Thành lập Quỹ bảo tồn Di sản Huế: Cơ hội phát huy giá trị di sản

26/10/2022 11:04 452

Quỹ bảo tồn di sản Huế là Quỹ quốc gia do Chính phủ thành lập và giao UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế trực tiếp quản lý, nhằm huy động nguồn lực để đầu tư cho trù...

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái mới đây đã ký ban hành Nghị định số 84/2022/NĐ-CP ngày 20/10 của Chính phủ về việc thành lập và quy chế hoạt động của Quỹ bảo tồn di sản Huế.

Nghị định nêu rõ, Quỹ bảo tồn di sản Huế là Quỹ quốc gia do Chính phủ thành lập và giao cho UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế trực tiếp quản lý, nhằm huy động nguồn lực để đầu tư cho trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế và các công trình, hạng mục chưa được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí hoặc bố trí kinh phí chưa đủ.

Quỹ bảo tồn di sản Huế hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế; hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.

Quỹ có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và được mở tài khoản tiền gửi đối với nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước và mở tài khoản tiền gửi đối với nguồn vốn của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật.

Quỹ bảo tồn di sản Huế dùng đầu tư cho trùng tu, bảo tồn, phát huy giá trị di sản Quỹ bảo tồn di sản Huế dùng đầu tư cho trùng tu, bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Quỹ bảo tồn di sản Huế thực hiện 6 nhiệm vụ: Tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài chính của Quỹ theo quy định; Tài trợ cho các dự án, đầu tư cho trùng tu, bảo tồn, phát huy giá trị di sản Huế và các công trình, hạng mục chưa được ngân sách nhà nước đầu tư hoặc đầu tư chưa đủ; Thực hiện chế độ báo cáo, kế toán theo quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật liên quan; Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; Công bố công khai về quy chế hoạt động, kết quả hoạt động của Quỹ bảo tồn di sản Huế, báo cáo tình hình thực hiện quỹ theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan; Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Nguồn tài chính của Quỹ gồm nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (không bao gồm ngân sách của tỉnh Thừa Thiên-Huế ), nguồn đóng góp, viện trợ và tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, bao gồm tự nguyện hoặc tài trợ có mục đích, nguồn lãi từ tài khoản tiền gửi (nếu có), nguồn tồn dư Quỹ hàng năm, các nguồn hợp pháp khác (nếu có).

Quỹ bảo tồn di sản Huế trở thành một cơ chế đặc thù cấp quốc gia giúp cho việc kêu gọi các nguồn lực được đẩy mạnh hơn, đẩy nhanh tiến trình bảo tồn di sản Quỹ bảo tồn di sản Huế trở thành một cơ chế đặc thù cấp quốc gia giúp cho việc kêu gọi các nguồn lực được đẩy mạnh hơn, đẩy nhanh tiến trình bảo tồn di sản

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, chia sẻ: “Hệ thống di sản của Huế rất đồ sộ, gồm cả di sản vật thể và phi vật thể, di sản thế giới, di tích quốc gia… Nhu cầu kinh phí trùng tu di tích rất lớn, nhưng khả năng cân đối nguồn lực của Thừa Thiên-Huế còn khó. Khi có nguồn lực từ Quỹ bảo tồn di sản Huế, địa phương sẽ chủ động hơn trong việc trùng tu, bảo tồn di sản. Đặc biệt là xử lý được các tình huống khẩn cấp đối với các công trình di tích diện nguy cấp”.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/thanh-lap-quy-bao-ton-di-san-hue-co-hoi-phat-huy-gia-tri-di-san-38238.vov2