Lễ hội mùa dịch: An toàn là trên hết

03/02/2021 14:52 525

Mỗi năm cả nước có tới 8.000 lễ hội. Tuy nhiên năm nay trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tạm dừng hoặc giảm quy mô các lễ hội cần...

Theo TS Bàn Tuấn Năng - Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, với 54 dân tộc, 54 kho tàng văn hoá thì câu chuyện 8.000 lễ hội cũng không phải là con số cuối cùng. Thực tế hiện nay, các lễ hội không chỉ nhiều về số lượng mà ngay cả quy mô cũng ngày càng có xu hướng mở rộng hơn, bề thế hơn.

Trong bối cảnh hiện nay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, thì một số địa phương đã quyết định hoãn không tổ chức hoặc giảm quy mô lễ hội.

Đơn cử Lễ hội khai Ấn đền Trần tại tỉnh Nam Định, một trong những lễ hội xuân lớn nhất cả nước được tổ chức vào đêm 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng hàng năm, nhưng năm nay tỉnh Nam Định cũng đã quyết định không tổ chức phần lễ và phần hội tại đền Trần để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch.

Ủng hộ quyết định này của chính quyền tỉnh Nam Định, tuy nhiên, theo TS Bàn Tuấn Năng, không nhất thiết phải dừng hết các lễ hội mà có thể tổ chức hội Lệ, tức là chỉ trong phạm vi cộng đồng địa phương đó: "Trong dòng chảy văn hoá từ xưa đến nay, ông bà chúng ta đã từng có hội Chính và hội Lệ, vậy thì Bộ VH-TT&DL nên hướng dẫn các địa phương tổ chức hội lệ. Như vậy, vừa không ảnh hưởng đến đời sống văn hoá tinh thần của người dân, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch"

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/le-hoi-mua-dich-an-toan-la-tren-het-24435.vov2