Hàng trăm triệu người Trung Quốc đi làm trở lại, phòng dịch COVID-19 thế nào?

13/02/2020 14:47 232

Các tỉnh thành cũng như nhiều doanh nghiệpđang rất dè chừng và áp dụng nhiều quy định nghiêm ngặt, nhất là với việc đi lại của người dân.

Bắt đầu từ ngày 10/2, hàng trăm triệu người Trung Quốc quay trở lại làm việc trong bối cảnh số người tử vong vì dịch viêm hô hấp cấp do virus corona chủng mới, hay còn gọi là COVID-19 vẫn tiếp diễn.

Lo ngại việc quay trở lại làm việc có thể làm bùng phát số ca nhiễm, các tỉnh thành Trung Quốc cũng như nhiều doanh nghiệp trong, ngoài nước đang rất dè chừng và áp dụng nhiều quy định nghiêm ngặt, nhất là với việc đi lại của người dân.

Dự kiến, khoảng 160 triệu người sẽ quay trở lại các thành phố ở Trung Quốc để làm việc từ ngày 11/2 đến ngày 18/2. Ngoại trừ tỉnh Hồ Bắc, Chính quyền nhiều thành phố Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thượng Hải… đã nới lỏng một số biện pháp kiểm soát dịch bệnh, cho phép các công ty hoạt động trở lại. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trở lại làm việc, các phương tiện công cộng cũng được mở trở lại với một số quy định. 

Cụ thể, các cơ sở giao thông ở tất cả các cấp được khuyến khích hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn di chuyển cho những người lao động nhập cư. Các bộ phận liên quan ở tất cả các cấp phải phối hợp để xác định nhu cầu đi lại của các công nhân nhập cư, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất, đảm bảo an toàn sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo virus corona, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cũng yêu cầu hạn chế số lượng hành khách trên xe buýt ở các tuyến liên tỉnh và liên thành phố xuống một nửa so với số công suất được phê duyệt trước kia. Các biện pháp khác còn có, chính sách miễn phí đối với xe buýt, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh và cải thiện dịch vụ cho hành khách và tài xế tài các trạm trung chuyển.

Máy đo thân nhiệt được sử dụng để phát hiện người có nguy cơ nhiễm virus corona. Ảnh: China Daily

Như tại thủ đô Bắc Kinh, gần 23 nghìn chiếc xe buýt, taxi và xe điện sẽ được khử trùng hàng ngày. Với tàu điện ngầm, 23 tuyến tàu điện ngầm với tổng cộng 405 ga bên cạnh việc khử trùng sẽ có máy kiểm tra thân nhiệt để phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Theo Reuters, ghi nhận trên các đường phố tại Bắc Kinh và Thượng Hải, lưu lượng giao thông đã tăng đáng kể so với những ngày qua. Tuy nhiên, không khí ảm đạm vẫn bao trùm các ga tàu điện, bến xe. Một người dân Thượng Hải chia sẻ: “Hôm nay tôi đi làm bằng tàu điện ngầm. Mỗi khoang chắc chỉ có khoảng 4-5 người. Đó là điều tất nhiên vì mọi người vẫn được khuyến khích hạn chế ra ngoài. Như tôi, hôm nay tôi tới chỗ làm để hoàn thành nốt một số việc rồi sẽ trở về nhà ngay lập tức”.

Theo thống kê của Tân hoa xã, tính từ ngày 24/1 tới 8/2, hệ thống xe buýt tại Bắc Kinh đã chở khoảng 1,55 triệu lượt khách, giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Người dân vẫn rất dè chừng với việc ra ngoài, nhất là sau khi 2 thành phố lớn là Bắc Kinh và Thượng Hải thông báo tình trạng bán phong tỏa. Các phương tiện bên ngoài sẽ bị hạn chế ra vào, tất cả các khu vực dân cư sinh sống sẽ cấm người ngoài và những người không phải là nhân viên chuyển phát nhanh; người dân trong cộng đồng phải sử dụng giấy phép ra vào và lấy nhiệt độ cơ thể…Tình trạng bán phong tỏa hiện đã được áp dụng tại hơn 80 thành phố ở gần 20 tỉnh và khu tự trị của Trung Quốc.

Đường phố vắng người tại Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Với ngành công nghiệp ô tô, một số doanh nghiệp quốc tế như Ford, Tesla đã mở cửa lại một số nhà máy từ hôm 10/2 với số lượng công nhân đi làm vô cùng hạn chế. Những nhà máy mở lại được yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt việc khử trùng, đảm bảo an toàn cho các nhân viên dưới sự chỉ dẫn của chính quyền địa phương. Trong khi đó, một số hãng xe khác như Volkswagen cho biết sẽ tiếp tục hoãn việc mở cửa lại nhà máy tới ngày 16/2. Hầu hết nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà.

Dù hầu hết các hoạt động bên ngoài bị hạn chế, kiểm soát nghiêm ngặt, một số người dân vẫn tỏ ra lạc quan:

“Tôi nghĩ mọi chuyện vẫn sẽ ổn nếu chúng tôi chú ý tới các biện pháp bảo vệ như khử trùng, cẩn thận, tránh tiếp xúc quá gần với những người khác.”

“Chúng tôi không chỉ chịu trách nhiệm với bản thân mà với cả những người khác. Vì vậy tôi vẫn đeo khẩu trang không chỉ ở ngoài mà cả ở trong nơi làm việc”.

Hiện tỉnh Hồ Bắc là nơi duy nhất bị phong tỏa. Hàng chục triệu lao động vẫn chưa trở lại làm việc. Trên đường phố chỉ có xe cấp cứu, xe khử trùng và một số taxi chở nhân viên y tế.