Xe buýt chật vật vì taxi chiếm lòng đường

17/06/2020 10:59 821

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội cho phép một số tuyến phố dỡ bỏ biển cấm xe taxi, xe hợp đồng

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội cho phép một số tuyến phố dỡ bỏ biển cấm xe taxi, xe hợp đồng. Tuy nhiên, khi hoạt động xã hội đã trở lại bình thường, một số tuyến phố bắt đầu xuất hiện tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng đến lộ trình của các tuyến xe buýt.

Lượng xe taxi, xe cấp cứu, xe đưa đón người nhà bệnh nhân, chưa kể mỗi ngày có đến 100 lượt xe buýt chạy qua, khiến cho nhiều tuyến phố thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc

Tuyến phố Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, bất kể giờ nào tại đây cũng thường xuyên có rất nhiều xe taxi dừng đỗ, đón trả khách. Đặc biệt, đây là tuyến phố có mặt cắt khá hẹp, trước đây chỉ cho phép các phương tiện ô tô di chuyển 1 chiều, nhưng từ tháng 4 trở lại đây, tuyến phố này được phép di chuyển theo 2 chiều. 

Ngoài ra, trên tuyến phố này lại là địa điểm của 2 bệnh viện lớn là Việt Đức và bệnh viện Phụ sản Trung ương. Lượng xe taxi, xe cấp cứu, xe đưa đón người nhà bệnh nhân và đặc biệt là mỗi ngày có đến 100 lượt xe buýt chạy qua, khiến cho tuyến phố thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.

Ông Quang Hùng – một tài xế xe ôm tại cổng bệnh viện Việt Đức cho biết: “Nếu đi 1 chiều thì tốt, đi 2 chiều hơi tắc, giờ cao điểm trưa chỗ này hay tắc. Taxi hay đỗ ở đầu này này. Đi 1 chiều thì tốt hơn”.

Trong khi đó, tuyến phố cũng là lộ trình của 2 tuyến xe buýt số 01 và số 36, hàng ngày di chuyển qua đây, lái xe Dần Thanh Hùng - tổ trưởng sản xuất tuyến xe buýt số 01 (lộ trình từ bến xe Gia Lâm đi bến xe Yên Nghĩa) phải chứng kiến cảnh ùn tắc, anh không khỏi sốt ruột thay cho các khách hàng đang chờ đợi xe.

“Từ khi tuyến phố này cho đi 2 chiều, hay bị ùn tắc, chờ đợi lâu cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng phục vụ xe buýt cũng là nguyên nhân khiến nhiều khách hàng không lựa chọn xe buýt để di chuyển cũng như sự căng thẳng mệt mỏi cho anh em lái xe”, ông Hùng nói.

Trước đây tuyến phố Phủ Doãn có biển cấm xe ô tô 1 chiều, tình trạng ùn tắc ít xảy ra

Anh Hùng cũng cho biết, tuyến phố Phủ Doãn thường xuyên ùn tắc do nhiều xe taxi cố tình đi chậm, nuối đuôi nhau ngay tại cửa hai bệnh viện. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho các tuyến buýt thường xuyên bị chậm chuyến, phải đổi lộ trình.

Bà Dung, một hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt cho biết: “Tôi thường xuyên đi xe buýt tuyến 01, 36, nhiều khi tắc đường cứ phải chuyển xe khác. Nhiều khi vì tắc đường các xe đi khác đường, khách đợi càng lâu càng mất thời gian, nhất là tuyến trước cửa Việt Đức có tránh đường này cũng phải báo trước để hành khách biết vòng ra lối khác để đi cho thuận tiện”.

Phố Phủ Doãn dỡ bỏ biển cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ 24/24h, theo chiều từ Tràng Thi đến Hàng Bông đã làm giảm áp lực giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, đến nay, khi mọi hoạt động xã hội đã trở lại bình thường, việc cho phép các xe ô tô di chuyển cả 2 chiều trên tuyến phố này sẽ cản trở lớn đến các phương tiện công cộng, đặc biệt là xe cấp cứu khi đưa bệnh nhân vào viện.

Nhiều khách hàng đi xe buýt cũng kiến nghị đổi lộ trình tuyến số 01 và số 36 hoặc cấm trở lại các phương tiện ô tô đi 1 chiều, đảm bảo cho giao thông an toàn, thông suốt: “Tuyến này nên chuyển sang bên Quán Sứ để giãn bớt trước cửa bệnh viện vì ách tắc rất nhiều kể cả buổi trưa, buổi sáng, buổi chiều nên chuyển sang bên Quán Sứ thuận lợi cho cả hành khách, cả lái xe”.

Mặc dù việc mở trở lại 2 chiều trên tuyến phố Phủ Doãn cho các xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ là biện pháp kích cầu cho doanh nghiệp vận tải hành khách.

Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế, đây là tuyến phố có hai bệnh viện lớn cũng như nhiều lượt xe buýt chạy qua, cần ưu tiên tạo lộ trình thông thoáng cho các phương tiện công cộng cũng như xe cấp cứu vận chuyển người bệnh.

https://vovgiaothong.vn/xe-buyt-chat-vat-vi-taxi-chiem-long-duong - Nguồn vov.vn