Phát huy sức mạnh "Đại đoàn kết - Cội nguồn dân tộc"

09/11/2023 10:45 504

Giao lưu “Bài ca kết đoàn”, Ngày hội trình diễn cây Nêu, các hoạt động theo cụm làng dân tộc tôn vinh sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc... là điểm nh...

Hưởng ứng những ngày giàu ý nghĩa như ngày hội đoàn kết các dân tộc (18/11), ngày di sản văn hóa Việt Nam (23/11), trong tháng 11/2023 này, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề "Đại đoàn kết - Cội nguồn dân tộc" với nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, sản vật phong phú cũng như những phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Đồng bào hưởng ứng tuần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam bằng các hoạt động biểu diễn dân ca, dân vũ Đồng bào hưởng ứng tuần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam bằng các hoạt động biểu diễn dân ca, dân vũ

Theo đó, điểm nhấn của chuỗi hoạt động gồm: Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2023, Ngày hội Trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II năm 2023; giới thiệu di sản văn hóa các tỉnh với chương trình Sắc màu di sản văn hóa, lễ hội, du lịch tại "Ngôi nhà chung"; Ngày hội giao lưu các dân tộc tại Làng, triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam".

Điểm đặc biệt của tháng 11 này là dựa trên cơ sở nhận thức “Đoàn kết là sức mạnh nguồn cội” nên các hoạt động được tổ chức theo hình thức các làng dân tộc gần nhau cùng gắn kết chung một không gian xích lại gần nhau phát huy nội lực của chính mình và tạo thành một khối mảng màu đa dạng của một cụm không gian.

Cây Nêu là trung tâm của nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc

Chương trình hoạt động tại cụm làng của các dân tộc phía Bắc theo tuyến điểm gần nhau sẽ giới thiệu không gian văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng (Thái Nguyên), Mông (Hà Giang), Dao (Ba Vì, Hà Nội). Đồng bào nơi đây có những nét văn hóa dân tộc dân vũ đặc trưng như đàn Tính, hát Then của các dân tộc Tày, Nùng; múa khèn của dân tộc Mông và có một không gian thuận lợi để tái hiện, tổ chức các hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian có sự tương tác của du khách như kéo co, ném pao, đi cà kheo, bập bênh...

Bên cạnh đó là chương trình hoạt động tại cụm các dân tộc phía Bắc cùng một địa phương: Với thế mạnh của làng dân tộc Thái, Khơ Mú là hai dân tộc anh em, gần gũi; cảnh quan đẹp, giàu truyền thống văn hóa bản địa với xòe Thái, ném còn, các điệu múa truyền thống của đồng bào Khơ Mú, những món ăn ẩm thực của hai làng dân tộc đều mang những nét đặc trưng vùng miền rất riêng mà có lẽ nếu thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.

Đến Làng VHDL các DTVN du khách được thưởng thức nét ẩm thực độc đáo của các vùng miền

Cũng với đó, chương trình hoạt động tại Tây Nguyên sẽ đem đến cho công chúng những sắc màu văn hóa của cộng đồng các dân tộc tại Làng bằng các nhạc cụ truyền thống, dân ca dân vũ, truyền dạy về nhạc cụ dân tộc truyền thống, các hoạt động trò chơi dân gian kết nối du khách và cộng đồng các dân tộc tăng cường tinh thần giao lưu, học hỏi, đoàn kết nhau cùng phát triển; Các hoạt động được sự kết hợp của những chủ thể văn hóa vùng đất Tây Nguyên sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận về đất và người nơi đây; Biểu diễn những tiết mục về quê hương đất nước, khối đại đoàn kết dân tộc hưởng ứng các hoạt động Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”.

Không kém phần hấp dẫn là chương trình hoạt động tại làng Nam Bộ và điểm tín ngưỡng tâm linh sẽ trình diễn sắc màu văn hóa của các nhóm đồng bào Nam Bộ gồm có dân tộc Khmer (Sóc Trăng) giới thiệu nét di sản văn hóa nghệ thuật Rô băm; các điệu Zom vông, lâm lêu... Cùng các hoạt động giới thiệu trang phục truyền thống, nghề thủ công, các món ăn miền Tây Nam bộ... kết hợp với tín ngưỡng ngôi chùa Khmer Nam Tông, đền tháp của đồng bào Chăm.

Nhiều hoạt động thú vị tại Làng VHDL các DTVN trong tháng 11 này

Để tăng thêm sức hấp dẫn, sự phong phú của tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”, các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng VHDL các DTVN hưởng ứng bằng cách tăng cường tổ chức các hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian gắn kết giữa các nhóm đồng bào và du khách trong việc giới thiệu quảng bá nét văn hóa dân tộc địa phương cũng như tạo nên khối đoàn kết đồng lòng cùng phát triển; giới thiệu về nghề thủ công truyền thống; Các trò chơi dân gian truyền thống như: Ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đi cầu kiều, đánh yến, tó má lẹ, biểu diễn nhạc cụ dân tộc; Trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng: đàn chapi, đàn đá, hát những ca khúc về Tây Nguyên…

Đến với tuần lễ "Đại đoàn kết - Cội nguồn dân tộc" tháng 11 này du khách sẽ được hòa mình vào bức tranh sinh động, hòa mình vào không khí đại đoàn kết để cùng nhân lên những giá trị sức mạnh của đoàn kết của văn hóa Việt Nam.

Nguồn: Theo vov.vn - https://vov2.vov.vn/van-hoa-giai-tri/phat-huy-suc-manh-dai-doan-ket-coi-nguon-dan-toc-45745.vov2