Trình UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

04/03/2022 08:15 524

Nhằm tri ân những công lao, đóng góp, cống hiến của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với nền y học, văn học, văn hóa dân tộc, tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương...

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc đề nghị phối hợp trình UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nhân kỷ niệm 300 năm ngày sinh của đại danh y.

Năm 2024 tới là sẽ tròn 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724 - 2024), người được coi là ông tổ của ngành y học cổ truyền Việt Nam.

Nhằm tri ân những công lao, đóng góp, cống hiến của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với nền y học, văn học, văn hóa dân tộc, tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng hồ sơ trình UNESCO vinh danh Đại danh y.

Cả một đời, Hải Thượng Lãn Ông không màng danh lợi, đúng như chính hai câu thơ ông đã viết: "Công danh trước mắt trôi như nước/ Nhân nghĩa trong lòng chẳng đổi phương".

Lê Hữu Trác sinh ngày 12 tháng 11 năm Giáp Thìn (1724) tại thôn Văn Xá, làng Lưu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương (nay là thôn Thanh Xá, xã Hoàng Hữu Nam, huyện Yên Mỹ,  tỉnh Hưng Yên). 

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một nhà y dược học vĩ đại, nhà thơ, nhà văn xuất sắc, nhà tư tưởng tiến bộ được suy tôn là bậc “Y thánh của Việt Nam”. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, cuộc đời ông phần nhiều (đặc biệt là từ năm 26 tuổi đến lúc mất) gắn bó với quê mẹ ở thôn Bàu Thượng, xã Tĩnh Diệm, huyện Hương Sơn, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An (nay là xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). 

Xuất thân trong dòng tộc khoa bảng nhưng do xã hội bấy giờ rối ren, các phong trào nông dân nổi dậy khắp nơi. Nhận ra điều đó, ông nhiều lần từ chối sự đề bạt, viện nhiều lý do để tránh vòng danh lợi. 

Quần thể khu di tích Hải Thượng Lãn Ông ở Hương Sơn (Hà Tĩnh). (Ảnh: Internet)

Lê Hữu Trác là đại danh y có đóng góp lớn cho nền y học dân tộc Việt Nam, trong đó có thuốc Nam, kế thừa xuất sắc sự nghiệp "Nam dược trị Nam nhân" của Tuệ Tĩnh thiền sư.

Ông để lại nhiều tác phẩm lớn như Hải Thượng y tông tâm lĩnh gồm 28 tập, 66 quyển chắt lọc tinh hoa của y học cổ truyền, được đánh giá là công trình y học xuất sắc nhất trong thời trung đại Việt Nam và các cuốn Lĩnh Nam bản thảo, Thượng kinh ký sự không chỉ có giá trị về y học mà còn có giá trị văn học, lịch sử, triết học.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/trinh-unesco-vinh-danh-hai-thuong-lan-ong-le-huu-trac-32803.vov2