Thơm ngon bún sứa Bình Định

14/05/2021 08:55 412

Bên cạnh những địa điểm check-in nổi tiếng, Bình Định còn níu chân du khách bởi các món ngon đặc sắc như bún sứa, bún chả cá, bánh hỏi lòng heo, bánh xèo t...

Thành phố biển Quy Nhơn, Bình Định nổi tiếng với nhiều loại bún thơm ngon, đa dạng trong cách chế biến và hương vị khác nhau. Trong đó, bún sứa và bún chả cá là hai món ăn không thể bỏ qua của du khách khi đến nơi đây.

Không ai rõ, món bún sứa được khởi nguồn từ đâu. Nhiều người cũng khó hình dung sự kết hợp giữa sứa với bún. Nhưng với những người chế biến thì không gì là không thể. Món bún sứa ban đầu chỉ được thêm vào như một loại nguyên liệu lạ để gia tăng sự đa dạng trong vị bún cho thực khách. Và rồi, cùng với thời gian, món bún sứa được tách ra thành một món mới, khơi gợi sự tò mò với du khách khi đến Bình Định.

 

Nồi nước dùng thơm ngon của món bún sứa 

Thứ đặc biệt nhất, dễ thu hút thực khách nhất của món bún sứa chính là nước dùng. Nước dùng trong veo mà vị ngọt lại thanh mát nhưng không kém phần đậm đà khiến người ta nhớ mãi. Nếm vị ngọt đó, thực khách dường như thấy vị của biển cả, của không khí trong lành ven biển.

Vào mùa sứa, từ khoảng cuối Xuân - đầu Hạ, sứa biển rất nhiều. Người Quy Nhơn phần lớn làm bún sứa bằng loại sứa chân màu trắng đục, sứa vừa khô ráo, vừa giòn nên thực khách ai cũng thích (khác với loại sứa tai màu trong xanh, nhiều nước, mềm, làm món ăn không ngon). Cái độ giòn ngon hiếm có của sứa tươi, được sơ chế theo những bí quyết riêng của mỗi nhà hàng.

Bát bún sứa ngọt thanh mà nồng nàn hương vị

Hoàn chỉnh bát bún sứa quả là một cách tạo tác nghệ thuật, không dành cho sự xô bồ. Bát bún sứa được sắp đặt đúng kiểu sẽ kích thích vị giác, thính giác của du khách một cách lạ lùng. Một hai miếng cà chua màu đỏ, ít chả cá vàng ruộm, sứa trắng trong, bún trắng sữa, rắc thêm ít hành xanh xanh... Bát bún được chan nước dùng đặc biệt nóng hôi hổi, bốc khói nghi ngút mang vị thơm mát đủ khiến thực khách phải hít hà thèm thuồng.

Thường sẽ có thêm ít tỏi tươi, ớt nguyên quả, chanh xắt miếng, lọ mắm ruốc và lọ ớt sa tế tuỳ khẩu vị thực khách tự nêm. Rau sống khá đa dạng với xà lách, rau chuối, giá sống, bắp cải và các loại rau thơm... Tất cả tạo nên một bán bún sứa ngọt thanh mà nồng nàn hương vị.

Bún sứa đã trở thành món đặc sản của vùng biển Bình Định, món ăn mang cả niềm tự hào của người dân nơi đây. Cùng với sự hiếu khách của người dân, món bún sứa quả đủ sức níu chân những ai một lần đến với Bình Định.

Nguồn: vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/thom-ngon-bun-sua-binh-dinh-25976.vov2