Văn hóa ăn mặc và ứng xử chốn tâm linh: Bao giờ hết phản cảm?

22/02/2023 08:31 344

Ăn mặc hớ hênh, phản cảm, ứng xử kém văn minh ở chốn linh thiêng không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về hành vi thiếu...

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, năm nay, các cơ sở tâm linh, tín ngưỡng đã mở cửa trở lại cho người dân đến lễ bái, vãn cảnh. Theo truyền thống của người Việt Nam, đi chùa là tìm đến nơi thanh tịnh để cầu mong những điều tốt lành, bình an cho bản thân và gia đình. Thế nhưng ngày nay, không ít hành động lệch chuẩn, ứng xử không phù hợp của một số người đã làm ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm nơi thờ tự khiến dư luận bức xúc. Theo TS Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa - Xã hội, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên nhân của những hành vi này là do thiếu hiểu biết, thiếu sự tôn trọng bản thân. Họ cứ nghĩ mình làm như thế là đặc biệt và thu hút sự chú ý. Nhưng trên thực tế, đó là sai lầm. Vì mọi người sẽ nhìn với con mắt rất khó chịu.

Cũng theo TS Nguyễn Viết Chức, việc ăn mặc, ứng xử như thế nào là quyền tự do của mỗi người nhưng khi đến đình, chùa, nhiều người lại chỉ để ý đến lễ vật mâm cao cỗ đầy mà quên mất rằng, trang phục, tâm thế mình mang đến chùa cũng là cách thể hiện sự thành kính đối với đức Phật và các bậc Thần, Thánh. Các cụ có câu: "y phục xứng kỳ đức" nên việc ăn mặc, ứng xử cần phải phù hợp với môi trường, địa điểm mình đến, không thể nhân tiện đi đâu đó rồi ghé qua chùa, đền thắp hương được.

Việc đi lễ đền, chùa không chỉ giúp cho người dân giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, ghi nhớ công ơn của tổ tiên, ông bà mà còn hướng con người tới chân - thiện - mỹ. Chính vì vậy, truyền thống văn hóa tốt đẹp ấy không dung nạp, không chấp nhận những hành động ứng xử thiếu văn hóa tại chốn linh thiêng. Bởi vậy, mỗi người cần hiểu và tự giác nâng cao ý thức khi đến những nơi thờ tự, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/van-hoa-an-mac-va-ung-xu-chon-tam-linh-bao-gio-het-phan-cam-40435.vov2