Sức khoẻ tài xế xe buýt trường học bị giám sát nghiêm ngặt thế nào

15/10/2019 03:07 589

Tại nhiều quốc gia, lái xe đưa đón học sinh, tài xế không chỉ cần bằng lái mà còn đòi hỏi rất cao về thể chất, sức khỏe và các yêu cầu khác.

Hồi đầu tháng tư năm nay, tại thị trấn Berlin, bang Massachusset, Mỹ, một tài xế xe buýt trường học may mắn được cứu sống sau khi đột ngột lên cơn đau tim trong lúc làm việc. Theo kênh truyền hình Boston 25, vụ việc được phát hiện bởi một nam sinh 15 tuổi có tên Michael Gomez. Theo Michael, vào buổi sáng hôm đó, cậu vẫn đi xe bus tới trường học như mọi ngày. 

Khi đó, trên xe chỉ có duy nhất cậu và tài xế. Michael phát hiện tài xế có dấu hiệu xấu về sức khỏe thông qua việc người đó phải lấy hơi để có thể trả lời cậu bé. Tài xế nói ông ấy bị đau ở ngực và không thể gọi cấp cứu. Lập tức, Michael yêu cầu tài xế dừng xe. Rất may là lúc đó chiếc xe đã gần tới trường học.

“Sau khi chiếc xe dừng lại, cháu lập tức xuống xe, chạy tới bàn bảo vệ của trường và nhờ sự giúp đỡ, nói rằng bác tài xế có thể đang bị lên cơn đau tim”.

Sau vụ việc, tài xế xe buýt đã buộc phải dừng công việc.

Tại Mỹ, để có thể trở thành một tài xế lái xe buýt trường học, tài xế cần có chứng chỉ điều khiển phương tiện tương ứng để có thể làm việc. Để có được chứng chỉ này, ngoài kĩ năng lái xe, ứng phó tình huống khẩn cấp, thì sức khỏe tài xế đóng vai trò rất quan trọng.

Đầu tiên, tài xế cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản về sức khỏe như không gặp vấn đề về tai, mắt hay hạn chế về cánh tay và chân để đảm bảo an toàn khi lái xe. Việc sử dụng rượu bia, chất kích thích cũng bị cấm hoàn toàn. Tuy nhiên, khác với tài xế thông thường, tài xế xe buýt trường học còn cần có giấy xác nhận đủ điều kiện sức khỏe của bác sĩ.

Giấy xác nhận này yêu cầu nộp bản gốc, từ thời gian xác nhận cho tới lúc nộp cho cơ quan chức năng là dưới 1 năm. Giấy khám sức khỏe thông thường sẽ được làm mới định kỳ 2 năm 1 lần.

Một số nơi như bang New Jersey còn có đội ngũ thanh tra y tế chuyên biệt về khám, theo dõi sức khỏe tài xế xe buýt trường học. Các tài xế được theo dõi và kiểm tra định kỳ 6 tháng/ 1 lần. 

Theo Tim Wallace, Chủ tịch hiệp hội xe buýt bang New Jersey, có một số căn bệnh gần như sẽ khiến tài xế không được cấp hoặc không duy trì được chứng chỉ hành nghề xe buýt trường học:

“Tiểu đường, các bệnh tim mạch hoặc tương tự. Chỉ cần bác sĩ phát hiện và tài xế lập tức sẽ bị hủy bỏ chứng chỉ hành nghề lái xe buýt trường học”.

Còn tại bang Massachusset, quy định của bang này cho phép tài xế có bệnh tiêu đường hay vấn đề tim mạch làm việc nếu đảm bảo được các quy định nghiêm ngặt do bang này đưa ra. 

Cụ thể, tài xế bị bệnh tiểu đường cần cung cấp đầy đủ hồ sơ, bệnh án, chứng nhận của một hội đồng chuyên khoa y tế được cấp phép của chính quyền bang. Theo đó, tài xế phải được xác nhận không bị chứng hạ đường huyết trong vòng 3 năm, đồng thời phải có biện pháp y tế để đảm bảo lượng đường trong máu ổn định khi làm việc.

Tương tự đối với tài xế có vấn đề tim mạch, ngoài xác nhận về sức khỏe, tài xế cần có giấy xác nhận đã phẫu thuật cấy ghép máy khử rung tim để đảm bảo an toàn cho những trường hợp bất ngờ.

Theo Tim Wallace -  Chủ tịch hiệp hội xe buýt bang New Jersey: Dù trên lý thuyết, nếu tài xế gặp vấn đề về sức khỏe, dù đã được qua điều trị thì cũng khó có thể quay trở lại với nghề lái xe buýt trường học. Các bác sĩ luôn rất cẩn trọng,  họ không liều lĩnh cấp giấy xác nhận bởi nếu tài xế gặp vấn đề xấu về sức khỏe trong khi làm việc, nhiều khả năng bác sĩ sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới vì đánh giá sai thể trạng sức khỏe của bệnh nhân.