Ứng dụng gọi xe nội đã làm được gì để cạnh tranh tốt với ứng dụng ngoại ở Philippines?

11/12/2019 11:30 377

Ứng dụng gọi xe máy Angkas đang nổi lên là đối thủ cạnh tranh sừng sỏ với các ứng dụng gọi xe công nghệ khác tại Manila (thủ đô của Philippines)

 Vậy Angkas có ưu thế gì để tự tin giành phần thắng trong cuộc chiến này?

Ứng dụng gọi xe nội đã làm được gì để cạnh tranh tốt với ứng dụng ngoại ở Philippines?

Tắc nghẽn giao thông trở thành nỗi ám ảnh của người dân đang sinh sống và làm việc ở Manila. Ảnh: businessmirror.com.ph

Tắc nghẽn giao thông trở thành nỗi ám ảnh của người dân đang sinh sống và làm việc ở Manila. Theo một nghiên cứu của Boston Consulting Group, trung bình, mỗi người mất ít nhất 16 ngày và thiệt hại khoảng 100.000 Peso (45,7 triệu VNĐ) vì ùn tắc.

Trong khi đó, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) chỉ ra rằng nền kinh tế Philippine thiệt hại khoảng 3,5 tỷ peso mỗi ngày do ùn tắc  giao thông chỉ tính riêng ở thủ đô Manila và khoảng 1 tỷ Peso ở các thành phố lân cận. Còn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đánh giá Manila là thành phố ùn tắc nhất châu Á.

Chính lúc này, ứng dụng gọi xe ôm có tên Angkas xuất hiện.

Angeline Tham, năm nay 37 tuổi, một cựu nhân viên ngân hàng và là cựu giám đốc kinh doanh dịch vụ xe hai bánh của Grab Philippines cùng chồng là George Royeca sáng lập ra Angkas vào năm 2016, sau những ngày cô mất 6 tiếng 1 ngày chỉ để đi lại ở Manila.

Angeline Tham cho biết:

“Xe máy di chuyển thuận tiện hơn, nhất là những khi tắc đường, nó có thể len lỏi qua dòng phương tiện. Cơ sở hạ tầng hiện nay vẫn còn lạc hậu. Tất nhiên, cuối cùng chúng ta sẽ sử dụng phương tiện công cộng để thay thế. Vậy chúng ta sẽ làm gì trong lúc chờ đợi. Tôi nghĩ cần phải làm gì đó. Và Angkas có thể là một trong những giải pháp”.

Angeline Tham, người sáng lập Angkas. Ảnh: straitstimes

Hiện nay Angkas có 3 triệu lượt tải và 27.000 tài xế đăng ký. Thành công của Angkas nhờ những ưu thế mà nó mang đến cho khách hàng như giá rẻ, an toàn và nhanh chóng.

Angkas đang thách thức các loại hình gọi xe công nghệ khác bằng cam kết di chuyển nhanh hơn với mức giá rẻ hơn: 50 peso (khoảng 23.000 VNĐ) cho 2km đầu tiên và thêm 10 peso (4.500 VNĐ) cho mỗi km sau.

Bên cạnh lợi thế về giá, một trong những yếu tố quan trọng của Angkas chính là hồ sơ an toàn. Trong ba năm hoạt động, các tài xế Angkas chỉ gây ra một vụ tai nạn, duy trì tỷ lệ an toàn lên tới 99,97%. Người sáng lập Angkas cho biết nếu không đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi của khách hàng, họ sẽ dừng kinh doanh một thời gian để chấn chỉnh

Cho rằng quan điểm di chuyển bằng xe máy khiến tỷ lệ tử vong cao lỗi thời, từ nhiều tháng nay, Tham đang nỗ lực triển khai một số biện pháp để tăng tính an toàn, trong đó có việc thành lập 2 trung tâm đào tạo miễn phí và vận động sử dụng mũ bảo hiểm đúng cách.

Các lái xe của Angkas phải trải qua khóa đào tạo rất nghiêm ngặt và khó khăn. Trong số 110.000 ứng viên chỉ có 27.000 người vượt qua được các kỳ thi. Những người thì trượt sẽ được học lại miễn phí cho đến khi thi đỗ.

Angeline Tham, người sáng lập Angkas chia sẻ:

“Một điều tôi cảm thấy rất tự tin về Angkas đó là, chúng tôi mang đến cho mọi người một loại hình phương tiện giao thông thay thế hiệu quả, an toàn. Mục tiêu là trả lại thời gian và sức lực cho mọi người. Cuộc sống của chúng ta có liên quan quá nhiều đến giao thông”.

Ứng dụng Angkas từng phải tạm ngưng 2 lần. Hiện Angkas chỉ được cấp phép tạm thời và hi vọng có thể có được tính pháp lý đầy đủ khi chính phủ xem xét lại vào tháng 12 tới.

Trong số 110.000 ứng viên chỉ có 27.000 người. Ảnh:  straitstimes

Còn tại Việt Nam, thời gian gần đây, hàng loạt ứng dụng gọi xe “nội” liên tục ra mắt, đã tạo nên một thị trường xe công nghệ đầy sôi động và cạnh tranh khốc liệt, đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn.

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, đến thời điểm này, những ứng dụng gọi xe thuần Việt dường như chưa có sự bứt phá, vẫn còn im ắng trên thị trường và chưa lôi kéo được người sử dụng.

Ông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội  đánh giá:  các ứng dụng Việt vẫn còn yếu, cả về công nghệ và nguồn lực. Nếu muốn lấy thị phần, trước hết phải có một phần mềm thông minh, nhanh nhạy. Ngoài ra, cần phải có một nguồn lực tài chính dồi dào, chiến lược thông minh để lôi kéo khách hàng, tài xế.