Hàn Quốc: Phát triển kinh tế đêm để thu hút khách du lịch

04/11/2020 10:17 534

Hàn Quốc là một điển hình phát triển kinh tế đêm để thu hút khách du lịch ở khu vực châu Á.

"Cửa hàng này chỉ có tôi với chồng tôi làm thôi. Chồng tôi bán đến 2h sáng, ông ấy vừa lên gác đi ngủ rồi. Tôi sẽ trông hàng tiếp thay ông ấy đến khoảng 9h sáng thì sẽ có một nhân viên đến làm với chúng tôi. Cửa hàng của tôi đã mở liên tục 24/24 như thế này hơn 10 năm nay rồi”.

Đó là chia sẻ của một chủ cửa hàng tạp hóa ở khu phố đêm Seogu, tỉnh Gwangju mà chúng tôi ghi lại được. Lúc này là hơn 3h sáng, rất nhiều cửa hàng vẫn đang sáng đèn. Những siêu thị bán nhu yếu phẩm, cửa hàng ăn đêm, quán cafe, rạp xem phim… tất cả tạo nên một khung cảnh sầm uất cho con phố. Hầu hết các mặt hàng đều có giá thấp hơn từ 10-15% so với ban ngày. Theo nhân viên một siêu thị khá lớn tọa lạc ở ngã 4 trung tâm khu phố Seogu, đó là cách để khuyến khích khách mua hàng: “Ban đêm siêu thị của chúng tôi áp dụng nhiều chính sách khuyến mãi mua hàng. Ví dụ anh mua bánh này thì mua 2 sẽ tặng 1. Hoặc những túi mì gói kia giảm giá đến 40%. Hầu hết các cửa hàng mở ban đêm ở đây đều áp dụng chính sách giảm giá về đêm”.

Tuy nhiên, các con phố đêm không mở rộng ra toàn thành phố mà có diện tích giới hạn, được ngăn cách với khu vực khác bằng những tấm chắn barrie. Trong những con phố đêm cũng thường xuyên bắt gặp những nhân viên cảnh sát đi tuần, lập trạm gác để bảo vệ an ninh. Bất kỳ một vụ ẩu đả nào giữa những kẻ nhậu say gần như ngay lập tức sẽ bị xử lý. Ngoài ra, những quán bar, những nơi gây tiếng ồn cũng phải đảm bảo giới hạn trong không gian kín, không gây quá nhiều sự ồn ào. Bên ngoài các khu phố đêm vẫn là những thành phố say ngủ.

Khu phố đêm đầu tiên của Hàn Quốc là khu chợ Bupyeong Kkangtong tại thành phố Busan, hình thành vào năm 2013. Chợ đêm Bupyeong Kkangtong nổi tiếng với những mặt hàng nhập khẩu được đóng gói sẵn, đúng như tên gọi Kkangtong (có nghĩa là “đồ hộp”), rất tiện lợi để khách tham quan thưởng thức tại chỗ hoặc mua về làm quà. Món ăn nổi tiếng tại chợ Kkangtong là món bánh cá. Bên cạnh đó là rất nhiều gian hàng bày bán các món ẩm thực của nhiều quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... Vì là khu chợ đêm mở cửa tất cả các ngày trong tuần nên chợ Bupyeong Kkangtong rất đông khách, đặc biệt là vào mùa du lịch cao điểm của Hàn Quốc, mang tới nguồn thu không nhỏ cho địa phương.

Sau thành công của chợ đêm Bupyeong Kkangtong, mô hình chợ đêm nhanh chóng được nhân rộng ra nhiều thành phố khác của Hàn Quốc. Tới thời điểm hiện tại, riêng thủ đô Seoul có hàng trăm chợ đêm, phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, ăn uống... của người dân và du khách, khiến thành phố này thực sự trở nên sống động vào lúc thành phố lên đèn. Một trong những điểm đến đáng chú ý nhất là Dongdaemun, khu chợ đêm lớn nhất của Hàn Quốc.

Với hơn 20 trung tâm mua sắm lớn như Migliore, Doota và Mesa, Dongdaemun luôn đông khách ở mọi lứa tuổi, quốc tịch. Khu chợ có diện tích rộng nhưng lại rất ngăn nắp. Tại đây, luôn có các nhà thiết kế trẻ tài năng liên tục cho ra những mẫu thiết kế thời trang mới nhất làm say mê giới trẻ Seoul. Mọi người cũng có thể đến Dongdaemun để thưởng thức một bữa ăn tối bổ dưỡng tại một nhà hàng ẩm thực địa phương hoặc lang thang cả đêm để khám phá ẩm thực đường phố. Nếu đến sớm vào buổi tối, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp các nghệ sỹ đường phố với những nhạc cụ, điệu nhảy cực kỳ chuyên nghiệp và thu hút. 

Ở Việt Nam hiện nay, nhiều thành phố đã có các khu chợ đêm nhưng hầu hết chỉ mở cửa đến khỏang 11 - 12h đêm. Trong khi các khu phố đêm ở Hàn Quốc đa số đều sầm uất 24/24 giờ mỗi ngày. Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO), ngoài đóng góp về mặt kinh tế, việc mở rộng các hoạt động thương mại về đêm cũng được kỳ vọng góp phần làm giảm tỷ lệ tội phạm lợi dụng thời điểm “tối lửa, tắt đèn” để manh động.

“Các khu phố đêm luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc thiết kế các tour du lịch, tham quan về đêm của chúng tôi", ông Ha Sang Seok, một thành viên của KTO nói. "Hiện nay, trên khắp Hàn Quốc bạn có thể tham dự rất nhiều chương trình du lịch về đêm hấp dẫn như tham quan các cung điện cổ và chợ. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm những tuyến du lịch táo bạo hơn và xem xét các cách thức bảo đảm an toàn cho du khách. Điều này cần sự hợp tác của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để loại bỏ sự rủi ro trong hoạt động kinh doanh du lịch đêm”.

Hiện tại, Tổ chức Du lịch Hàn Quốc đang xây dựng kế hoạch thúc đẩy các chương trình du lịch đêm với sự hợp tác của chính quyền địa phương nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch nước ngoài và vực dậy ngành “công nghiệp không khói” sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tổ chức này cho biết, Hàn Quốc có môi trường tốt để phát triển các chương trình du lịch ban đêm vì nước này nổi tiếng với những con phố an toàn và các cửa hàng mở cửa 24 giờ có mặt trên toàn quốc. Tăng cường các chuyến tham quan ban đêm sẽ góp phần tăng mức tiêu dùng và tạo ra nhiều việc làm hơn.

Để chuẩn bị cho kế hoạch này, KTO đã bắt đầu thiết kế nội dung du lịch đêm cho từng khu vực và tạo danh bạ điểm du lịch trên các phần mềm ứng dụng cho điện thoại thông minh. KTO cũng sẽ tổ chức một diễn đàn quốc tế về du lịch đêm và xây dựng các chương trình Tuần du lịch theo chủ đề. Đối với khách du lịch nước ngoài, các tài liệu quảng cáo bằng tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nhật sẽ được in ấn và phân phối. Theo giáo sư Jeong Ran Soo, Khoa du lịch Đại học Hanyang, Seoul, việc điểu hành tốt các hoạt động kinh tế đêm đem lại nhiều lợi ích cho Hàn Quốc: “Phân tích của chúng tôi cho thấy, các chương trình du lịch về đêm đã giúp giữ chân du khách nước ngoài ở lại lâu hơn. Nếu phát huy tốt những thế mạnh của kinh tế đêm, nền kinh tế của mỗi quốc gia sẽ có thêm được một mũi nhọn quan trọng”. Nói một cách khác, đó thực sự là nguồn lợi khổng lồ được “đánh thức”.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã nhận ra kinh tế ban đêm là cỗ máy “hái ra tiền”. Nhìn vào những thành phố “không ngủ” như Madrid (Tây Ban Nha), London (Anh), New York, Las Vegas (Mỹ)... không khó để thấy mẫu số chung thu hút khách du lịch là sự đa dạng về trải nghiệm thông qua các hoạt động giải trí, văn hóa, mua sắm. Việt Nam của chúng ta thời gian qua cũng đã có một vài thử nghiệm trong việc triển khai các mô hình dịch vụ, giải trí về đêm để “đánh thức| nguồn lực to lớn từ mô hình này, nhưng nhìn chung chúng ta vẫn “vừa làm vừa mò mẫm”. Hy vọng trong thời gian tới, nước ta sẽ học hỏi mạnh mẽ hơn Hàn Quốc và các quốc gia khác để khai thác hiệu quả, tạo lập nên một nguồn thu mới cho nền kinh tế.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/han-quoc-phat-trien-kinh-te-dem-de-thu-hut-khach-du-lich-22336.vov2