Vụ chủ cửa hàng đánh nữ lao công: Báo động cách ứng xử của người trẻ

27/05/2019 10:02 527

Một bộ phận người trẻ bây giờ rất thiếu ý thức tôn trọng pháp luật, càng không nghĩ tới việc kính trên nhường dưới

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nữ lao công bị 1 phụ nữ trẻ lao vào cãi vả, xô xát và dùng tay đánh vào đầu. Vụ việc này xảy ra ở tỉnh Quảng Trị. Nhiều người chứng kiến và theo dõi qua clip đều bày tỏ bức xúc. Mặc dù, người phụ nữ trẻ ấy đã đến xin lỗi nữ lao công, nhưng hành vi đánh người khi bị nhắc nhở thật khó chấp nhận. 

Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị giữa trưa nắng quay quắt nhưng bà Dương Hoa, 47 tuổi, công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị thành phố Đông Hà vẫn cố gắng dọn dẹp vệ sinh đường phố.

Vừa dọn sạch đoạn đường qua số nhà 79, đường Nguyễn Trãi, trước mặt một cửa hàng bán quần áo thì bà Hoa thấy chủ cửa hàng vứt rác ra đường bay tứ tung. Thấy vậy, bà Hoa nhắc nhở nhưng lại bị cô gái trẻ chủ cửa hàng quần áo gây gổ, đánh đập.

Chị Trần Thị Yến Ly, 26 tuổi, chủ cửa hàng bán áo quần ở số 79, đường Nguyễn Trãi là người xô xát với nữ lao công, sau đó đã đến nhà xin lỗi và tỏ ra hối hận. Tuy nhiên, dư luận, cộng đồng mạng vẫn không ngừng bức xúc và lên án về hành vi của chị Ly.

Sau khi xảy ra vụ việc, bà Dương Hoa được cơ quan cho nghỉ phép để ổn định tinh thần. Chị Nguyễn Thị Thúy Hiền, công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị thành phố Đông Hà, đồng nghiệp của bà Hoa cho biết, việc bà Hoa nhắc nhở người dân không vứt rác lung tung là điều rất bình thường.

Bản thân chị Hiền cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người có ý thức trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung. Mọi người dù khó tính hay dễ tính nhưng khi được nhắc nhở giữ vệ sinh chung thì họ vui vẻ đều chấp hành. Thế nhưng trong trường hợp này, bà Hoa bị phụ nữ trẻ chủ cửa hàng áo quần gây gổ, đánh đến mức như vậy thì thật đáng buồn.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hiền phản đối: "Đánh họ rồi mà xin lỗi thì ai cũng có thể làm vậy được à, mà chị đó bằng tuổi cha mẹ của cô gái đó, chị em cũng rất bất bình, buồn và chạnh  lòng."

Chiều 21/5, UBND phường 1, thành phố Đông Hà đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 2,5 triệu đồng đối với chị Trần Thị Yến Ly, 26 tuổi, chủ cửa hàng bán áo quần tại thành phố Đông Hà vì có hành vi xâm hại sức khỏe người khác.

Trước đó, đại diện Liên đoàn Lao động các cấp đã đến động viên bà Dương Hoa và ghi nhận sự việc. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Trị cho biết, hành vi đánh người của chủ cửa hàng bán áo quần đối với nữ lao công là thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Trị xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến việc nhắc nhở người vi phạm, thiếu ý thức nhưng lại bị đánh đập, thậm chí còn bị đâm chết.

Cách đây hơn 1 tháng, anh Mai Xuân Lan, 32 tuổi, ở khu phố 5, phường 2, thành phố Đông Hà bị 1 thanh niên 16 tuổi đâm chết sau khi anh Lan nhắc nhở thanh niên này về hành vi vượt đèn đỏ.

Những vụ việc này khiến dư luận rất bất bình, hoang mang. Anh Lê Ngọc Vũ, ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị cho rằng, những người lao công vật lộn giữa trưa nắng gay gắt trên mặt đường nhựa để dọn dẹp, rất vất vả. Chỉ vì bị nhắc nhở mà một phụ nữ trẻ đã ra tay đánh đập người lao công lớn tuổi đang làm việc cho xã hội.

Theo anh Lê Ngọc Vũ, thực tế này cho thấy một bộ phận người trẻ bây giờ rất thiếu ý thức tôn trọng pháp luật, càng không nghĩ tới việc kính trên nhường dưới: "Qua những vụ việc như nhắc nhở vượt đèn tín hiệu giao thông bị đâm chết, nhắc nhở việc xả rác bừa bãi lại bị đánh, bị làm nhục thì những hành động như vậy là sai trái không thể chấp nhận được. Cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những người có hành động sai trái sẽ phải chịu sự lên án của cả xã hội. Theo tôi sống trong xã hội, khi bắt gặp những hành động sai trái, vi phạm đạo đức, lối sống thì cần mạnh dạn nhắc nhở, góp ý và những người có hành động sai trái cần tiếp thu để sửa chữa"./.