Xử lý nghiêm nhà thầu hoàn trả mặt đường cẩu thả

16/09/2019 09:48 90

Việc hoàn trả mặt đường sau thi công của nhà thầu hiện nay rất cẩu thả, vô trách nhiệm, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông.

Hà Nội hiện có hàng trăm dự án xây dựng hạ tầng lớn, nhỏ, trong đó có nhiều dự án trọng điểm về giao thông. Tuy nhiên, một thực tế báo động đang diễn ra là việc hoàn trả mặt đường sau thi công của nhà thầu rất ẩu thả, vô trách nhiệm.

Đây là nguy cơ dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông.

Mặt đường Tràng Tiền - Trần Khánh Dư xuất hiện vệt cắt dài nhưng chưa thảm nhựa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Lao động

Theo phản ánh của người dân, trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung tuy đã được hoàn trả mặt bằng sau thi công nhưng rất nhiều vị trí trên mặt đường xuất hiện tình trạng lồi lõm, hố ga bị nứt vỡ. Còn khu vực Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Kim Mã đang tồn tại các vết thảm nhựa rất cẩu thả, đường lồi lõm, nhiều sống trâu, ổ voi, ổ gà.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường nội đô như Tràng Tiền, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Trần Hưng Đạo... sau khi thi công các công trình hạ ngầm, cấp, thoát nước, các vết hàn vá sụt lún, bong tróc, thậm chí không thảm lại mặt đường. Thực tế này khiến cho các phương tiện di chuyển lộn xộn, nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.  

Chị Hoàng Thu Vân, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ lo ngại trước tình trạng này:

"Một trong những điều khiến người tham gia giao thông lo ngại là gặp phải những công trình đang thi công mà không đảm bảo an toàn. Tôi thấy nhiều cống qua đường đang làm dở dang nhưng chỉ có vài tấm biển báo giao thông; tại những điểm này lại không được rào chắn cẩn thận; gây tâm lý hoang mang cho người tham gia giao thông”.

Qua báo cáo của Sở GTVT Hà Nội,  từ đầu năm 2019 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã cấp 120 giấy phép cho các đơn vị thi công đào hè, đường, trong đó vẫn tồn tại một số vị trí hoàn trả mặt bằng kém chất lượng. Trước thực trạng này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, sở sẽ tập trung sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng; thảm lại toàn bộ mặt đường; sơn kẻ, bố trí biển báo, đèn tín hiệu giao thông đồng bộ.

Về biện pháp xử lý nhà thầu, đơn vị thi công cẩu thả, vô trách nhiệm, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ xử lý mạnh các vi phạm liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông. Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết:

“Đối với các đơn vị nhà thầu thi công khi được cấp phép phải tuân thủ nghiêm các quy định, phải đảm bảo tiêu chí về bố trí rào chắn, biển báo để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Chúng tôi yêu cầu các chủ thi công công trình phải đảm bảo theo đúng nội dung giấy phép và phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng để đảm bảo thi công an toàn”.

Về lâu dài, để các dự án thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo đảm chất lượng, tiến độ, ít gây ảnh hưởng đến người dân và vệ sinh môi trường, UBND thành phố cần chỉ đạo các ban quản lý dự án lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, uy tín tham gia dự án. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công và kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh hạn chế.

Đồng thời, cần mạnh tay xử lý nghiêm khắc các nhà thầu thi công ẩu, từ nhắc nhở, cảnh cáo đến phạt tiền, không cho tham gia đấu thầu dự án mới.