Tình dục ở phụ nữ tuổi mãn kinh có giống nhau?

06/06/2022 14:26 344

“Phụ nữ tuổi mãn kinh, nhiều người thường không còn có cảm hứng với “chuyện ấy” nhưng có những người lại sung mãn, thậm chí là tốt hơn cả độ tuổi còn sung...

Lý giải về sự khác nhau này, BS Hà Ngọc Mạnh cho rằng, khi đến tuổi mãn kinh, phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi liên quan đến tâm sinh lý trong cơ thể, biến đổi các yếu tố nội môi, nội tiết rồi các biến đổi liên quan đến sức khỏe toàn thân, sức khỏe hoạt động tình dục. Tuy nhiên, do yếu tố về chức năng gen, sức khỏe toàn thân nên mỗi người hoặc mỗi nhóm người sẽ có biểu hiện khác nhau.

“Hoạt động tình dục là một biểu hiện khá sớm của sức khỏe toàn thân tức là khi có sức khỏe nền tốt thì mới có ham muốn tình dục và hoạt động tình dục đều đặn được. Nữ giới cũng thế thôi, khi cảm thấy cơ thể lúc nào cũng sung mãn, khi nào cũng ham muốn tình dục và duy trì tình dục tốt thì chứng tỏ sức khỏe toàn thân của người phụ nữ đó khá tốt. Đó là lý do thấy thực tế có những chị em đã ngoài 50 tuổi, thậm chí 60 tuổi vẫn giữ được vẻ tươi tắn, rạng rỡ và cũng vô cùng quyến rũ theo kiểu mặn mà, khác với các cô gái trẻ” – BS Hà Ngọc Mạnh cho biết.

Ngoài ra, tình dục đều đặn còn mang lại những lợi ích cơ bản khác đối với chức năng hô hấp như tăng dung tích phổi, chức năng tim mạch như tăng dung lượng tim và các vấn đề về tâm thần… giúp chị em luôn cảm thấy yêu đời, phấn chấn, hạnh phúc trong quan hệ lứa đôi thì cũng giúp chị em kéo dài được tuổi thanh xuân lâu hơn.

Điều đó có nghĩa là mãn kinh không phải là yếu tố gây trở ngại sinh hoạt tình dục mà vấn đề ở cách chị em nhìn nhận như thế nào về “chuyện ấy”. Nhiều người quan niệm đã nhiều tuổi rồi thì không nên nằm chung giường, thậm chí ái ân với chồng, sợ người ngoài dị nghị. Đó là quan niệm sai lầm khiến chị em mất đi niềm vui, hạnh phúc của riêng mình.

Tuổi tác, những thay đổi về tâm sinh lý không phải là yếu tố cản trở "chuyện ấy" ở chị em

Trở ngại nữa đối với việc duy trì quan hệ tình dục ở phụ nữ tuổi mãn kinh là tình trạng khô hạn, các bệnh phụ khoa khiến nhiều chị em cảm thấy đau rát khi quan hệ. Theo BS Hà Ngọc Mạnh, hiện nay đã có nhiều phương pháp để hỗ trợ, miễn là chị em nên đi khám sớm khi có các biểu hiện đau rát, dịch ra bất thường sau khi quan hệ. Tốt nhất là 6 tháng nên đi khám định kỳ bệnh phụ khoa để đánh giá mật độ xương, nội tiết… sau đó có kế hoạch theo dõi, có cần thì bổ sung nội tiết để tránh yếu tố nguy cơ và bảo đảm tình dục tốt hơn.

“Những bệnh nhân lớn tuổi đến Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Việt - Bỉ khám phần lớn vì lý do liên quan đến bệnh phụ khoa và dịch bôi trơn âm đạo không đủ. Đến bệnh viện, chúng tôi sử dụng hormone sinh dục thay thế đối với những trường hợp mãn kinh kéo dài, vấn đề thứ 2 là liên quan đến biểu mô âm đạo và có thể là có một vài trường hợp cần có phẫu thuật thu nhỏ lại cô bé đối với trường hợp trong quá trình hoạt tình dục nhiều năm sẽ bị gião hơn bình thường” – BS Hà Ngọc Mạnh cho biết thêm.

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần 

Chia sẻ để có được sự cảm thông từ đối tác, người bạn đời - Đó cũng chính là chất xúc tác để tăng cảm xúc khi thăng hoa. Chị em nên nhớ đôi khi chính quan niệm sai lầm về tình dục ở tuổi mãn kinh, cho rằng còn trẻ gì nữa mà yêu đương đã làm cho chúng ta gặp trở ngại hơn cả là những thay đổi sinh học trong cơ thể do thiếu hụt estrogen.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/chuyen-tham-kin/tinh-duc-o-phu-nu-tuoi-man-kinh-co-giong-nhau-34769.vov2