Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam tham quan địa điểm hấp dẫn

05/04/2021 13:20 956

Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam không chỉ là điểm tham quan thú vị và hấp dẫn đối với các em nhỏ, các bậc phụ huynh trong những dịp cuối tuần mà còn là nơi c...

Tọa lạc tại số 18 phố Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội và nằm khuất sâu bên trong Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam có diện tích trưng bày hơn 300 mét vuông với hơn 1.400 mẫu vật, tái hiện đầy đủ, trọn vẹn và sinh động sự sống của hàng triệu năm về trước với các loại thú, bò sát, lưỡng cư, côn trùng, thực vật và nhiều loại mới được phát hiện ở Việt Nam.

Các em nhỏ thích thú chụp ảnh trước mô hình khủng long ngay ở lối vào

Mở cửa từ năm 2014, đến nay, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam không chỉ là điểm tham quan thú vị và hấp dẫn đối với các em nhỏ, các bậc phụ huynh trong những dịp cuối tuần mà còn là nơi cung cấp các tư liệu quý để học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu học tập và tìm hiểu sâu về lĩnh vực này.

Bước chân vào bên trong Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, chúng ta có cảm giác như ngược dòng thời gian trở về quá khứ của thời đại xa xưa với thiên nhiên hoang dã và vô vàn các loại động, thực vật quý hiếm.

Tại căn phòng “đệm” có cấu trúc hình vòng cung, ta sẽ thấy bức tường gỗ chạm khắc cây tiến hóa sinh giới, thể hiện đầy đủ sự phát triển của các giống loài trên Trái Đất với 5 giới sinh vật: tiền nhân, nguyên sinh, nấm, thực vật và động vật.

Theo bạn Nguyễn Văn Tú, sinh viên Trường Đại học Thương mại, được tham quan phòng tiến hóa như thế này là một cơ hội hiếm có để những sinh viên như Tú có thể tiếp cận trực tiếp với các mẫu vật có thật chứ không chỉ là trên sách vở, qua đó tìm hiểu, nâng cao hiểu biết của mình.

Khu vực trưng bày mô hình cây tiến hóa sinh giới

Tiếp đó là khu vực lịch sử sự sống với các mẫu hoá thạch tiêu biểu của 4 thời kỳ phát triển địa chất: Thời kỳ tiền Cambri ( 4.500-541 triệu năm trước), Đại cổ sinh (541-252 triệu năm trước), Đại trung sinh (252-66 triệu năm trước) và Đại tân sinh (66 triệu năm đến ngày nay). Những mẫu vật hoá thạch đặc trưng như chim Thuỷ tổ (154 đến 135 triệu năm trước tìm thấy tại Đức) cũng như quá trình tiến hoá của loài người.

Nhiều mẫu tiêu bản hóa thạch cổ xưa được trưng bày trong tủ kính

Khu trưng bày thế giới động vật và tiêu bản xương động vật có những mẫu hóa thạch, mô hình động vật hoang dã được bày trí một cách khéo léo, sinh động y như thật với những bộ xương của các loại động vật như ếch, cá chép, rắn hổ mang chúa, hổ, đà điểu, khỉ đuôi lợn... được lưu trữ, bảo quản nguyên vẹn đến từng chi tiết nhỏ nhất, mang lại cho người xem cảm giác thích thú như được chiêm ngưỡng một kiệt tác tinh xảo của tạo hóa, cho thấy thế giới tự nhiên vô cùng kỳ diệu.

"Em thấy khá là bổ ích và hứng thú với những kiến thức mà Bảo tàng đem lại. Ví dụ như đến đây em được tận mắt chứng kiến những sơ đồ, hóa thạch mà em chưa từng được nhìn thấy. Thực sự rất ấn tượng vì những mẫu vật ở đây đều là tiêu bản...." - Bạn trẻ Nguyễn Thị Hà, học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Nội chia sẻ.

Bộ sưu tập xương thú

Khu vực trưng bày côn trùng thực sự gây ấn tượng mạnh với các bạn trẻ bởi đây được coi là bộ sưu tập côn trùng có quy mô nhất nước ta với hàng trăm loại được xếp theo bộ như cánh phấn, cánh cứng, chuồn chuồn, ve sầu, cánh thắng, bọ ngựa, bọ que, có những bộ xuất hiện cách ngày nay khoảng 400 triệu năm sống động như thật trước mắt người xem.

Em Nguyễn Thanh Tuấn, học sinh trường THCS Cầu Giấy cảm nhận: "Cháu chưa bao giờ nhìn thấy những con bướm như thế này ở ngoài đời. Nó có rất nhiều màu sắc và khác hoàn toàn với những gì mà cháu tưởng tượng. Ngoài ra còn có rất nhiều những sinh vật, động vật, thực vật rất kỳ lạ. Chuyến đi này giúp cháu mở mang kiến thức của bản thân để học tốt hơn ở trên lớp".

Bộ sưu tập hàng trăm loại bướm khác nhau

Trong bảo tàng còn có khu trưng bày sinh vật biển với tiêu bản của các loài cá quý hiếm, các mẫu san hô, ốc vỏ, các loài bò sát lưỡng cư đã tuyệt chủng trên trái đất. Điều thú vị là mỗi khu vực đều có những bảng miêu tả ngắn gọn, dễ hiểu về các mẫu vật. Ngoài ra, còn có những màn hình chiếu video về các chủ đề riêng biệt, giúp người xem hiểu hơn về các loài sinh vật và thế giới tự nhiên.

Không chỉ được tham quan, khám phá, du khách khi đến đây còn được hướng dẫn kỹ thuật làm tiêu bản, vẽ tranh về thế giới động vật, xem phim 3D về sự tiến hóa của loài người, vũ trụ, biển, thế giới loài cá, khủng long và côn trùng.

Bộ sưu tập sự tiến hóa của loài người

Ở nước ta, khi mà giáo dục vẫn nặng về kiến thức lý thuyết khô khan thì các mẫu vật đầy sống động tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam sẽ phần nào giúp các chương trình học trở nên hấp dẫn hơn đối với các bạn học sinh, sinh viên, đồng thời nâng cao kiến thức về khoa học tự nhiên, bảo vệ môi trường.

Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam mở cửa miễn phí cho du khách đến tham quan vào các ngày từ thứ 5 đến Chủ nhật hàng tuần. Buổi sáng từ 8h30 - 11h, chiều từ 13h30 - 16h30. Thứ 3 và thứ 4 hàng tuần, Bảo tàng dành riêng để đón tiếp các đoàn học sinh, sinh viên hoặc các đoàn nghiên cứu đã đăng ký trước.

Nguồn: vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/kham-pha-bao-tang-thien-nhien-hap-dan-nhat-viet-nam-25334.vov2