiều điểm trông giữ phương tiện phớt lờ quy định thu phí

07/10/2019 05:08 831

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã ban hành quy định rõ mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô trên địa bàn nhưng khá nhiều địa điểm vẫn phớt lờ các quy định này.

Như các bạn đã biết, mặc dù UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quy định mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô trên địa bàn, nhưng thực tế, giá gửi xe ở các khu vực chợ trung tâm, khu phố cổ trong dịp Tết Trung thu thường tăng cao đột ngột khiến người dân Thủ đô bức xúc.

Một số người dân chia sẻ cùng VOV Giao thông.

“Thường ngày mà gửi xe 3.000 – 5.000 thì dịp Trung thu có thể lên tới 50.000 đồng. Mình nghĩ cần có quy định rõ ràng hơn để không bị đội giá lên như thế khiến mọi người khó chịu”.

“Dịp Trung thu nhu cầu gửi xe tăng cao nên giá tăng, mình thấy khá là bất cập, không thỏa đáng”.

“Giá cao hơn bình thường, gấp từ 1 – 3 lần nên cần tăng cường quản lý, ví dụ bình thường giá thu là 10.000 đồng thì lúc này các cơ quan chức năng đứng ra thu cho nó đảm bảo”.

Tại khu vực gần bờ hồ Hoàn Kiếm và khu vực phố cổ Hà Nội vào những ngày gần Tết Trung thu, các loại xe cộ tấp nập ra vào; các điểm gửi xe ở đây đều chật ních xe cộ. Những người trông xe liên tục dắt xe ra vào cho khách và không ít bãi gửi xe diễn ra tình trạng thu phí dịch vụ gửi xe sai quy định. Giá niêm yết vé gửi xe một đằng nhưng người dân phải cam chịu mức phí đắt đỏ hơn gấp nhiều lần.

Liên quan đến quy định giá vé gửi xe, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 69/2014 về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô. Quyết định ghi rõ mức thu phí tại địa bàn các quận; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa đối với xe máy vào ban ngày là 3.000 đồng/xe/lượt; phí đối với xe đạp là 2.000 đồng/xe/lượt. Mức thu phí tại các chợ, trường học, bệnh viện vào ban ngày với xe máy là 2.000 đồng/xe/lượt; xe đạp là 1.000 đồng/xe/lượt.

Thế nhưng trên thực tế tại nhiều điểm trông giữ xe thì quy định một đằng, thực hiện một nẻo, khiến người dân bất bình khi chế tài thì không được thực thi còn người dân thì vẫn phải chịu chặt chém.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết, lực lượng thanh tra Sở cũng đã chỉ đạo Đội thanh tra giao thông Hoàn Kiếm thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền các phường tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp lợi dụng nhu cầu gửi phương tiện trong những dịp lễ Tết gia tăng để nâng giá trông giữ phương tiện. 

“Thanh tra Sở và các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với các trường hợp sử dụng quá diện tích được cấp phép, và đặc biệt là các trường hợp thu quá giá theo quy định. Thanh tra sở chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo Sở GTVT và UBND quận Hoàn Kiếm kiên quyết dừng cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường đối với trường hợp cố tình vi phạm”.