Trung Quốc: Taxi tự lái bùng nổ do người dân ngại sử dụng GTCC

25/05/2020 11:30 473

Đại dịch Covid-19 khiến người dân Trung Quốc cảm thấy lo lắng khi sử dụng phương tiện giao thông cộng

 Do đó, Trung Quốc đang lên kế hoạch gia tăng số lượng xe không người lái lưu thông trên đường phố để đáp ứng nhu cầu lớn của người dân.

Những chiếc Robotaxi không người lái đầu tiên bắt đầu cung cấp dịch vụ đưa đón hành khách tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Liu Xinlin, 22 tuổi vừa trải nghiệm chuyến đi đầu tiên trên chiếc taxi tự lái kéo dài 10 phút ở thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc cho biết: "Chiếc taxi tự lái đi rất êm. Người giám sát an toàn và kỹ thuật viên ngồi phía trước về cơ bản không có bất kỳ tác động nào đến việc điều khiển chiếc xe. Chiếc taxi đi qua ba hoặc bốn ngã tư và đó là một chuyến đi an toàn mà không có tình huống bất ngờ nào xảy ra."

Trong khi đó, chị Pan Ya một hành khách khác cho biết cảm thấy khá thoải mái trong lần đầu trải nghiệm dịch vụ này: "Ban đầu tôi hơi lo vì chưa ngồi xe không người lái bao giờ. Nhưng khi vào trong, tôi thấy an tâm hơn vì có một kỹ thuật viên ngồi cùng”.

Dịch vụ taxi tự lái có tên Robotaxis do công ty vận tải thông minh Hunan Apollo có trụ sở tại Tương Giang ở Hồ Nam vận hành.

Vào ngày 21/4 vừa qua, công ty này thử nghiệm dịch vụ đưa đón khách bằng 30 chiếc taxi tự lái trong bối bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến khó lường. Người dân có thể đi thử một chuyến taxi tự lái miễn phí.

Liu cho biết: "Tôi nhận được một cuốc xe ngay sau khi thiết lập điểm bắt đầu và điểm kết thúc trong ứng dụng trên điện thoại. Một giám sát viên an toàn đã liên lạc với tôi và taxi đến sau khoảng 10 phút."

Trong thời gian đầu vận hành, mỗi taxi sẽ có 1-2 kỹ thuật viên đi cùng nhằm đảm bảo sự an toàn cho hành khách.

Hiện phạm vi hoạt động của dịch vụ khoảng 130 km2, bao gồm các cộng đồng dân cư, khu thương mại, giải trí, khu công nghiệp trong thành phố. Màn hình cảm ứng trên xe sẽ hiển thị chướng ngại vật và tình trạng đường, làn đường, giao lộ và đèn giao thông cũng như tốc độ lái xe, và khoảng cách của điểm đến.

Taxi tự lái bùng nổ sau dịch COVID-19

Sự gia tăng của taxi tự lái ở Trung Quốc đến vào thời điểm mọi người lo lắng về việc di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng.

Công ty công nghệ xe tự lái AutoX lên kế hoạch tung ra 100 xe không người lái ở Thượng Hải vào tháng 6 năm nay. Công ty khởi nghiệp này là một trong số vài công ty của Trung Quốc nhanh chóng chuyển hướng sang cung cấp dịch vụ taxi tự lái.

Jianxiong Xiao, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Auto X cho biết: “Đại dịch Covid 19 đã khiến chúng ta thấy được tầm quan trọng những chiếc xe tự lái; với khả năng tự khử trùng và có thể tự điều khiển mà không cần tới con người. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh phát triển công nghệ không cần chạm trực tiếp để thích ứng tốt với thời điểm dịch bệnh hiện nay”.

Trong khi đó, công ty công nghệ Baidu đang triển khai một đội xe taxi tự lái có tên Apollo. Baidu đã làm việc với một loạt các nhà sản xuất xe hơi bao gồm Toyota, Honda và Ford để phát triển dòng xe Apollo.

Người phát ngôn của Baidu cho biết: “Dịch bệnh cho thấy nhu cầu rất lớn đối với công nghệ xe tự lái. Baidu và các đối tác đã triển khai 104 phương tiện không người lái trên khắp 17 thành phố để giúp khử trùng, giao hàng và vận chuyển hàng hóa.

Vào tháng 2, chính phủ Trung Quốc đã ban hành một kế hoạch chi tiết cho việc phát triển các phương tiện thông minh, nhằm tăng tốc độ sản xuất hàng loạt xe tự lái cao cấp vào năm 2025.

Công ty Pony.ai, được thành lập bởi các cựu kỹ sư của Yahoo và Google, đã được tài trợ 400 triệu đô la từ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota vào tháng 2, đẩy mức định giá lên 3 tỷ đô la.

Công ty này đang chạy thử nghiệm taxi tự lái ở cả Trung Quốc và Mỹ. James Peng, đồng sáng lập của Pony.ai, cho biết đại dịch Covid 19 đã trở thành một lực đẩy đối với xu hướng xe tự lái.

Trong khi đó, công ty sản xuất xe thông minh WeRide có trụ sở tại Quảng Châu đã hợp tác với Tập đoàn Taxi Baiyun của Trung Quốc để thử nghiệm một đội xe gồm 40 chiếc. WeRide cho biết họ hy vọng taxi hoàn toàn không có người lái sẽ sẵn sàng vào năm 2021. Tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản pháp lý và quy định để taxi robot phải vượt qua ngay cả khi công nghệ đã sẵn sàng.

Từ năm 2019, những chiếc xe tự lái đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm tại khu đô thị Ecopark và tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình.

Theo các chuyên gia, việc thử nghiệm xe tự lái tại nước ta đang ở bước khởi đầu. Để phát triển xe tự lái, bên cạnh yếu tố công nghệ thì cần có chính sách vĩ mô của Nhà nước và quy hoạch đô thị, trong đó cho phép thử nghiệm xe tự lái trong khu vực nhất định.

Các nước phát triển đặt mục tiêu đến năm 2040 có tỷ lệ nhất định xe điện tự lái. Do đó, có ý kiến cho rằng sau năm 2040, xe tự lái sẽ áp dụng thực tế tại Việt Nam.