Chùa Cót: Nơi ghi dấu lịch sử cách mạng

07/04/2021 10:44 626

Chùa Cót tên chữ là Ngọc Quán Tự, toạ lạc tại 188 phố Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Chùa Cót được xây vào đời Lê Thần Tông, niên hiệu...

Từ ngoài phố bước qua cổng chùa Cót, chúng ta thấy ngay một hồ nhỏ hình tròn dưới các tán lá cây xum xuê. Bên phải hồ tròn là con ngõ khá dài dẫn vào cửa hậu của chùa. Cửa trước thì ở ngay đầu ngõ nhưng thường đóng. Chùa nhìn về hướng Tây - Nam qua một hồ nước hình vuông, hai bên cầu ao có đôi rồng đá, có cổ thụ che mát... 

 

Nguyệt hồ bên ngõ vào chùa Cót  

Cổng chùa Cót 

Kiến trúc của chùa Cót hiện nay bao gồm khu chùa chính làm theo kiểu “nội công ngoại quốc” và khu vườn mới sửa sang ở phía tây với một ngọn tháp cao, trong mỗi tầng tháp đặt 6 pho tượng Phật nhỏ. Tam quan xây khá to cao, tầng trên có gác chuông; phía sau là một vườn nhỏ, ở giữa có lối đi qua sân con dẫn đến tiền đường.

Dọc bên vườn và sân có hai nhà giải vũ ngắn. Đối xứng với hồ tròn ở bên kia sân con là một hồ vuông nữa nằm ở trước ngọn bảo tháp sơn màu đỏ tím và khu vườn lớn xung quanh chân tháp. Như vậy chùa Cót có tới ba hồ nước ở ba mặt.

Chính điện

Tiền đường rộng 7 gian 2 dĩ, xây liền với nhà thiêu hương 5 gian theo kiểu chuôi vồ, hai bên có hai dãy hành lang rất dài chạy dọc sân sau. Giữa sân là toà phương đình, nơi đặt một tấm bia đá lớn đứng trên lưng rùa. Cuối sân là bậc thềm dẫn lên hai toà nhà trung đường và hậu cung xếp song song thành hình chữ “nhị”. Bên phải có Điện Mẫu cũng xây lối chữ “Nhị” với 5 gian 2 dĩ phía trước và hậu cung 3 gian phía sau.

Ban thờ Phật đặt trong chính điện cũng giống như ở nhiều ngôi chùa khác nhưng trang trí xung quanh có phần đơn giản với nhiều đường thẳng và hình khối vuông vắn, phù hợp với thời đại mới. Hậu cung có ban thờ Tổ Đạt Ma và các vị trụ trì quá cố. Dọc dãy hành lang phía tây còn có các ban thờ khác nhỏ hơn.

Khu vực chùa chính với toà tháp lục giác bên cạnh tạo nên một không gian tôn nghiêm và thoáng đãng. Một số lớn tượng thờ của chùa nay đã được tu bổ và phục chế lại. Ngoài tượng thờ, chùa Ngọc Quán còn rất nhiều di vật có giá trị khác như: cửa võng, hoành phi, câu đối gỗ, bia đá, khánh đồng, chuông đồng…

Tháp chùa 

Điều đặc biệt, năm 1945 các đoàn thể của mặt trận Việt Minh đã quyên góp cứu tế tại chùa. Tối ngày 18/8/1945 chùa là nơi tổ chức mít tinh chào mừng chính quyền cách mạng.

Sau ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946, chùa là cơ sở tiếp tế cho bộ đội và tự vệ khu Đại La chiến đấu ở tuyến đường Cầu Giấy và Kim Mã. Tháng 12/1972, chùa được chọn làm Sở chỉ huy của chiến dịch tiêu diệt pháo đài bay B52, bảo vệ bầu trời Thủ đô.

Chùa Cót (chùa Ngọc Quán) được công nhận Di tích lịch sử - văn hoá năm 1994.

Mái chùa nơi đây được tôn tạo, tu bổ mang dáng xưa như một sự ngưng đọng của thời gian, một dấu lặng giữa những đổi thay của cuộc sống.

Làng Cót xưa nổi tiếng với nghề làm giấy, nay đã thành phố thị đông đúc, hiện đại giữa lòng Hà Nội. Nhưng bên cạnh cái nhộn nhịp ấy là một chùa Cót bình yên hiện hữu, nơi người dân có thể tìm đến chiêm bái Đức Phật và tìm thấy sự thanh thản trong tâm hồn.

Nguồn: vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri