Tái hiện "Nếp xưa" người Hà Nội thế kỷ 19

12/10/2022 09:01 535

Không gian sống, cách ứng xử, trang phục, phong tục ngày Tết... của người VIệt thế kỷ 19 như thế nào? Điều gì vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay, điều gì đã...

Triển lãm “Nếp xưa” đang diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội giới thiệu tới công chúng gần 200 tài liệu hiện vật xưa cũ, gợi nhớ không gian sinh hoạt của người Việt cách đây 1 thế kỷ.

Theo Ban Tổ chức, Hà Nội hiện nay đã rất khác so với Hà Nội ngày xưa, từ kiến trúc, phố phường, quy mô diện tích… điều này không có gì lạ bởi đó là quy luật của sự phát triển. Nhằm mục đích nuôi dưỡng tình yêu với Hà Nội, giúp mọi người có một ký ức đẹp về Hà Nội xưa cũ, triển lãm được tổ chức như một không gian làng cổ, với lối đi quanh co, dẫn dắt người xem tới từng chủ đề: Nhà biệt thự, phòng khách, phòng thờ, trang phục áo ngũ thân… được bài trí đúng cung cách xưa của người Hà Nội thế kỷ XIX.

Hà Nội tồn tại các quan niệm, lối sống, cách nghĩ mang tính truyền thống, bên cạnh đó cũng tồn tại lối sống và các quan niệm của phương Tây. Giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX, người Pháp đã xây dựng các công trình hành chính theo kiến trúc Pháp, quy hoạch các khu phố mới và mở rộng Hà Nội. Các quan niệm và lối sống phương Tây cũng được du nhập tạo nên nhiều thay đổi.

Tại triển lãm, người xem không chỉ được nhắc nhớ về một giai đoạn lịch sử, mà còn cảm nhận về nền nếp đặc trưng từ lối sống, cung cách ăn mặc, phong cách giao tiếp đậm nét văn hóa một thời. Triển lãm gợi lại cuộc sống của các gia đình khá giả thành thị với nhiều hiện vật phong phú và tư liệu được sưu tầm trong nước và nước ngoài, giúp công chúng hiểu rõ hơn về đời sống xã hội giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX, qua đó truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp cũng như tạo sự kết nối giữa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại.

Một số hình ảnh tại triển lãm: Ảnh Nguyễn Nguyên, Bảo tàng Hà Nội

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/tai-hien-nep-xua-nguoi-ha-noi-the-ky-19-38013.vov2