Khám phá văn hóa tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

25/11/2021 14:10 908

Nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khai trương Phòng Khám phá di sản văn hóa Việt Nam và thế giới thông qua các hoạt...

Cùng với các không gian trưng bày đặc trưng văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam ở tòa Trống Đồng, vườn kiến trúc dân gian; trưng bày đặc trưng văn hóa của một số dân tộc Đông Nam Á tại tòa Cánh Diều, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam xây dựng, thiết kế không gian khám phá mới bằng việc dùng công nghệ để hỗ trợ công chúng tiếp cận với hiện vật, trò chơi, kiến trúc dân gian một cách hiệu quả và hấp dẫn.

Khác với các không gian trưng bày cố định thường chỉ cho phép du khách chiêm ngưỡng hiện vật trong tủ kính, không gian khám phá mới của Bảo tàng được thiết kế nhằm khuyến khích công chúng tương tác với hiện vật qua hoạt động trải nghiệm bằng các giác quan và hỗ trợ của công nghệ. Bằng cách này, du khách không chỉ chiêm ngưỡng và tìm hiểu được các thông tin về hiện vật mà còn có cơ hội trực tiếp cảm nhận, suy nghĩ, chia sẻ về mỗi hiện vật qua các câu chuyện đa chiều đến từ nghệ nhân, nhân viên bảo tàng hay của chính du khách.

Phòng Khám phá là không gian đặc biệt dành riêng cho các em, được thiết kế theo dạng trò chơi, khám phá câu chuyện qua từng chủ đề nhỏ, trải nghiệm làm đồ thủ công thông qua sự hỗ trợ của thiết bị nghe, nhìn hiện đại. Các hoạt động được bố trí phù hợp với từng độ tuổi, khả năng tiếp thu để kích thích trí tò mò và giúp các em vừa học vừa vui chơi giải trí. Điểm nhấn của Phòng Khám phá là khuyến kích các em sử dụng tối đa các giác quan, có thể cầm nắm, nghe nhìn để cảm nhận và khám phá về đời sống hiện vật của các dân tộc ở Việt Nam và trên thế giới.

Khám phá văn hóa Đông Nam Á qua hình ảnh

Tìm hiểu nhạc cụ dân tộc

Phòng Khám phá thiết kế các không gian năng động để phục vụ đa dạng nhu cầu của công chúng: không gian cố định dành cho các chương trình khám phá thường xuyên; không gian dành cho các hoạt động theo chủ đề riêng; không gian dành riêng cho tổ chức các lớp học theo chuyên đề của nhà trường.

Qua không gian khám phá này định hướng trẻ em tìm đến những hoạt động, trò chơi lành mạnh mang tính giáo dục cao và phát huy tính chủ động bằng trải nghiệm các giác quan. Từ đó giúp trẻ dễ dàng nâng cao hiểu biết kiến thức về văn hóa, khoa học và đời sống hàng ngày…

Đồng thời, các không gian này cũng đáp ứng các nhu cầu sử dụng của giáo viên để khai thác giảng dạy theo phương pháp lồng ghép và tích hợp di sản văn hóa vào bài học. Các nhóm gia đình yêu thích đưa con đi dã ngoại, học tập từ trải nghiệm và các công ty du lịch có cơ hội khai thác không gian để hình thành các tour khám phá qua trải nghiệm theo các chủ đề riêng.

Trải nghiệm trò chơi dân gian

Thử trang phục các nước

Tại lễ khai trương, Tiến sĩ Bùi Ngọc Quang - Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam bày tỏ mong muốn các bạn trẻ không chỉ có cơ hội nghiên cứu, học tập tại Bảo tàng mà còn tìm đến đây với tình yêu di sản văn hóa cũng như một điểm đến để vui chơi thư giãn sau những ngày học tập vất vả. Bảo tàng đã, đang và sẽ cố gắng tạo ra đa dạng các hoạt động trong Phòng khám phá để kết nối được với nhiều công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ.

"Chúng tôi tin rằng Phòng khá phám sẽ trở thành nhịp cầu nối nhà trường với Bảo tàng để tạo ra nhiều bài học sinh động bằng các giáo cụ trực quan. Đồng thời, kết nối các nhà làm du lịch với Bảo tàng để thiết kế ra nhiều tour gắn với hoạt động trải nghiệm về di sản văn hóa, từ đó góp phần quan trọng trong việc giới thiệu quảng bá văn hóa, nâng cao sự hiểu biết, thái độ trân trọng, khích lệ ý thức gìn giữ bảo tồn di sản văn hóa của thế hệ trẻ”. Tiến sĩ Bùi Ngọc Quang nhấn mạnh.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/kham-pha-van-hoa-tai-bao-tang-dan-toc-hoc-viet-nam-30910.vov2