Ngoại giao ẩm thực lan tỏa văn hóa Việt

14/12/2020 14:13 336

Ngoại giao văn hóa trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi phải có những nỗ lực, sáng tạo hơn nữa và ẩm thực như một cách tiếp cận mới, tạo nên điểm nhấn trong dòn...

Ẩm thực là một phần quan trọng của văn hóa nếu không muốn nói là hội tụ nhiều nét tiêu biểu của nền văn hóa nước ta. Giống như sự phong phú của tâm hồn người Việt, mỗi món ăn lại chứa đựng một triết lý sâu xa về cuộc sống, lại là một câu chuyện kể thú vị về con người, về thiên nhiên. Đây cũng là nguồn “tài nguyên” quý báu giúp tạo được ấn tượng sâu sắc về văn hóa và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam khẳng định, bản chất món ăn Việt Nam chứa đựng các giá trị chia sẻ, yêu thương và đậm đà bản sắc văn hóa, tạo cho các du khách khi đến Việt Nam cảm giác quen mà lạ, lạ mà quen. Đó là sự hấp dẫn riêng có.

Ẩm thực Việt Nam luôn được bạn bè quốc tế yêu thích

Tuy nhiên, để nâng tầm ẩm thực Việt ra với thế giới và khai thác tốt hơn nữa nguồn “tài nguyên” đầy lợi thế này thì rõ ràng rất cần có một chiến lược quảng bá bài bản. Trong đó, những người đầu bếp Việt phải tự tin về trình độ, kỹ năng, nghề nghiệp chuyên môn, đồng thời nâng tầm ẩm thực truyền thống lên thì mới bắt kịp được sự phát triển và nhu cầu của người thưởng thức.

Đứng trước tầm quan trọng của ẩm thực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thời gian qua, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tích cực đồng hành với các địa phương, cơ quan và tổ chức trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa của Việt Nam ra thế giới, trong đó, “ngoại giao ẩm thực” được xem là một thành tố quan trọng.

Ẩm thực góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa Việt Nam

Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam cũng chia sẻ, trong những sự kiện này, vai trò của các đầu bếp Việt đã được thể hiện rõ bằng sự quyết tâm vì màu cờ sắc áo để có thể giới thiệu đầy đủ những nét tinh hoa, sự độc đáo của ẩm thực đất nước tới bạn bè quốc tế. Và điều vui mừng là những sự kiện này đã nhận được sự quan tâm, đón nhận của nhiệt tình của cộng đồng quốc tế, người Việt ở trong và ngoài nước.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO, Bộ Ngoại giao: “Với Việt Nam, tinh hoa văn hóa được kết tinh qua ẩm thực. Đó chính là nguồn cảm hứng để Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO lựa chọn ẩm thực như một cách tiếp cận mới, tạo nên điểm nhấn trong dòng chảy chung giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới”.

Nguồn: theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/ngoai-giao-am-thuc-lan-toa-van-hoa-viet-23434.vov2