Năm 2020, Hà Nội có vé liên thông cho các phương tiện công cộng
Việc sử dụng vé liên thông cho mạng lưới vận tải công cộng là cần thiết, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và cơ quan quản lý thống kê chính xác nhu cầu và quy luật đi lại của hành khách.
Chị Nguyễn Hương đã từng có 10 năm học tập và làm việc tại Singapore, chia sẻ, vé liên thông dành cho phương tiện công cộng gồm xe buýt và tàu điện ngầm được sử dụng rất phổ biến tại Singapore bởi sự tiện lợi và hiện đại. Tại tất cả trạm xe buýt và ga tàu điện ngầm đều có máy nạp tiền do đó người dân có thể dễ dàng sử dụng thẻ vé điện tử mọi lúc, mọi nơi. Tùy quãng đường mà số tiền sẽ được trừ trực tiếp qua thẻ, thậm chí người dân có thể dùng thẻ này để mua đồ ở cửa hàng tiện lợi.
Chị Hương cho biết thêm:
“Rất tiện lợi ở chỗ là có những ngân hàng lớn, ví dụ như Citibank, họ phát hành luôn thẻ visa master card, thẻ tín dụng và tích hợp luôn cả chức năng có thể thanh toán khi sử dụng phương tiện công cộng, tức là có thể đi được cả xe buýt và tàu điện ngầm bằng thẻ tích hợp này. Nếu mà Việt Nam mình có thể sớm áp dụng được loại thẻ này thì sẽ rất tiện lợi cho người dân, cũng như giảm ách tắc giao thông, tiết kiệm thời gian cho người dân, không sử dụng vé giấy cũng giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí in ấn”.
Theo kế hoạch, trong năm 2019, Hà Nội sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch điều chỉnh tiến độ thực hiện sang năm 2020.
Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, nguyên nhân điều chỉnh là do việc thu thập thực trạng công nghệ thẻ vé đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh-Hà Đông); tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn-ga Hà Nội) chưa đáp ứng tiến độ. Mặt khác, việc phê duyệt đề cương chi tiết của dự án kéo dài do chưa có sự thống nhất giữa Hà Nội và phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); việc thành lập các tổ công tác còn chậm do phải chờ các đơn vị liên quan cử cán bộ tham gia tổ chức công tác.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng bổ sung thêm việc chậm trễ hoàn thiện kết quả đầu ra xây dựng hướng dẫn thiết kế và yêu cầu kỹ thuật cho hệ thống vé điện tử liên thông; xây dựng mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của mỗi bộ phận thuộc Trung tâm (Phòng) Quản trị vé được phát triển cần lấy ý kiến góp ý thống nhất của các sở, ban, ngành có liên quan dẫn đến việc triển khai chưa đáp ứng được tiến độ. Do đó, thời hạn đề nghị duyệt điều chỉnh gia hạn 5 tháng (từ tháng 1/2020-5/2020).
Theo chuyên gia về giao thông, TS Phan Lê Bình, vé điện tử liên thông có rất nhiều ưu điểm, mang lại sự tiện lợi, trước hết cho người dân bởi chỉ cần một tấm thẻ có thể dùng chung cho tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng. Ngoài ra, với vé điện tử, người dân có thể trả chi phí cho cự ly di chuyển thực tế của mình, không cần mua vé cho cả tuyến xe buýt như hiện nay.
Bên cạnh đó, hệ thống vé liên thông còn được đánh giá là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng.
“Thứ nhất chúng ta giảm được thời gian mua vé, soát vé, đồng thời giảm nhân công mà chúng ta phải bỏ ra cho việc bán vé và soát vé trên xe. Một ưu điểm nữa là khi chúng ta sử dụng thẻ vé điện tử thì sẽ có được số liệu thống kê, qua đó nắm được nhu cầu đi lại, điểm đi, điểm đến, các tuyến đường, mật độ lưu thông qua từng tuyến, qua đó xây dựng biểu đồ vận hành, kế hoạch vận hành thích hợp”.
Vé liên thông vận tải công cộng giúp hành khách tiếp cận được với nhiều loại hình như xe buýt, đường sắt đô thị, metro. Ảnh: Lao Động
Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận, TS Phan Lê Bình cũng đưa ra những lưu ý trong quá trình triển khai vé liên thông dành cho phương tiện công cộng để đảm bảo tính hiệu quả và bảo mật.
“Chúng ta phải quan tâm đến tính bảo mật của loại hình này, vì nó trở thành một dạng như là thanh toán điện tử, cho nên nếu nó dễ bị xâm nhập, dễ bị can thiệp thì nó có thể gây ra thất thoát trong doanh số cho đơn vị vận hành. Một lưu ý thứ hai là trông thì đơn giản như vậy thôi nhưng phía sau nó là quá trình phân bố lại doanh số khá phức tạp giữa các đơn vị vận hành như công ty xe buýt, tàu điện, đơn vị bán hàng. Và việc lập ra thanh toán các loại này cũng là bài toán về kỹ thuật khá khó đòi hỏi đầu tư và công sức”.
Trong tương lai, TP Hà Nội chủ trương đưa vào hoạt động nhiều phương tiện giao thông công cộng mới như metro, đường sắt đô thị để phục vụ nhu cầu đi lại thông suốt của người dân. Để giải quyết vấn đề bất tiện mỗi khi sử dụng mỗi phương thức vận tải công cộng lại phải dùng một loại vé điện tử riêng, sự ra đời của thẻ vé điện tử liên thông là một chủ trương đúng đắn và cấp thiết, đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng và mang lại kết quả tích cực.
Hi vọng Hà Nội sớm triển khai thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng theo đúng lộ trình để tạo thuận tiện cho người dân.